• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Sử dụng hàng Việt góp phần nâng cao thu nhập quốc gia

(Chinhphu.vn) - Ngày 11/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã dự Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

11/10/2014 11:15

Lễ khai mạc Hội chợ “Tự hào hàng Việt Nam chất lượng cao và sản phẩm truyền thống’’ năm 2014 - Ảnh: VGP/Từ Lương
Dự Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tổ chức, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân,Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động, khẳng định Cuộc vận động đã tạo sự liên kết từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng, gia tăng tỷ lệ tiêu thụ hàng hóa trong nước, góp phần giảm nhập khẩu hàng tiêu dùng, đưa cán cân thương mại trong các năm 2012-2013 và 8 tháng đầu năm 2014 đạt trạng thái xuất siêu.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 634/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Mục tiêu đến năm 2020, có 100% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến cuộc vận động, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ, ngành và tổ chức chính trị-xã hội xây dựng được kênh truyền thông “Tự hào hàng Việt”.

Hàng Việt có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở nông thôn; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức được dịch vụ hỗ trợ kết nối cung, cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt. 

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội, có 92% người tiêu dùng “Rất quan tâm” và “Quan tâm” đến Cuộc vận động, 63% người tiêu dùng “tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (tăng 4% so với năm 2010), 54% người tiêu dùng “khuyên người thân trong gia đình và bạn bè, người quen nên mua hàng Việt Nam (tăng 16% so với năm 2010).

Tuy nhiên, sau 5 năm, vẫn có tới 39 tỉnh, thành phố (62%) chưa có Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động. Nhiều nơi triển khai Cuộc vận động hình thức, đối phó, các biện pháp còn chung chung, thiếu cụ thể.

Ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, Ban chỉ đạo Cuộc vận động sớm hoàn thành báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Cuộc vận động để trình Bộ Chính trị trong tháng 11/2014, và kiến nghị Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị mới để cuộc vận động tiếp tục đạt những thành công vượt trội trong 5 năm tới.

Trong 5 năm tới, tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động thực hiện CVĐ ở cường độ cao hơn, với phổ rộng hơn, sát với từng đối tượng, thuyết phục và thường xuyên, liên tục hơn. Theo đó, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần nhanh chóng xây dựng cụ thể kế hoạch truyền thông cho năm 2015, đặc biệt chú trọng việc phát hiện và tuyên dương những tấm gương điển hình và không khí thi đua trong các doanh nghiệp.

Nhân dịp này, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã cắt băng khai mạc Hội chợ “Tự hào hàng Việt Nam chất lượng cao và sản phẩm truyền thống’’ năm 2014. 

Từ Lương