• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tăng cường hợp tác hàng hải, đường thủy Việt Nam - Vương quốc Bỉ

(Chinhphu.vn) - Trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Bỉ với Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) những năm qua, các tập đoàn đã nỗ lực cam kết, song hành cùng Việt Nam để thúc đẩy hạ tầng, tăng cường hoạt động logistics trong các lĩnh vực.

31/03/2025 18:29
Tăng cường hợp tác hàng hải, đường thủy Việt Nam - Vương quốc Bỉ- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi làm việc với bà Cieltje Van Anchter, Bộ trưởng phụ trách về Brussels và truyền thông Vùng Flanders (Vương quốc Bỉ) về việc tăng cường hợp tác song phương giữa hai quốc gia - Ảnh: VGP

Ngày 31/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi làm việc với bà Cieltje Van Anchter, Bộ trưởng phụ trách về Brussels và truyền thông Vùng Flanders (Vương quốc Bỉ) về việc tăng cường hợp tác song phương giữa hai quốc gia.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Cieltje Van Anchter, Bộ trưởng phụ trách về Brussels và truyền thông Vùng Flanders bày tỏ sự vui mừng vì những nỗ lực hợp tác của Vương quốc Bỉ và Việt Nam trong thời gian qua.

Theo bà Van Anchter, các cảng biển đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của hai quốc gia, không chỉ có ý nghĩa trong việc kết nối vùng kinh đô với các vùng khác, còn đóng vai trò trong hoạt động nỗ lực số hoá, tăng cường sử dụng vận tải đa phương thức. Hiện nay, các cảng biển của Bỉ đang tập trung thúc đẩy hoạt động giao thông bền vững thông qua việc cung cấp các hoạt động vận tải đa phương thức, phục vụ vận tải hàng hoá, sử dụng phương tiện năng lượng xanh, hướng tới logsitics bền vững, an toàn, hiệu quả.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Bỉ với Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) những năm qua, các tập đoàn đã nỗ lực cam kết, song hành cùng Việt Nam để thúc đẩy hạ tầng, tăng cường hoạt động logistics trong các lĩnh vực.

Nhấn mạnh buổi làm việc giữa hai Bộ có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Việt Nam và Bỉ vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang khẳng định Chính phủ Việt Nam rất coi trọng việc tăng cường quan hệ ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả với Vương quốc Bỉ.trong thời gian qua. Bỉ luôn nằm trong các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU và Việt Nam cũng luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Bỉ trong ASEAN với tổng kim ngạch hai chiều đạt hơn 5 tỷ USD trong năm 2024.

Tăng cường hợp tác hàng hải, đường thủy Việt Nam - Vương quốc Bỉ- Ảnh 5.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang khẳng định, Chính phủ Việt Nam rất coi trọng việc tăng cường quan hệ ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả với Vương quốc Bỉ

Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, với tiềm năng và nhu cầu phát triển của hai bên, sự hợp tác này càng có ý nghĩa quan trọng. Hiện nay, năng lực thông qua cảng biển Việt Nam đạt khoảng 800 triệu tấn/năm và tới năm 2030, khả năng thông qua dự kiến đạt khoảng 1,4 tỷ tấn/năm. Vừa qua, Chính phủ đã phấn đấu mức tăng trưởng GDP trong năm 2025 là 8% và sẽ tăng trưởng hai con số trong thời gian tới. Do đó, Thứ trưởng cho rằng sẽ phải tiếp tục điều chỉnh các quy hoạch trong thời gian tới.

Việt Nam đang quy hoạch phát triển nhiều bến cảng mới 

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, Việt Nam đang quy hoạch phát triển nhiều bến cảng mới. Trong đó, khu vực miền Bắc tập trung vào cảng biển Hải Phòng, hoàn thiện 18 bến tại Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn, đáp ứng cỡ tàu khoảng 200.000 tấn.

Khu vực miền Trung đã quy hoạch cảng biển tại Đà Nẵng, để có thể đón được tàu tới 150.000 DWT.

Khu vực miền Nam với tâm điểm là bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại TP.HCM. Tại khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu cũng quy hoạch khu bến Cái Mép hạ và Cái mép hạ hạ lưu với tổng chiều dài bến cảng khoảng 25km, đón được các tàu cỡ 200.000 DWT - 250.000 DWT.

Tăng cường hợp tác hàng hải, đường thủy Việt Nam - Vương quốc Bỉ- Ảnh 6.

Văn phòng thủ hiến và Đối ngoại Vùng Flanders cùng Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, thúc đẩy các hoạt động song phương trong lĩnh vực hàng hải, đường thuỷ.

Tăng cường kết nối cảng biển Flanders với cảng nước sâu của Việt Nam

Lãnh đạo Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ Vùng Flanders tiếp tục hỗ trợ Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam chia sẻ thông tin, chuyên môn và chuyển giao công nghệ xây dựng và bảo trì cơ sở hạ tầng hàng hải và đường thủy; vận hành và khai thác cảng biển, cảng thủy, tăng cường kết nối giữa cảng biển và cảng thủy; Tăng cường kết nối cảng biển Flanders với cảng nước sâu của Việt Nam, khuyến nghị các chính sách để thúc đẩy cảng biển nước sâu của Việt nam trở thành trung tâm trung chuyển cho các quốc gia lân cận.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và sử dụng hiệu quả năng lượng nhằm giảm phát thải hướng tới phát triển cảng xanh và hành lang vận tải đường thủy-hàng hải xanh.

Trong khuôn khổ buổi làm việc cũng diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Văn phòng thủ hiến và Đối ngoại Vùng Flanders cùng Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương trong lĩnh vực hàng hải, đường thuỷ, phù hợp với lợi ích Việt Nam và thế mạnh của Flanders, Vương quốc Bỉ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phan Trang