• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Quốc hội xem xét dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

(Chinhphu.vn) - Sáng 4/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

04/11/2025 11:11
Quốc hội xem xét dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

Tờ trình dự án Luật do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng trình bày cho biết, việc xây dựng dự án Luật nhằm thể chế hóa nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, nhất là chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, chính quyền địa phương 2 cấp; tăng cường phân quyền, phân cấp; tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định của pháp luật.

Dự án Luật được bố cục gồm 17 điều (15 điều sửa đổi, bổ sung 15 luật và 2 điều về hiệu lực thi hành, điều khoản chuyển tiếp).

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, gồm: Luật Bảo vệ môi trường; Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Luật Chăn nuôi; Luật Đa dạng sinh học; Luật Đê điều; Luật Đo đạc và Bản đồ; Luật Khí tượng thủy văn; Luật Lâm nghiệp; Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Tài nguyên nước; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Luật Thú y; Luật Thủy lợi; Luật thủy sản; Luật Trồng trọt.

Theo Bộ trưởng Trần Đức Thắng, dự án Luật tập trung vào ba nhóm nội dung lớn.

Thứ nhất, về sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, phân quyền, phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, đây là nhóm nội dung chủ yếu, nhằm thực hiện đúng quy định của Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về xử lý các vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy nhà nước, Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Thứ hai, về cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Chính phủ trong cải cách hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, công bằng, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Thứ ba, về xử lý các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật, dự án Luật hướng tới việc khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước, phù hợp tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Tổng Bí thư.

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải cho biết, Ủy ban tán thành với nội dung và phạm vi sửa đổi của dự án Luật, đồng thời đánh giá cao việc xử lý được 20 “điểm nghẽn” do quy định pháp luật gây ra trong 15 luật nêu trên.

Đối với Luật Chăn nuôi, Ủy ban đề nghị phân cấp mạnh cho địa phương về thẩm quyền cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi (khoản 1 Điều 39) để phù hợp với điều kiện thực tế; bảo đảm phù hợp với Kết luận số183-KL/TW của Bộ Chính trị.

Đối với Luật Thú y, cần rà soát quy định về miễn công bố hợp quy trong lĩnh vực thú y (khoản 2 Điều 78) để bảo đảm linh hoạt trong quản lý nhưng vẫn gắn trách nhiệm cụ thể các cơ quan quản lý nhà nước trong kiểm soát chất lượng thuốc thú y trước khi lưu hành; làm rõ việc bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy thuốc thú y thì có biện pháp thay thế nào để kiểm soát chất lượng thuốc sau lưu hành không, tác động thế nào lên việc kiểm soát chất lượng thuốc.

Đối với Luật Lâm nghiệp, đề nghị xem xét quy định tại khoản 2 Điều 19 về chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác bảo đảm phù hợp thực tế và tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật; thực hiện đúng Chỉ thị 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; đồng thời giải thích khái niệm "diện tích rừng" để xác định rõ các trạng thái rừng trong thực hiện.

Đối với Luật Tài nguyên nước, Ủy ban đề nghị làm rõ quy mô, nội dung của điều chỉnh cục bộ quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa trong dự thảo Luật (Điều 38) khi giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường quyết định phê duyệt điều chỉnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả; trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Môi trường và cơ chế phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc điều chỉnh cục bộ về vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du hiện chưa được quy định trong dự thảo...

Ngoài ra, Ủy ban cũng cho ý kiến đối với một số nội dung cụ thể trong Luật Trồng trọt, Luật Đê điều, Luật Bảo vệ môi trường.

Thu Giang