Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý về thị trường khí. Ảnh: PT |
Cụ thể như hành vi chiếm đoạt chai LPG của chủ sở hữu chai LPG; lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hóa; liên kết với nhau nhằm hạn chế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác…
Đồng ý kiến về vấn nạn chiếm dụng vỏ bình, bà Nguyễn Thị Hạnh, Công ty TNHH Total Gaz Việt Nam còn nêu tình trạng mỗi cơ quan quản lý tại các địa phương tiến hành xử phạt vi phạm hành chính bên vi phạm căn cứ vào các quy định pháp luật khác nhau, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Bà Hạnh cho rằng, việc áp dụng các quy định pháp luật khác nhau dẫn đến hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả hoàn toàn khác nhau.
"Điều này một phần xuất phát từ những "thiếu sót" trong hệ thống pháp luật về kinh doanh gas", ông Trần Minh Loan nhận định.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Trần Minh Loan cho rằng, cơ quan chức năng cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh LPG và chế tài xử phạt các hành vi vi phạm một cách đồng bộ, thống nhất. Đặc biệt, cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
Bà Nguyễn Thị Hạnh đề xuất tăng mức phạt, bổ sung điều phạt trạm chiết, xử lý nghiêm và đúng quy định pháp luật đối với hành vi chiết nạp lậu, buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu hàng hóa, niêm mảng co, tem chống giả, bao bì hàng hóa.
"Nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn tái phạm thì phải bị xử lý theo Điều 192 Bộ luật Hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả hoặc Điều 226 Bộ luật Hình sự về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp chứ không phải là tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính và vẫn tiếp tục hoạt động, thậm chí hoạt động lén lút trong thời gian bị đình chỉ hoạt động.
Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần thống nhất xây dựng quy định theo hướng đơn giản hóa thủ tục trả lại chai LPG cho chủ sở hữu; hướng dẫn rõ loại hồ sơ nào doanh nghiệp cần cung cấp để chứng minh quyền sở hữu chai LPG một cách hợp lý...", bà Hạnh đề xuất.
Ghi nhận các ý kiến đóng góp, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, ngày 28/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh. Đề án đã đưa ra cụ thể mục tiêu đối với thị trường khí "Từng bước xây dựng khung pháp lý làm cơ sở để triển khai mô hình kinh doanh cạnh tranh đối với hoạt động kinh doanh khí CNG, LPG và LNG".
Ông Hải cho rằng, thời gian vừa qua, hệ thống văn bản pháp lý về kinh doanh khí đã được thiết lập tương đối đầy đủ. Song, một số chính sách cần sớm được xem xét, điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với thực tiễn, một số quy định cần được thay thế để bảo đảm tính khả thi. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý về thị trường khí.
Theo đó, định hướng đầu tiên là xây dựng đồng bộ các loại hình thương nhân kinh doanh. Rà soát, bổ sung, điều chỉnh một số loại hình thương nhân có hoạt động kinh doanh khí trên thị trường, bảo đảm gắn với từng khâu trong chuỗi kinh doanh khí từ sản xuất, nhập khẩu đến tay người tiêu dùng.
Thứ hai, quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các loại hình thương nhân kinh doanh khí. Quy định quyền và nghĩa vụ của các thương nhân kinh doanh khí phải đáp ứng yêu cầu rõ ràng, khả thi, dễ thực hiện và phù hợp với nguồn lực của thương nhân kinh doanh khí. Đồng thời, bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh khí.
Thứ ba, tăng cường quản lý, kiểm soát các hoạt động kinh doanh và cung cấp dịch vụ kinh doanh LPG chai và chai LPG nhằm hạn chế tình trạng chiếm dụng chai LPG, chiết nạp LPG lậu, cung cấp LPG chai giả.
Phan Trang