• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Sàn giao dịch-cơ hội xuất khẩu chè Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Mặc dù xuất khẩu chè của Việt Nam hiện đạt gần 150.000 tấn/năm nhưng chỉ chiếm khoảng 6–7% thị phần của thế giới, trong khi cơ hội xuất khẩu mặt hàng này của các doanh nghiệp chè trong nước còn rất lớn.

23/09/2009 10:41

Hiện có khoảng 6 triệu người dân có thu nhập từ trồng, chế biến
và kinh doanh chè, chè là một trong những cây trồng xóa đói giảm nghèo

Theo số liệu, 8 tháng năm 2009, Việt Nam đã xuất khẩu được khoảng 83.000 tấn chè các loại, trị giá 107 triệu USD, tăng 20,4% về lượng và 11,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, chè Việt Nam đã được tiêu thụ tại hơn 100 nước, vùng lãnh thổ, trong đó chủ yếu tập trung vào một số thị trường truyền thống như Đông Âu, Nga – tiêu thụ khoảng 10.000 tấn/năm; thị trường châu Âu khoảng 30.000 tấn/năm; các nước Trung cận Đông, Pakistan,... tiêu thụ hơn 20.000 tấn/năm. Gần đây, phát triển thêm một số thị trường xuất khẩu chè mới, gồm: Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi, Nam Âu.

Tại thị trường Đông Nam Á, chè Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang Nhật Bản, Malayxia, Hàn Quốc, Singapore,... Bên cạnh đó, chè của Việt Nam cũng bắt đầu xuất khẩu sang châu Mỹ và thị trường Hoa Kỳ từ 1.000 tấn/năm tăng lên 4.000 tấn/năm.

Hiệp hội chè Việt Nam cho biết, dự kiến đến cuối năm 2010, sàn đấu giá Chè Việt Nam sẽ bắt đầu đi vào hoạt động, góp phần nâng giá trị hàng hóa giao dịch qua sàn đấu giá. Bởi thực tế hiện nay giá chè của Việt Nam mới chỉ bằng 60% giá chè bình quân của các nước trên thế giới, trong khi mỗi năm Việt Nam xuất gần 150.000 tấn/năm.

Theo phân tích của Bộ Công Thương, việc sàn giao dịch chè ra đời cũng sẽ tạo được nhiều cơ hội cho ngành Chè Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt là khi thực tế, chất lượng chè của Việt Nam còn chưa đồng đều thì càng cần vận dụng lợi thế so sánh trong giao dịch để tìm ra các dòng sản phẩm có chất lượng cao, được tiêu thụ mạnh trên thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đó, do đặc thù chè là một sản phẩm kén người dùng, nên muốn mở rộng được thị phần cần phải tìm hiểu, nghiên cứu sâu về "gu" tiêu thụ, yêu cầu đối với sản phẩm của những vùng, quốc gia tiêu thụ nhiều chè của Việt Nam. Có như vậy mới giúp sản phẩm chè của Việt Nam tiếp tục giữ được uy tín và không bị mất giá so với sản phẩm của các nước khác.

Hiện ở nước ta có khoảng 35 địa phương trồng chè với tổng diện tích hơn 131.500 ha, năng suất 6,5 tấn búp tươi/ha, cung cấp nguyên liệu cho khoảng 700 cơ sở sản xuất chè khô. Theo kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến năm 2010, tổng sản lượng chè sạch đạt 200.000 tấn, trong đó chè đen xuất khẩu là 100.000 tấn, giá trị 130 triệu USD, chè xanh xuất khẩu 60.000 tấn, giá trị 120 triệu USD.

Hiệp hội chè Việt Nam đặt mục tiêu phát triển chung đến năm 2010 - 2015 sẽ trồng mới và thay thế diện tích chè cũ đạt mức độ ổn định khoảng 150.000 ha, năng suất bình quân đạt 8 - 9 tấn búp/ha, giá trị thu nhập bình quân đạt 35 - 40 triệu đồng/ha, giải quyết việc làm cho khoảng 1,5 triệu lao động trên cả nước.

TB