Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Máy bay chiến đấu Su-27 |
Năm 1976, lớp kế thừa Tổng công trình sư Su-khôi như công trình sư M.P.Simonov trở thành giám đốc thiết kế của máy bay chiến đấu Su huyền thoại. Sự xuất hiện của Su-27 đã xác định sự phát triển của ngành công nghiệp máy bay quân sự Nga trong nhiều thập kỷ sau đó.
Su-27 thiết kế độc đáo hai đuôi đứng, thân to lớn, có hai động cơ. Su-27 là máy bay đầu tiên của Liên Xô có hệ thống điều khiển fly-by-wire (kiểm soát điều khiển bay), do đó nó khá an toàn trong các động tác bay quyết liệt, mà không thất tốc .Máy bay này duy trì bay được được ở vận tốc thấp nhưng góc bay tới 120° để thực hiện bay kiểu “rắn hổ mang”.
Máy bay thực hiện được những động tác quay khó, thực hiện “thắt vòng đứng” liên tục, gần như không theo một bán kính cố định nào, kết hợp với những động tác nhào lộn thẳng đứng trong khi máy bay vẫn đang chuyển động.
Ngoài những cải tiến để tăng tính linh hoạt, Su-27 sử dụng thể tích lớn bên trong để chứa nhiên liệu. Nó có sức chứa nhiên liệu rất lớn. Mức cực đạt cho phép, nó có thể mang 9.400 kg dầu bay, nên tầm bay chiến đấu: trên biển xa 1.340km. Trên đất liền bay xa được 3.530 km .
Trần bay của Su-27 cao 18.500 m. Vận tốc cực đại của Su-27: Mach 2.35 tương ứng 2.500 km/h.
Su-27 được trang bị vũ khí là một pháo đơn 30 mm, có tới 10 điểm treo tên lửa và các vũ khí khác. Tên lửa trang bị tiêu chuẩn của Su-27 cho không chiến là Vympel R-73, Vympel R-27, sau này là các kiểu tên lửa được mở rộng tầm bay và hệ thống dẫn đường bằng tia hồng ngoại như Vympel R-77 ( trên các biến thể mới). Mang được bom KAB-150 và UAB-500 điều khiển bằng laser, TV.
Biến thể Su-27 trở thành máy bay tấn công Su-34 |
Su-27 đã lập kỷ lục đầu tiên về tính năng hoạt động, vận tốc lên cao và độ cao, chiếc máy bay này đã lập ra 27 kỷ lục mới trong không chiến, trong nhào lộn từ 1986 tới 1988.
Năm 1983, MP Simon đã trở thành Giám đốc thiết kế OKB Sukhoi. Dưới sự lãnh đạo của ông, Phòng thiết kế đã tạo ra sự thay đổi của Su-27, thành Su-32 (Su-27IB): Phiên bản tấn công tầm xa 2 chỗ song song trong buồng lái, loại này mũi có hình dạng thú mỏ vịt. Đó là Su-32FN và Su-34 Fullback (ném bom-cường kích). Lúc này biến thể Su-27 thành một máy bay tấn công Su-34, khác nào “một xe tăng bay”.
SU-30MK là biến thể của Su-27, có thể bay với tốc độ nhanh gấp 2 lần tốc độ âm thanh và hoạt động trong vòng bán kính 1.600 km, có thể phóng các loại tên lửa và bom “thông minh” từ cự ly 300 km. Nó có các phương tiện làm “mù” và “điếc” các phương tiện phòng không của đối phương.
Tiêu chí siêu cơ động đã thành hiện thực ở chiếc Su-37. Trên chiếc máy bay này, động cơ đã được trang bị hệ thống tạo lực đẩy có khả năng chuyển hướng (thrust vectoring) tạo khả năng cất hạ cánh với đường băng ngắn và nâng cao sức cơ động của máy bay trong không chiến. Máy bay Su-37 được trang websiter Defencetalk đánh giá là máy bay tốt nhất, bởi những khả năng tăng, giảm tốc độ trong dải tốc độ cực chậm và cực nhanh, tạo ưu thế về chiến thuật tác chiến quần lộn.
Su-27BM (sau này là Su-35) còn được gọi là "The Last Flanker", đây là phát triển mới của dòng Sukhoi. Nó nổi bật với hệ thống điện tử và radar mới. Radar PESA Irbis-E của Su-35 rất mạnh với khả năng theo dõi mục tiêu có diện tích phản xạ hiệu dụng RCS chỉ 3 m² ở tầm 400 km và mục tiêu RCS chỉ 0.01 m² ở tầm 90 km.
Từ Su-27 tạo ra một gia đình của các biến thể phục vụ trong Không quân Nga và hơn 30 quốc gia trên thế giới. Tổng số 680 chiếc Su-27 đã được chế tạo tại Liên Xô và Nga. Hàng được bán cho 15 quốc gia.
Kể từ cuối những năm 1990, các nhà máy bắt đầu sản xuất lựa chọn mới tăng gấp đôi Su-27KUB và biến thể đa năng Su-30MKK. Cũng từ đây, máy bay thế hệ 5 hình thành ý tưởng (PAK FA). Đã có ba nguyên mẫu thử nghiệm tại Zhukovsky gần Moscow.
30 năm trôi qua, từ Su-27, công nghiệp hàng không Nga có bước tiến thật dài, dòng Su-khôi tiếp tục mang về cho nước Nga nhiều nguồn thu từ xuất khẩu vũ khí và răn đe trong chiến lược bảo vệ chủ quyền.
Xuân Thắng