Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cảng quốc tế Cam Ranh đón tàu biển.
Bộ Quốc phòng cho biết, từ khi được ban hành đến nay, Quy chế quản lý hoạt động của Cảng quốc tế Cam Ranh - Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Quyết định số 25/2016/QĐ-TTg, được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 29/2019/QĐ-TTg đã tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức và khai thác hiệu quả lợi thế của Cảng quốc tế Cam Ranh về nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, cũng như kết hợp giữa quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn phát sinh một số vướng mắc, bất cập.
Do vậy, nội dung cơ bản của dự thảo tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản không còn phù hợp với thực tiễn cũng như quy định của pháp luật trong quá trình áp dụng Quy chế quản lý hoạt động của Cảng quốc tế Cam Ranh - Bộ Quốc phòng.
Cụ thể, dự thảo sửa đổi khoản 2 Điều 3 Quy chế để điều chỉnh đúng tên gọi của Công ty trách nhiệm hữu hạn Tân Cảng - Petro Cam Ranh; đồng thời điều chỉnh lại chủ thể nắm giữ vốn điều lệ của Công ty Tân Cảng - Petro Cam Ranh trên cơ sở Điều 88 Luật Doanh nghiệp 2020 và điểm c khoản 1 Điều 3 Nghị định 16/2023/NĐ-CP. Cụ thể, dự thảo nêu: Công ty trách nhiệm hữu hạn Tân Cảng - Petro Cam Ranh là doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và kết hợp phát triển kinh tế - xã hội, với 100% vốn của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Về dịch vụ, hoạt động được thực hiện trong khu vực Cảng quốc tế Cam Ranh, dự thảo bổ sung khoản 2 và bố cục lại nội dung tại Điều 6 Quy chế. Lý giải việc sửa đổi này, Bộ Quốc phòng cho biết, khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Quy chế quy định Cảng quốc tế Cam Ranh là đơn vị thực hiện nhiệm vụ quốc phòng kết hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tại Điều 6 Quy chế quy định Công ty Tân Cảng - Petro Cam Ranh được tổ chức các hoạt động đối ngoại quốc phòng. Tuy nhiên, thực tế Công ty đang đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quốc phòng khác như: Phục vụ các đoàn đại biểu cấp trên, các cơ quan dân chính đảng đi thăm và làm việc tại quần đảo Trường Sa và nhà giàn DKI; phục vụ các hoạt động diễn tập của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân...
Do vậy, dự thảo đề xuất sửa Điều 6 quy định các loại dịch vụ, hoạt động được thực hiện trong khu vực Cảng quốc tế Cam Ranh gồm:
1. Các loại hình dịch vụ:
a) Vận tải hàng hóa, hành khách bằng đường biển.
b) Đại lý tàu biển, đại lý vận tải đường biển.
c) Môi giới hàng hải.
d) Hoa tiêu hàng hải.
đ) Cứu hộ hàng hải.
e) Tư vấn hàng hải.
g) Bảo dưỡng, sửa chữa, cung cấp phụ tùng, thiết bị thay thế cho các loại tàu thuyền.
h) Cung cấp nhu yếu phẩm, điện, nước, khí, nhiên liệu, dầu nhờn, vật liệu chèn, lót, ngăn cách hàng hóa cho các loại tàu thuyền hoặc các dịch vụ phục vụ cho thủy thủ.
i) Bốc dỡ hàng hóa, cho thuê kho, bãi.
k) Cho thuê cảng trung chuyển hàng hóa.
l) Dịch vụ cảnh giới ngầm, đảm bảo an ninh 24/24 giờ.
m) Tiếp đón sĩ quan, thuyền viên và khách du lịch bằng đường biển.
n) Tổ chức các hoạt động đối ngoại quốc phòng.
o) Cung cấp các dịch vụ y tế, thể thao, giải trí, nghỉ dưỡng.
p) Tổ chức hội chợ triển lãm hàng hải, Hải quân trong nước, quốc tế.
q) Các hình thức dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.
