• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Sửa đổi quy định tiêu chuẩn nhân viên đường sắt

(Chinhphu.vn) - Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn đối với chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; nội dung, chương trình đào tạo đối với cơ sở đào tạo các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; điều kiện, nội dung, quy trình sát hạch và cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái tàu trên đường sắt.

09/06/2025 17:33
Sửa đổi quy định tiêu chuẩn nhân viên đường sắt- Ảnh 1.

Bộ Xây dựng dự kiến sửa đổi quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn đối với chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu

Sửa quy định về tiêu chuẩn của chức danh Trưởng tàu

Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định tại Thông tư số 15/2023/TT-BGTVT thì tiêu chuẩn của chức danh Trưởng tàu quy định như sau "Trưởng tàu hàng phải có thời gian ít nhất 01 năm đảm nhận trực tiếp công việc của chức danh trưởng dồn hoặc có thời gian thử việc theo quy định của pháp luật về lao động với chức danh trưởng tàu hàng hoặc phó trưởng tàu khách phụ trách an toàn; trưởng tàu khách phải có thời gian ít nhất 01 năm đảm nhận trực tiếp công việc của chức danh trưởng tàu hàng hoặc phó trưởng tàu khách phụ trách an toàn", quy định này dẫn đến khó khăn trong việc tuyển dụng, bố trí lao động của doanh nghiệp đối với chức danh này, do vậy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất sửa đổi, bổ sung vào quy định của Thông tư để giải quyết các vướng mắc, tồn tại nói trên.

Tại dự thảo, Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi quy định trên như sau: "Trưởng tàu hàng phải có thời gian ít nhất 06 tháng đảm nhận trực tiếp công việc của chức danh trưởng dồn hoặc có thời gian thử việc theo quy định của pháp luật về lao động với chức danh trưởng tàu hàng hoặc phó trưởng tàu khách phụ trách an toàn; trưởng tàu khách phải có thời gian ít nhất 06 tháng đảm nhận trực tiếp công việc của chức danh trưởng tàu hàng hoặc phó trưởng tàu khách phụ trách an toàn".

Như vậy, Trưởng tàu sẽ phải đạt các tiêu chuẩn sau:

a) Có bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn trình độ sơ cấp trở lên về điều hành chạy tàu hỏa hoặc vận tải đường sắt;

b) Có đủ điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;

c) Trưởng tàu hàng phải có thời gian ít nhất 06 tháng năm đảm nhận trực tiếp công việc của chức danh trưởng dồn hoặc hoàn thành thời gian thử việc theo quy định của pháp luật về lao động với chức danh trưởng tàu hàng hoặc phó trưởng tàu khách phụ trách an toàn; trưởng tàu khách phải có thời gian ít nhất 06 tháng đảm nhận trực tiếp công việc của chức danh trưởng tàu hàng hoặc phó trưởng tàu khách phụ trách an toàn;

d) Đạt yêu cầu kiểm tra về nghiệp vụ trưởng tàu do doanh nghiệp sử dụng chức danh trưởng tàu tổ chức.

Theo Bộ Xây dựng, việc sửa đổi như trên sẽ giải quyết được những khó khăn vướng mắc trong công tác việc tuyển dụng, bố trí lao động đối với chức danh Trưởng tàu của doanh nghiệp.

Sửa đổi quy định tiêu chuẩn, nhiệm vụ nhân viên gác đường ngang, gác cầu chung

Tại dự thảo, tiêu chuẩn nhân viên gác đường ngang, gác cầu chung được đề xuất sửa đổi như sau:

- Có một trong các loại bằng chuyên môn hoặc chứng chỉ trình độ trung cấp trở lên về đường sắt, cầu đường sắt hoặc chứng chỉ sơ cấp gác đường ngang, gác cầu chung, gác hầm đường sắt;

- Có đủ điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;

- Hoàn thành thời gian thử việc theo quy định của pháp luật về lao động và đạt yêu cầu kiểm tra về nghiệp vụ gác đường ngang, gác cầu chung, gác hầm đường sắt do doanh nghiệp sử dụng các chức danh gác đường ngang, gác cầu chung, gác hầm đường sắt tổ chức.

Nhiệm vụ của nhân viên gác đường ngang, gác cầu chung:

- Đóng, mở kịp thời chắn đường ngang, chắn đường bộ tại khu vực cầu chung đường sắt, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi phương tiện giao thông đường sắt chạy qua;

- Kiểm tra, bảo quản trang thiết bị chắn đường ngang, cầu chung phù hợp với các quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt; đảm bảo tình trạng tốt nhất để sử dụng; phối hợp với các bộ phận liên quan để giải quyết các vụ sự cố, tai nạn giao thông đường sắt trên đoạn đường tuần tra (nếu có);

- Khi phát hiện hành vi, sự cố có khả năng gây cản trở, gây mất an toàn giao thông đường sắt có trách nhiệm kịp thời báo cho ga gần nhất, lãnh đạo cấp trên trực tiếp để có biện pháp xử lý, đồng thời ghi nhận lại các thông tin liên quan khi có sự cố, tai nạn xảy ra tại đường ngang để phục vụ công tác điều tra sau này và phải thông báo ngay cho trực ban chạy tàu để phối hợp xử lý;

- Ghi chép đầy đủ nhật ký đường ngang, cầu chung;

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật về đường ngang, cầu chung.

Bên cạnh đó, nhân viên gác đường ngang, gác cầu chung được quyền báo hiệu dừng tàu trong trường hợp khẩn cấp uy hiếp trực tiếp đến an toàn chạy tàu; dừng phương tiện giao thông đường bộ khi khu vực đường ngang, cầu chung không đảm bảo an toàn cho phương tiện qua lại.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Tuệ Văn