• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tăng cường liên kết để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

(Chinhphu.vn) - Ngoài nâng cao năng lực cho các chủ thể của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cần tăng cường liên kết trong quảng bá, giới thiệu, tạo điều kiện thuận lợi về đầu ra tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP.

10/11/2022 14:17
Tăng cường liên kết để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Hôm nay (10/11), Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo "Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022".

Sau gần 4 năm triển khai OCOP, tỉnh Bắc Giang có 180 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Cụ thể, 1 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao là vải thiều Lục Ngạn; 42 sản phẩm đạt 4 sao và 138 sản phẩm đạt 3 sao… 

Ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang cho biết, định hướng phát triển kinh tế của địa phương trong thời gian tới là lấy công nghiệp là động lực, dịch vụ là điều kiện thúc đẩy và nông nghiệp là trụ đỡ, trong đó thực hiện OCOP là một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển nông nghiệp và nông thôn của địa phương.

Đồng tình với quan điểm về vai trò của OCOP, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên nhìn nhận, OCOP chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị sản phẩm hàng hoá, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, ngoài nâng cao năng lực cho các chủ thể của chương trình OCOP, cần tăng cường liên kết trong quảng bá, giới thiệu, tạo điều kiện thuận lợi về đầu ra tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP.

Tăng cường liên kết để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP - Ảnh 2.

Các sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Bắc Giang - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Ông Quách Đức Quý, Phó Chánh Văn phòng điều phối Xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Kạn nêu ý kiến: "Chủ thể chương trình là hợp tác xã nhưng các hợp tác xã quy mô rất nhỏ với số lượng ít thành viên. Vì vậy, chương trình OCOP thông qua liên kết sẽ tạo ra được sản lượng lớn, chất lượng sản phẩm tương đối đồng đều. Đồng thời, trình độ sản xuất của bà con nông dân được nâng cao; vừa áp dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao vừa giữ được tính truyền thống văn hóa của địa phương trong từng sản phẩm. Ngoài hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ mẫu mã bao bì để xây dựng thương hiệu sản phẩm thì việc quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại để tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua các hội trợ, triển lãm cũng cần được đẩy mạnh".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Vọng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần tăng cường liên kết trong xúc tiến thương mại và phát triển thị trường tiêu thụ đối với sản phẩm OCOP. Ông Vọng chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang tại tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Bắc Giang cần hình thành trung tâm các sản phẩm OCOP của tỉnh đặt tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Hiện nay, mỗi năm tỉnh Quảng Ninh thu hút hơn 12 triệu du khách, đây là kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP thuận lợi mà chúng ta có thể tận dụng".

Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương nhấn mạnh: "Chúng ta đang có rất nhiều sản phẩm nhưng vẫn chỉ đơn thuần là sản phẩm thô, sản phẩm tươi, sản phẩm chưa qua chế biến... Đây là điểm yếu trong phát triển sản phẩm nên chưa thực hiện hóa được mục tiêu là dịch chuyển trạng thái là từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Muốn chuyển sang kinh tế nông nghiệp phải tìm mọi cách để nâng cao giá trị của sản phẩm".

Đỗ Hương