• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác đào tạo lái xe tại địa phương

(Chinhphu.vn) - Qua rà soát thông tin một số cơ sở ở khu vực miền núi phía Bắc cho thấy đang có sự buông lỏng trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở địa phương.

09/02/2023 15:46
Tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác đào tạo lái xe tại địa phương - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, năm 2023 Bộ sẽ tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với công tác đào tạo sát hạch lái xe của các Trường đào tạo, sát hạch lái xe ở khu vực miền núi phía bắc. Ảnh: Thành Vũ

Thông tin được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 vào sáng 9/2.

Thông tin thêm, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT chỉ đang quản lý 4 trung tâm sát hạch lái xe, còn lại đã phân cấp, phân quyền về các địa phương. Vì vậy, Cục Đường bộ phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, Bộ sẽ tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với công tác đào tạo sát hạch lái xe của các Trường đào tạo, sát hạch lái xe ở khu vực miền núi phía bắc, trên cơ sở kết luận thanh tra sẽ có quyết định mở rộng phạm vi hay không.

Đối với đào tạo sát hạch lái xe qua cabin điện tử, Bộ trưởng giao Cục Đường bộ bổ sung chương trình đào tạo kỹ năng lái xe trên đường cao tốc. 

Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam cũng được giao nhiệm vụ khẩn trương hoàn thiện phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô làm cơ sở xử lý vi phạm kịp thời trong hoạt động vận tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Liên quan đến việc nhu cầu đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các tuyến Quốc lộ trên địa bàn toàn quốc mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu của các địa phương, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục báo cáo Quốc hội dành nguồn lực lớn hơn cho công tác bảo trì, nâng cấp các tuyến Quốc lộ, xử lý điểm đen giao thông (bao gồm cả những điểm là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông) đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông. 

Tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác đào tạo lái xe tại địa phương - Ảnh 2.

Cục Đường bộ Việt Nam được giao nhiệm vụ bổ sung chương trình đào tạo kỹ năng lái xe trên đường cao tốc. Ảnh minh họa

Trọng tâm năm 2023 xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi

Năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện 8 nhóm vụ trọng tâm.

Bao gồm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc; tiếp tục kiện toàn bộ máy, hoàn thiện quy chế hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng như các cơ quan thành viên, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan, trong đó trọng tâm là xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng, Quốc Hội và Chính phủ; siết chặt quy định về quản lý hoạt động của các cơ sở đăng kiểm phương tiện; quy định về cấp và quản lý giấy phép vận chuyển hàng hoá quá khổ, quá tải…

Bảo đảm tiến độ, chất lượng, bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ môi trường khi thi công các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thuỷ nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.

Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện.

"Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động có phương án về tổ chức, nhân sự đồng thời làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để sớm phục hồi hoạt động cho các trạm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra, đáp ứng nhu cầu kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện của nhân dân", Bộ trưởng yêu cầu.

Nhiệm vụ tiếp theo là tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ, đặc biệt quan tâm đầu tư các công trình kết nối đa phương thức vận tải; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh.

Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số.

Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tiếp tục duy trì các chương trình phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông; siết chặt công tác đào tạo và cấp giấy phép lái xe; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông…

Cuối cùng, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan cần nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông. 

Bộ trưởng đề nghị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với ngành giao thông thí điểm mô hình trạm cấp cứu y tế gắn với trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc và các tuyến Quốc lộ trọng điểm, làm cơ sở để mở rộng trên toàn mạng lưới.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác đào tạo lái xe tại địa phương - Ảnh 3.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia

Năm 2022 xảy ra 30 vụ TNGT nghiêm trọng

Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/12/2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ TNGT, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người.

So với năm 2021, số vụ TNGT giảm 38 vụ (giảm 0,33%), tăng 598 người chết (tăng 10,31%), giảm 214 người bị thương (giảm 2,67%). Tuy nhiên, nếu so sánh với năm 2019 (trước khi xảy ra dịch COVID-19): số vụ TNGT giảm 6.216 vụ (giảm 35,2%), giảm 1.246 người chết (giảm 16,3%), giảm 5.841 người bị thương (giảm 42,81%).

Trong đó, đường bộ xảy ra 11.323 vụ, làm chết 6.265 người, bị thương 7.777 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 41 vụ (giảm 0,36%), tăng 566 người chết (tăng 9,93%), giảm 224 người bị thương (giảm 2,8%). Trong đó, có 30 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 97 người, bị thương 42 người.

Đường sắt xảy ra 95 vụ, làm chết 74 người, bị thương 21 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 26 vụ (tăng 37,68%), tăng 20 người chết (tăng 37,04%), tăng 5 người bị thương (31,25%).

Đường thuỷ xảy ra 32 vụ TNGT, làm chết 45 người, bị thương 6 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 21 vụ (giảm 39,62%), tăng 10 người chết (tăng 28,57%), tăng 5 người bị thương (500%).

Ở lĩnh vực hàng hải xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết và mất tích 13 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 2 vụ (giảm 22,22%), tăng 2 người chết và mất tích (18,18%), số người bị thương không thay đổi.

Phân tích nguyên nhân TNGT đường bộ cho thấy, có 14,56% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 7,93% do chuyển hướng không chú ý; 4,68% do vượt xe sai quy định; 3,22% do vi phạm tốc độ xe chạy; 2,02% do sử dụng rượu bia; 0,03% sử dụng ma túy, chất gây nghiện; 1,92% do người đi bộ qua đường không đúng quy định; 0,45% do dừng đỗ sai quy định; 0,09% do công trình giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn; 0,09% do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, 31,85% nguyên nhân khác, 33,15% chưa xác định được nguyên nhân.

Phan Trang