Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tàu ngầm lớp Gotland A-19 lắp động cơ AIP |
Mỗi động cơ AIP công suất lên đến 75kW. Nhờ động cơ AIP này, tàu ngầm có khả năng chạy liên tục trong hai tuần với tốc độ 9,2km/h mà không cần nổi lên lấy khí trời.
AIP Kockums lắp vào Gotland A-19 sử dụng ôxy lỏng và nhiên liệu diesel trong môi trường kiểm soát khí trơ (helium). Các bình đựng khí oxy lỏng AIP đang nằm trên sàn, bên dưới động cơ. Hệ thống động cơ này đẩy tàu với tốc độ 20,3 km/h khi nổi lên và khi lặn xuống đạt 30km/h. Động cơ AIP chạy cực êm, khiến cho tàu lớp Gotland trở thành những "sát thủ lặng lẽ". Như vậy tàu bảo đảm tính đột kích bí mật, bất ngờ rất cao.
Tàu đạt hiệu quả tác chiến cao còn vì Thụy Điển đã đặt mua cho các tàu ngầm hệ thống nâng cấp chiến đấu SESUB 960. Hệ cảm biến xử lý vũ khí cũng được nâng cấp. Tàu trang bị bộ cảm biến siêu âm tích hợp CSU 90-2. Đó là một thiết bị dò tàu ngầm đối phương thụ động hai bên sườn tàu, ngoài ra còn một thiết bị điều hành đánh chặn. Hệ thống sonar của nó sử dụng phần mềm tiên tiến ADA độ nhạy cực cao khi dò tìm đối phương.
Tàu còn được trang bị bộ tìm kiếm Kollmorgen và kính tiềm vọng. Tàu còn lắp một radar dẫn đường Terma Scanter. Radar có khả năng giám sát, phát hiện, nó còn phân tích, phân loại các mối đe dọa của radar đối phương từ băng sóng D và băng sóng J.
Các tàu ngầm lớp Gotland được trang bị bốn ống phóng ngư lôi 533mm và hai ống phóng ngư lôi 400mm. Thụy Điển còn mua cho hải quân ngư lôi Torpedo 62. Nó là dòng ngư lôi chống tàu ngầm và tàu nổi hiệu quả, phóng xa hơn 40 km với tốc độ rất cao. Ngoài ra nó có thể rải 48 thủy lôi trên các khu vực xung yếu. Uy lực của ngư lôi trên tàu lớp Gotland rất mạnh, vì nó cho phép phóng ra và điều khiển nhiều quả cùng lúc.
Trần Văn (theo Naval-technology)