Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Dự Hội nghị có ông Phan Hồng Nguyên, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp); TS. Hoàng Xuân Châu, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Luật miền Bắc; cùng lãnh đạo các Phòng Tư pháp, phòng chuyên môn thuộc Sở, công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho biết: Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, các bộ ngành, địa phương đã triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, cách làm khác nhau. Tuy nhiên, vẫn chưa có khung mô hình đảm bảo tính bài bản thực chất trong công tác PBGDPL.
Chính vì vậy, được sự hỗ trợ của UNDP, Cục PBGDPL đã khảo sát tại tỉnh Hòa Bình và Đồng Tháp về thực trạng công tác PBGDPL, nhu cầu và xác định các yếu tố để xây dựng khung mô hình PBGDPL. Trên cơ sở khảo sát, Cục phối hợp với UNDP xây dựng mô hình PBGDPL tại cộng đồng. Trước đó, Cục đã tổ chức tọa đàm trực tuyến trong giai đoạn đại dịch COVID-19, nhằm tiếp tục hoàn thiện mô hình. Để triển khai thí điểm mô hình này tại Hòa Bình và Đồng Tháp.
Theo ông Nguyên, đây là một mô hình khái quát, có phương pháp và hướng tiếp cận mới; góp phần thực hiện hiệu quả công tác PBGDPL đúng tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2022, về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. Theo Nghị quyết, có nhiệm vụ rất quan trọng là đổi mới nội dung, cách thức thực hiện công tác PBGDPL.
“Mô hình xác định rõ cách thức, quy trình thực hiện công tác PBGDPL từ việc xác định mục đích, yêu cầu, nội dung công tác PBGDPL cho đến hình thức, cách thức PBGDPL, nguồn lực, chủ thể thực hiện và đánh giá hiệu quả của mô hình. Đó là tiêu chí, nội dung trọng tâm của khung mô hình”, ông Nguyên nhấn mạnh.
TS. Hoàng Xuân Châu, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Luật miền Bắc trao đổi với đại biểu về những điểm mới, hiệu quả của mô hình PBGDPL trong cộng đồng. Đồng thời, thảo luận, lắng nghe ý kiến của đại biểu để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại địa phương.
Theo chương trình tập huấn, đại biểu được giới thiệu về tài liệu tập huấn hướng dẫn áp dụng Khung mô hình PBGDPL và các thành phần của Khung mô hình PBGDPL tại cộng đồng; giới thiệu các bước áp dụng Khung mô hình PBGDPL tại cộng đồng; giới thiệu về các phương pháp tập huấn và hướng dẫn áp dụng Khung mô hình PBGDPL tại cộng đồng. Đại biểu được thảo luận về các bước áp dụng Khung mô hình PBGDPL tại cộng đồng. Đặc biệt, đại biểu tham dự được chia thành 5 nhóm. Các nhóm tiến hành thảo luận, thực hiện xây dựng, áp dụng một mô hình PBGDPL cụ thể theo hướng dẫn.
Sau đó, trình bày kết quả thảo luận, thực hành về áp dụng khung mô hình PBGDPL với chủ đề cụ thể được giao và nhận xét, góp ý về phần trình bày các nhóm. Bên cạnh đó, chuyên gia trao đổi, chia sẻ về kế hoạch áp dụng khung mô hình PBGDPL sau khóa tập huấn. Ngoài ra, đại biểu còn trao đổi, thảo luận thực trạng công tác PBGDPL thời gian vừa qua tại địa phương để thấy rõ kết quả của các mô hình PBGDPL đang được địa phương áp dụng. Qua đó, thấy được khó khăn, tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp tháo gỡ để góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL.
LS