2. Các hoạt động quốc phòng thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng.
Dự thảo đề xuất sửa Điều 10 Quy chế theo hướng bãi bỏ 02 thủ tục hành chính về cấp phép cho tàu quân sự nước ngoài vào Cảng sử dụng các dịch vụ, bảo dưỡng, sửa chữa. Bộ Quốc phòng cho biết, tàu quân sự nước ngoài cập Cảng quốc tế Cam Ranh thường để thưc hiện các chuyến thăm kết hợp sử dụng dịch vụ tại Cảng và được thưc hiện theo kênh ngoại giao. Từ năm 2016 đến nay, các thủ tục hành chính trên không phát sinh hồ sơ vì không có tàu quân sự nước ngoài nào vào Cảng để bảo dưỡng, sửa chữa hoặc sử dụng các dịch vụ đơn lẻ. Bên cạnh đó, các quy định về thủ tục, cấp phép cho tàu nước ngoài đến Việt Nam để thực hiện các chuyến thăm, cứu hộ cứu nạn... đã được quy định, hướng dẫn cụ thể tại các văn bản pháp luật (Nghị định 104/2012/NĐ-CP, Nghị đinh 95/2010/NĐ-CP...).
Bên cạnh đó, dự thảo cũng sửa đổi quy định thủ tục cấp phép cho người và phương tiện Việt Nam vào, ra Cảng quốc tế Cam Ranh theo quy định tại Điều 10a Quy chế, cụ thể:
Cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục về cấp phép cho người, phương tiện dân sự Việt Nam vào, ra Cảng quốc tế Cam Ranh: Gộp "thủ tục cấp phép cho người và phương tiện dân sự ra, vào Cảng quốc tế Cam Ranh theo kế hoạch" và "thủ tục cấp phép cho người và phương tiện của cơ quan quản lý nhà nước tại Cảng quốc tế Cam Ranh; các tổ chức, doanh nghiệp ký hợp đồng dài hạn với Công ty Tản Cảng - Petro Cam Ranh thường xuyên ra, vào Cảng quốc tế Cam Ranh được xem xét cấp giấy ra vào Cảng quốc tế Cam Ranh có thời hạn 03 tháng" thành thủ tục "cấp phép cho người và phương tiện dân sự Việt Nam vào, ra Cảng quốc tế Cam Ranh".
Cắt giảm các thành phần hồ sơ: "Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu; bản sao giấy đăng ký phương tiện". Lý do: Có thể khai thác trên các cơ sở dữ liệu quốc gia.
Bổ sung, tăng thời gian hiệu lực của văn bản cấp phép, giấy vào, ra theo từng đối tượng cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Bổ sung phương thức nộp hồ sơ, trả kết quả trực tuyến.
Dự thảo cũng sửa đổi Điều 10b Quy chế về thủ tục cấp phép cho người nước ngoài, người Việt Nam đinh cư ở nước ngoài vào, ra Cảng quốc tế Cam Ranh, cụ thể:
Dự thảo đề xuất bỏ các cụm từ "có hộ chiếu nước ngoài" và "có hộ chiếu Việt Nam" để phù hợp với cac quy định của pháp luật về cư trú.
Đồng thời, dự thảo bỏ đối tượng thực hiện: "người Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài". Theo Bộ Quốc phòng, Người Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện theo thủ tục cấp phép cho người, phương tiện dân sự Việt Nam.
Mở rộng đối tượng đề nghị cấp phép là "cơ quan, đơn vị chủ trì kế hoạch đưa người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào, ra Cảng quốc tế Cam Ranh". Lý do, trên thực tế, ngoài Công ty Tân Cảng - Petro Cam Ranh còn có các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác có kế hoạch đưa người vào Cảng quốc tế Cam Ranh để thực hiện các nhiệm vụ. Việc mở rộng đối tượng đảm bảo chặt chẽ, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị đăng ký vào, ra để thực hiện các nhiệm vụ.
Bổ sung phương thức nộp hồ sơ, trả kết quả trực tuyến nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Nước Nước