Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Văn Cường, Phó Giám đốc PTC3 về công tác chuẩn bị tiếp nhận, quản lý vận hành khi dự án quan trọng này được hoàn thành.
PTC3 đã có sự chuẩn bị như thế nào để chuẩn bị tiếp nhận vận hành cụm công trình truyền tải 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân, thưa ông?
Ông Đinh Văn Cường: Đây là công trình trọng điểm truyền tải toàn bộ công suất từ NMNĐ BOT Vân Phong 1 lên lưới truyền tải điện quốc gia, đồng thời tạo liên kết mạnh giữa hệ thống điện lưới 220 kV miền Trung với lưới 500 kV giải tỏa một lượng lớn công suất năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, tối ưu hóa sản xuất – truyền tải điện trong vận hành hệ thống điện quốc gia.
Vì vậy, PTC3 đã phối hợp với các cấp, ban ngành, chủ đầu tư, đơn vị thi công để bám sát góp ý ngay từ khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đến bản vẽ thi công cũng như công tác chuẩn bị khởi công dự án.
Trong đó việc theo dõi, giám sát, nghiệm thu, công tác thí nghiệm, thử nghiệm, kiểm định thiết bị… luôn được PTC3 coi trọng để đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất.
PTC3 đã tuyển dụng, đào tạo đội ngũ có trình độ cao, sẵn sàng tiếp nhận vận hành hệ thống. Đặc biệt, lực lượng này đã được trực tiếp theo dõi, nghiên cứu trong quá trình thi công đấu nối, lắp đặt để nắm bắt tình hình hoạt động của thiết bị.
Ngoài ra, công ty đã huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục theo quy định để đóng điện công trình vào vận hành thử nghiệm 24h, 48h, 72h, đặc biệt là thiết bị quan trọng như máy biến áp.
Đồng thời chuẩn bị đầy đủ các quy trình vận hành thiết bị, phương án phòng cháy chữa cháy, làm việc với đơn vị phòng cháy chữa cháy để sẵn sàng hỗ trợ trong quá trình đưa dự án vào vận hành.
Đâu là khó khăn thách thức của đơn vị trong quá trình phối hợp nghiệm thu dự án, thưa ông?
Ông Đinh Văn Cường: Do tính cấp bách của dự án, thời gian thi công ngắn nhưng khối lượng thi công lớn nên việc hoàn thiện dự án, phải có sự chỉ đạo sát sao của bộ, ngành, UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận đã hỗ trợ rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng, thủ tục pháp lý.
Tuy nhiên, các nhà thầu không thể hoàn thiện sớm để nghiệm thu hàng loạt, buộc PTC3 phải có kế hoạch, phương án nghiệm thu cuốn chiếu (thi công đến đâu, nghiệm thu đến đó). Chính vì vậy, khó khăn lớn nhất đó là việc triển khai lực lượng phối hợp nghiệm thu trong thời gian kéo dài.
Khắc phục khó khăn này, PTC3 đã điều động lực lượng từ các truyền tải trực thuộc như Truyền tải điện Đắk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng để hỗ trợ Truyền tải điện Ninh Thuận, Khánh hòa trong công tác nghiệm thu.
Một trong những thách thức ảnh hưởng không nhỏ đó là thời tiết. Thời điểm nghiệm thu vào mùa mưa, với địa hình rừng núi hiểm trở, đường sá lầy lội, việc phối hợp với nhà thầu thi công để nghiệm thu hành lang, các vị trí cột ngoài đường dây gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, với nỗ lực và bề dày kinh nghiệm kinh nghiệm trong quá trình tiếp nhận, quản lý và vận hành các dự án truyền tải điện, PTC3 đã có nhiều phương án để hoàn thành khối lượng lớn công việc như kế hoạch đề ra, hỗ trợ nhà thầu thi công, chủ đầu tư trong công tác nghiệm thu tốt nhất.
Theo ông, việc tham gia nghiệm thu dự án ngay giai đoạn này mang lại thuận lợi như thế nào cho đơn vị, sau khi được giao tiếp nhận, quản lý vận hành dự án? PTC3 đã đề ra giải pháp gì để khắc phục khó khăn và hoàn thành đồng thời một khối lượng lớn công việc trong thời gian gấp rút như vậy?
Ông Đinh Văn Cường: Việc phối hợp nghiệm thu giai đoạn này có ý nghĩa, lợi ích nhất định khi tiếp nhận quản lý vận hành. Đó là chúng tôi nắm bắt được quá trình thi công, lắp đặt thiết bị kiểm soát được các tồn tại, từ đó đôn đốc nhà thầu khắc phục ngay trước khi đưa vào vận hành.
Sự phối hợp chặt chẽ trong nghiệm thu, thử nghiệm, thí nghiệm cũng đánh giá được chất lượng thiết bị để có kế hoạch, phương án triển khai lực lượng phù hợp, vận hành thiết bị hợp lý.
Nghiệm thu giai đoạn này cũng giúp công nhân vận hành trực tiếp nắm bắt được hệ thống nên khi tiếp nhận vận hành, họ sẽ chủ động, đồng thời làm chủ được thiết bị điều đó giúp vận hành hệ thống an toàn, ổn định, tin cậy hơn.
Vừa phải thực hiện nhiệm vụ vận hành lưới điện hiện hữu, vừa quản lý, phối hợp dự án lớn gồm 3 dự án quan trọng, vừa liên quan đến nhiều dự án khác, có nhiều điểm giao chéo với đường dây đang vận hành, dự án đồng thời có TBA 500 kV, đường dây 500 kV, đoạn đấu nối 220kV, các ngăn xuất tuyến nằm tại các TBA khác nhau,... nên với khối lượng lớn như vậy, trong giai đoạn đầu, PTC3 cũng gặp nhiều khó khăn, phải đưa ra nhiều phương án để họp bàn.
Khó khăn lớn nhất đó là lựa chọn phương án tối ưu trong quá trình phối hợp giám sát nghiệm thu.
Khó khăn thách thứ hai đó là tuyển dụng được nguồn nhân lực, đáp ứng đủ năng lực, điều kiện để vận hành dự án quan trọng. Đồng thời tổ chức đào tạo lực lượng này trong thời gian ngắn để đáp ứng công việc.
Khó khăn thứ ba đó là tư vấn góp ý với chủ đầu tư phương án đấu nối tối ưu, phương án vận hành sơ đồ tối thiểu để có kế hoạch triển khai dự án đáp ứng điều kiện tiến độ theo quy định
Đánh giá được khó khăn, PTC3 đã có kế hoạch cụ thể, rõ ràng hợp lý, lựa chọn được phương án tối ưu nên giải quyết được mọi công việc thuận lợi. Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã khẳng định vai trò của mình trong dự án này.
Trân trọng cảm ơn ông !
Toàn Thắng (thực hiện)