Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Đánh giá cao không khí làm việc khẩn trương, quyết tâm, quyết liệt trên công trường, Phó Thủ tướng đề nghị các nhà thầu báo cáo cụ thể về các giải pháp công nghệ, kỹ thuật, quản lý, để rút ngắn thời gian hoàn thành, đồng thời bảo đảm chất lượng cao nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. "Chỉ một gói thầu, dự án thành phần không theo kịp tiến độ tổng thể chung thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ dự án", Phó Thủ tướng nói.
Theo báo cáo về tinh hình thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành của Bộ GTVT, Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước) sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025, trừ trụ sở các cơ quan kiểm dịch động/thực vật (Bộ NN&PTNT) đang lập chủ trương đầu tư chưa phê duyệt do chưa bố trí được vốn.
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) đang bám sát tiến độ hoàn thành vào ngày 31/12/2025.
Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu) do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành 2 gói thầu (thi công tường rào, san nền); đang triển khai thi công 7 gói thầu; đang lựa chọn nhà thầu xây lắp 1 gói thầu nhà để xe; đang thiết kế kỹ thuật 2 công trình.
Tiến độ các gói thầu chính, đặc biệt là gói thầu số 5.10 (nhà ga hành khách) đang đáp ứng kế hoạch đưa vào khai thác trước ngày 31/8/2026; gói thầu số 4.6 (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay ga hàng hoá, hangar, cách ly và các công trình khác) dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng; gói thầu 6.12 (giao thông kết nối) hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Các gói thầu khác dự kiến hoàn thành trước 31/8/2026.
Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV nhấn mạnh, khi đưa sân bay vào khai thác, các công trình, hạng mục phải đồng bộ, hoàn chỉnh. Vì vậy, các dự án thành phần, gói thầu cung cấp dịch vụ, cũng như các tuyến giao thông kết nối cần hoàn thành, vận hành thông suốt trước khi công trình nhà ga hành khách về đích.
Phó Thủ tướng đề nghị ACV làm việc với nhà thầu về phương án công nghệ, kỹ thuật, chi phí phát sinh, hiệu quả kinh tế khi rút ngắn thời gian thi công, hoàn thành công trình nhà ga hành khách.
Bên cạnh đó, ACV đang triển khai các bước đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2, dự kiến hoàn thành tháng 5/2026.
Đối với Dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất), Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã ký 5/6 gói thầu cấp bách. Lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Dịch vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) cho biết, dự kiến đến tháng 6/2026 mới hoàn thành các hạng mục được giao làm chủ đầu tư trong Dự án thành phần 4. Đại diện Công ty cổ phần Hàng không Vietjet bày tỏ mong muốn được giao làm chủ đầu tư các công trình dịch vụ mặt đất, cung cấp suất ăn hàng không và quyết tâm hoàn thành trong thời gian 12 tháng.
Nhấn mạnh Dự án thành phần 4 liên quan đến chất lượng, thứ hạng, tiêu chuẩn, tiện ích, thương hiệu của sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cập nhật tiến độ 5/6 gói thầu cấp bách, bảo đảm chất lượng, đúng thủ tục pháp lý; tạo điều kiện cho các hãng hàng không của Việt Nam tham gia; nghiên cứu phương án giao ACV thực hiện các gói thầu, hạng mục khác.
Về kết nối giao thông, theo quy hoạch, giao thông kết nối đi/đến sân bay Long Thành bằng 2 phương thức là đường bộ và đường sắt, bao gồm 5 tuyến đường bộ và 3 truyến đường sắt.
Các tuyến giao thông đường bộ gồm: Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Bến Lức-Long Thành (3 dự án này đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong hai năm 2025-2026), cao tốc TPHCM-Long Thành (hiện đang khai thác 4 làn xe cao tốc, dự kiến mở rộng lên 8-10 làn xe), Vành đai 4 TPHCM (đã trình chủ trương đầu tư).
Về đường sắt, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi từ ga Thủ Thiêm tới Long Thành (Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2035); tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành dự kiến trình các cấp có thẩm quyền trong năm 2025; đường sắt đô thị (TPHCM đang trình cấp có thẩm quyền đề án huy động nguồn lực đầu tư đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến này).
Về một số khó khăn hiện nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho rằng, nếu không phối hợp tốt về tiến độ các gói thầu trong tiến độ tổng thể chung có thể dẫn đến xung đột, phát sinh thêm khối lượng thi công, nhất là hạng mục kết nối hạ tầng giao thông, xăng dầu, năng lượng; một số hạng mục, công trình đang thiếu đất, đá đắp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Dương Minh Dũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm thực hiện san lấp mặt bằng giai đoạn 2 của sân bay Long Thành trước khi đưa vào khai thác giai đoạn 1; kiến nghị thành lập khu thương mại tự do nằm trong khu vực đô thị Sân bay Long Thành…
Các đơn vị, nhà thầu thi công đang tập trung lực lượng, trang thiết bị tranh thủ thời tiết thuận lợi của mùa khô để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục của sân bay Long Thành - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, đối với Dự án thành phần 1, Bộ NN&PTNT khẩn trương hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, triển khai dự án xây dựng trụ sở các cơ quan Kiểm dịch động/thực vật.
Dự án thành phần 2, về cơ bản sẽ hoàn thành theo đúng cam kết đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.
ACV, nhà thầu thi công Dự án thành phần 3 phải có báo cáo tiến độ cụ thể hơn với Thủ tướng Chính phủ, bao gồm những hạng mục sẽ về đích trước; những gói thầu đang theo tiến độ đã cam kết nhưng việc rút ngắn thời gian thi công gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến thiết bị, quy trình công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, chi phí phát sinh.
"Việc đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu nhà ga hành khách chỉ có hiệu quả nếu các dự án thành phần khác hoàn thành đồng bộ. ACV phải lấy chất lượng, hiệu quả kinh tế tổng thể lên hàng đầu khi đề xuất phương án rút ngắn tiến độ thời gian thi công", Phó Thủ tướng nói và lưu ý các gói thầu trong Dự án thành phần 3 phải tiếp tục rà soát, cập nhật tiến độ cùng với các dự án thành phần khác, giảm thiểu xung đột, tận dụng tối đa khi thời tiết thuận lợi. "Phải rà soát, điều chỉnh tiến độ tổng thể của dự án sân bay Long Thành, trong đó lấy tiến độ gói thầu nhà ga hành khách làm trung tâm", Phó Thủ tướng nói.
Đối với Dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT rà soát những hạng mục, công trình cấp bách "không có thì sân bay không hoạt động được", cũng như những hạng mục quyết định chất lượng, hình ảnh, thương hiệu của sân Long Thành, có tiêu chí, cơ chế chính sách "thông thoáng, nhanh chóng" để lựa chọn những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng đầu; khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục xây dựng đường băng cất hạ cánh số 2.
Phó Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để ACV thực hiện các gói thầu được giao ngoài Dự án thành phần 3.
UBND tỉnh Đồng Nai sớm thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng khu đông thị sân bay, khách sạn sân bay, khu công nghiệp dịch vụ hàng không; phối hợp với ACV tổ chức đấu thầu lựa chọn 1 tập đoàn cung cấp xăng, dầu cho sân bay Long Thành; xây dựng đề án thành lập khu thương mại tự do trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; bảo đảm cung cấp đủ đất, đá cho dự án sân bay Long Thành.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm thực hiện đúng cam kết, kế hoạch đặt ra đối với các tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TPHCM, Bến Lức-Long Thành, TPHCM-Long Thành; giao Bộ GTVT nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Tân Sơn Nhất-sân bay Long Thành.
Minh Khôi