Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Trao đổi bên lề Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2024 của Cục Đường bộ Việt Nam vào sáng 25/12, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các nhà cung cấp dịch vụ để triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, việc lắp đặt thiết bị thu phí ETC sân bay do ACV triển khai, còn kết nối vào nhà cung cấp dịch vụ vẫn sẽ là 2 nhà cung cấp dịch vụ là Công ty VDTC và VETC.
Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với ACV và các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, đơn vị lắp đặt để hoàn thiện tất cả các giải pháp thu phí và kết nối, đã triển khai thử và chỉ chờ cấp có thẩm quyền chấp thuận là các xe ôtô đã dán thẻ thu phí ETC có thể đi làn thu phí không dừng tại các cửa ngõ vào 3 sân bay lớn.
"Bộ GTVT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai trước ở các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. Chúng tôi cũng hy vọng có thể triển khai trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới," ông Toàn kỳ vọng.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi nêu trên, ông Tô Nam Toàn cũng cho biết, đặc thù giữa thu phí ETC đường bộ khác thu phí ETC sân bay như việc tính theo thời gian xe đỗ, đặc biệt là thu phí tại sân bay Tân Sơn Nhất mô hình khá phức tạp khi có những xe vào nhà xe gửi, có xe vào trả khách không đỗ sẽ không phải thu tiền.
Thông tin thêm, ông Toàn cũng cho biết, việc triển khai thu phí không dừng tại các sân bay vẫn đang chờ các thủ tục pháp lý vì theo Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ thì tài khoản ETC chỉ thực hiện cho đường bộ nên khi mở rộng dịch vụ sang thu phí ETC sân bay cần có sự điều chỉnh về mặt pháp lý.
Chia sẻ thêm với Báo điện tử Chính phủ bên lề Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: Hệ thống thu phí ETC là ứng dụng công nghệ thay đổi cho hình thức thu phí một dừng trước kia đã đem lại lợi ích rất lớn về thời gian, công khai minh bạch, tạo văn minh trong xã hội. Ngoài các tuyến đường cao tốc, Bộ GTVT đang nghiên cứu ứng dụng thu phí ETC tại sân bay, bến cảng, nhà ga và một số dịch vụ liên quan đến ôtô.
"Thu phí ETC trong Quyết định 19 chỉ có phạm vi trên đường bộ. Nếu thu phí ETC ở sân bay, bến cảng thu phí cần bổ sung đối tượng này vào để quyết định triển khai thực hiện nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông nhất là trong các ngày lễ, Tết. Chúng tôi đang chờ cấp có thẩm quyền chấp thuận để triển khai trong thời gian sớm nhất", Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.
Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, về công tác thu phí không dừng, toàn bộ 155 trạm thu phí và 893 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng.
Toàn bộ các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ được vận hành theo phương án chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy và các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng toàn bộ. Việc vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí cơ bản ổn định.
"Tính đến đến ngày 18/12, đã có 5,1 triệu phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ thu phí không dừng, đạt tỉ lệ khoảng 96% và đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng", ông Thắng thông tin.
Đồng thời, Cục phó Cục Đường bộ cũng cho biết, đơn vị đang phối hợp với ACV, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có báo cáo Bộ GTVT và cấp có thẩm quyền cho phép mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí ở sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng. Trước mắt, chúng tôi cũng đã đề xuất triển khai ngay thu phí không dừng tại các sân bay có lưu lượng lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Phan Trang