Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Trong ngày 24/1, một số cảng hàng không khu vực miền Bắc bị ảnh hưởng bởi sương mù, tầm nhìn thấp. Điều này khiến một số chuyến bay phải bay chờ hoặc chuyển hướng, ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không và chất lượng dịch vụ đối với hành khách.
Cụ thể, sáng sớm 24/1, từ 1h30 - 9h, do sương mù tại Cảng hàng không Vinh, Vietnam Airlines đã có 5 chuyến bay đến sân bay Vinh phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, 4 chuyến bị chậm giờ và ảnh hưởng dây chuyền đến một số chuyến bay khác trong ngày; VietJet Air có 1 chuyến bay đến sân bay Vinh, 1 chuyến đến sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá) phải chuyển hướng hạ cánh sân bay Nội Bài, 5 chuyến bị chậm giờ và ảnh hưởng dây chuyền đến một số chuyến bay khác trong ngày.
Hãng hàng không đã hỗ trợ phương tiện di chuyển cho các hành khách phải chuyển hướng sang sân bay Nội Bài bằng xe buýt về Vinh và Thanh Hóa.
Dự báo hiện tượng sương mù tại khu vực phía Bắc sẽ còn tiếp diễn trong các ngày tới và có khả năng ảnh hưởng đến các chuyến bay đi, đến các cảng hàng không khu vực này như Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Hải Phòng.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã yêu cầu các hãng hàng không kịp thời cập nhật thông tin cho hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc chuyển hướng, phục vụ hành khách ân cần, chu đáo và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của các hãng hàng không đối với hành khách.
Đồng thời, Cục sẽ tiếp tục theo dõi sát và cùng các cơ quan, đơn vị xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong dịp cao điểm vận chuyển hàng không Tết Nguyên đán 2025 với mục tiêu cao nhất là an toàn trên mỗi chuyến bay.
Theo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trong giai đoạn từ nay đến 28/1 tại miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên thường xuyên có sương mù dày đặc.
Các yếu tố sương mù gây hạn chế tầm nhìn và ảnh hưởng đến việc cất hạ cánh tại các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Thọ Xuân (Thanh Hoá), Vinh, Phú Bài (Huế), Phù Cát (Quy Nhơn) và Pleiku.
Do đó, kế hoạch khai thác của hãng có thể phải thay đổi theo đánh giá mức độ ảnh hưởng của thời tiết để đảm bảo an toàn bay. "An toàn tuyệt đối cho hành khách và chuyến bay luôn được Vietnam Airlines đặt lên hàng đầu", đại diện hãng nhấn mạnh.
Để đảm bảo quyền lợi cho hành khách bị ảnh hưởng, đối với các chuyến bay bị chậm từ 2 tiếng trở lên, Vietnam Airlines cho biết sẽ phục vụ hành khách ăn uống tại phòng chờ. Đối với các chuyến bay buộc phải chuyển hướng, hãng hỗ trợ chi phí đường bộ từ sân bay dự bị đến sân bay dự định hạ cánh.
Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến, đi từ các sân bay tại khu vực miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết và thông tin về lịch bay trên website chính thức và trang mạng xã hội của hãng hàng không.
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài, từ ngày 25-26/1, hiện tượng sương mù và mưa phùn có khả năng tiếp diễn tại các sân bay khu vực miền Bắc. Đến ngày 27/1, một đợt không khí lạnh mới sẽ tràn về, tạm thời chấm dứt tình trạng sương mù.
Tuy nhiên, từ ngày 1/2, thời tiết mưa phùn và độ ẩm cao, đặc trưng của mùa xuân miền Bắc, dự kiến sẽ tái diễn. Đây là giai đoạn cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán với lượng chuyến bay lớn.
PT