• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Sau sắp xếp, EVN đảm bảo vận hành liên tục nhờ chuyển đổi số

(Chinhphu.vn) - Sau gần một tháng cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống điện quốc gia vẫn vận hành ổn định, an toàn, không xảy ra gián đoạn trong cung cấp điện và dịch vụ khách hàng. Thành công này phản ánh rõ vai trò thiết yếu của công tác chuyển đổi số toàn diện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), yếu tố nền tảng đảm bảo sự liên tục và hiệu quả trong vận hành khi có sự thay đổi mô hình.

29/07/2025 10:44
Sau sắp xếp, EVN đảm bảo vận hành liên tục nhờ chuyển đổi số- Ảnh 1.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN đại diện EVN nhận giải thưởng Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc năm 2022

Trước đó, ngày 1/7/2025, EVN đã công bố địa chỉ và thông tin liên hệ của các tổng công ty, công ty điện lực thuộc 34 tỉnh, thành phố trên cả nước sau khi hoàn tất việc sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Quốc hội. Thông tin này nhằm giúp khách hàng dễ dàng xác định đơn vị cung cấp điện tại địa phương và thuận tiện trong giao dịch, liên hệ khi cần thiết.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và EVN, các Tổng công ty Điện lực miền đã hoàn thành việc tinh gọn bộ máy cấp tỉnh, đồng thời chuyển đổi mô hình điện lực cấp huyện sang mô hình đội quản lý điện lực khu vực. Đơn cử, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tái cơ cấu từ 27 công ty điện lực xuống còn 17 đơn vị, đồng thời chấm dứt hoạt động của 262 điện lực cấp huyện để thành lập các đội quản lý khu vực. Tương tự, EVNSPC, EVNCPC và EVNHCMC cũng triển khai việc bàn giao, tiếp nhận địa bàn và tổ chức vận hành theo địa giới hành chính mới.

Việc thay đổi quy mô tổ chức lớn như vậy đặt ra thách thức không nhỏ đối với việc duy trì hệ thống vận hành, kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, nhờ nền tảng chuyển đổi số vững chắc được xây dựng trong nhiều năm, ngành điện đã vượt qua được khó khăn, duy trì sự ổn định và từng bước nâng cao chất lượng phục vụ.

Chuyển đổi số - trụ cột vận hành trong giai đoạn mới

Từ năm 2021, EVN đã triển khai Đề án tổng thể về chuyển đổi số với mục tiêu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số. Tính đến cuối năm 2024, EVN đã đạt "Mức 4" trong hành trình chuyển đổi, với 81,89% điểm đánh giá. Gần như toàn bộ hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã được số hóa và vận hành trên nền tảng công nghệ hiện đại như AI, Big Data, IoT, tự động hóa, chữ ký số...

Nhờ ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ, EVN tiết kiệm khoảng 3.000 tỷ đồng/năm, đồng thời nâng cao năng lực quản trị, vận hành hệ thống. Trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, toàn bộ dữ liệu khách hàng, hợp đồng, chỉ số điện... được chuyển đổi liền mạch, đảm bảo quyền lợi người dùng không bị ảnh hưởng. Khách hàng vẫn tiếp cận các dịch vụ qua tổng đài 19006769, ứng dụng chăm sóc khách hàng, Cổng Dịch vụ công Quốc gia với tỉ lệ xử lý đúng hạn trên 98%.

EVN hiện cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến ở mức độ 4 - mức cao nhất theo tiêu chuẩn Chính phủ điện tử. Khách hàng có thể tra cứu hóa đơn, giám sát tiêu thụ điện theo thời gian thực, thanh toán tiền điện thông qua nhiều kênh số như ứng dụng EVN, ngân hàng, ví điện tử... Tập đoàn cũng kết nối hệ thống với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống hóa đơn điện tử của Cục Thuế, nền tảng định danh VNeID... giúp định danh nhanh chóng và giảm thời gian cấp điện cho khách hàng.

Thông tin thay đổi đơn vị quản lý điện lực được các tổng công ty gửi đến người dân qua nhiều kênh như: Ứng dụng CSKH, Zalo, email, SMS và thông báo tại địa phương. Mỗi khách hàng chỉ cần sử dụng một tài khoản để truy cập đầy đủ các dịch vụ điện trên môi trường số.

Sau sắp xếp, EVN đảm bảo vận hành liên tục nhờ chuyển đổi số- Ảnh 2.

EVN coi việc thay đổi tổ chức không chỉ là một cuộc sắp xếp bộ máy mà còn là cơ hội để cải cách mô hình vận hành theo hướng hiện đại, linh hoạt hơn

Mô hình mới – tinh gọn, hiệu quả và sát thực tế

Việc chuyển từ điện lực cấp huyện sang mô hình đội quản lý điện lực khu vực không chỉ giúp tinh giản tổ chức mà còn tăng quyền chủ động cho các đơn vị thực thi. Nhờ ứng dụng nền tảng số, các đội này có thể xử lý nhanh sự cố, thực hiện bảo trì và chăm sóc khách hàng tại chỗ với hiệu suất cao. EVNNPC cho biết đã tổ chức đào tạo đồng bộ, đảm bảo 100% cán bộ, nhân viên tại các đơn vị mới sử dụng thành thạo hệ thống số hóa.

EVN cũng đồng thời thực hiện truyền thông nội bộ và bên ngoài để người dân, doanh nghiệp nắm rõ thông tin thay đổi. Tất cả hệ thống nhận diện thương hiệu, website, bảng tên trụ sở, dữ liệu khách hàng, chỉ số điện đều đã được cập nhật và chuyển giao đầy đủ, bảo đảm an toàn thông tin.

EVN coi việc thay đổi tổ chức không chỉ là một cuộc sắp xếp bộ máy mà còn là cơ hội để cải cách mô hình vận hành theo hướng hiện đại, linh hoạt hơn. Các phòng ban tại công ty điện lực được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, "một người làm nhiều việc", giảm nhân lực gián tiếp và tăng hiệu quả phục vụ.

Đặc biệt, việc chăm lo cho người lao động được EVN thực hiện bài bản với chính sách hỗ trợ nghỉ việc trước tuổi theo nguyên tắc nhân văn, minh bạch. Đồng thời, lực lượng cán bộ nòng cốt tiếp tục được bố trí hợp lý, đảm bảo không gián đoạn hoạt động.

Anh Thơ