Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thúc đẩy chuyển giao một phần công việc cho doanh nghiệp bưu chính công ích. Ảnh: VGP/HM
Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được ban hành ngày 27/3/2021. Trong đó, nội dung đáng chú ý là Bộ phận một cửa sẽ gắn kết việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả với quá trình tiếp nhận xử lý TTHC; mở rộng việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính.
Đăc biệt, để nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa, đẩy mạnh cải cách TTHC, tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cũng như tạo sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân, các địa phương được phép chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện.
Trong 5 bước giải quyết TTHC là hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC, doanh nghiệp bưu chính công ích - Bưu điện Việt Nam có thể tham gia tại 4 khâu (hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả)
Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ, việc gắn số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC sẽ góp phần hình thành dữ liệu sống, sạch, chính xác, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi tại bộ phận một cửa, cơ quan nhà nước, tiến tới thực hiện công dân số, doanh nghiệp số, kinh tế số, xã hội số.
"Cơ chế đã có, Chính phủ đã cho phép các địa phương được chuyển giao một số công việc cho doanh nghiệp bưu chính công ích qua hình thức đấu thầu. Quyết định 468/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được nâng cao hơn, công việc, trách nhiệm của nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện như công chức tại bộ phận một cửa", ông Phan khẳng định.
Trước một số ý kiến băn khoăn về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng của doanh nghiệp bưu chính công ích khi triển khai Quyết định 468/QĐ-TTg, ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước được giao quản lý mạng bưu chính công ích, có mạng lưới giao dịch đến tận cấp xã, có nguồn nhân lực lớn, cần cù, trách nhiệm. Bưu điện Việt Nam được Chính phủ và Bộ TT&TT giao xây dựng các nền tảng số mang tính hạ tầng trong chuyển đổi số.
Việc tiếp nhận hồ sơ, số hoá hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC là một phần quan trọng trong số hoá dữ liệu, minh bạch thông tin phục vụ cơ sở dữ liệu của cơ quan hành chính nhà nước và chuẩn hoá hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện TTHC.
Căn cứ vào số lượng hồ sơ phát sinh tại từng bộ phận một cửa, Bưu điện Việt Nam sẽ bố trí số lượng nhân viên tham gia vào dịch vụ hành chính công hợp lý nhất trên cơ sở tinh gọn, hiệu quả, mỗi nhân viên đảm nhận một số lĩnh vực nhưng không quá tải, đảm bảo người dân không phải chờ đợi lâu để thực nộp hồ sơ hành chính.
Ông Hào cũng chia sẻ Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với Học viện hành chính Quốc gia, Đại học Nội vụ để tổ chức đào tạo, tập huấn cho lực lượng quản lý, nhân viên thực hiện trực tiếp các công việc tại Bộ phận một cửa.
Bưu điện tham gia hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả. Ảnh: VGP/HM
Xây dựng đề án triển khai tại 63 tỉnh, thành phố
Ông Ngô Hải Phan khẳng định lợi ích và sự cần thiết của việc giao doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện tiếp nhận số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC đã khá rõ ràng, được chứng minh bằng kết quả cụ thể của các địa phương đang triển khai thí điểm.
Với Quyết định 468/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, các địa phương sẽ không thực hiện thí điểm mà từng bước triển khai trên cơ sở đánh giá hiện trạng của từng đơn vị. Đây là việc mới nên có thể việc thay đổi thói quen không thể thực hiện ngay trong thời gian này.
"Chúng ta làm đến đâu phải tốt đến đấy, nhằm mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan hành chính Nhà nước và xã hội. Văn phòng UBND các địa phương được giao phụ trách lĩnh vực cải cách TTHC, Sở TT&TT được giao thực hiện nhiệm vụ về phát triển Chính phủ điện tử.
Trên cơ sở chủ trương của Chính phủ đã cho phép, các cơ quan, địa phương phải phối hợp để tạo ra nhu cầu thực tại, Bưu điện sẽ là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu trong triển khai các dịch vụ công tại địa phương theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh.
Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn lưu ý, Chính phủ đang hướng tới việc tinh gọn bộ máy hành chính để công chức, viên chức tập trung làm các việc lớn, những phần việc có thể xã hội hóa thì các địa phương nên giao doanh nghiệp đảm nhiệm.
Để triển khai hiệu quả Quyết định 468/QĐ-TTg, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng đề án mẫu, trong đó xác định rõ ràng những lợi ích tổng thể cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và xã hội.
Bên cạnh đó, Đề án cũng sẽ lượng hóa toàn bộ các tình huống có thể xảy ra trên 63 tỉnh, thành phố, đồng thời quy trình hóa các công đoạn chuyển giao. Trên cơ sở đề án mẫu, các cơ quan liên quan sẽ tổ chức khảo sát đánh giá tình hình thực tế để xây dựng đề án cụ thể triển khai tại từng địa phương với phương châm lấy con người làm trung tâm.
Thứ trưởng cũng lưu ý vấn đề nhân lực đóng vai trò quyết định trong việc triển khai Quyết định. Do đó, Bưu điện Việt Nam cần lựa chọn tốt từng chuyên viên tham gia thực hiện nhiệm vụ hành chính công. Đồng thời, chuẩn hóa lại tài liệu đào tạo nhân viên tham gia các hoạt động liên quan đến Bộ phận một cửa gắn liền với nhiệm vụ cụ thể từng công đoạn. Nhân viên Bưu điện phải được đào tạo để nắm bắt đầy đủ nội dung công việc và thực hiện thành thục như một công chức tại Bộ phận một cửa.
HM