• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tàu cao tốc nhanh nhất thế giới

Theo Japan Times, ngày 16/3, Nhật Bản đã chính thức đưa vào hoạt động tàu cao tốc Hayabusa với tốc độ 320km/giờ. Tàu chạy quãng đường từ ga Tokyo tới ga Shin-Aomori (dài 714km) được rút ngắn còn 2 giờ 59 phút.

19/03/2013 14:20

Tốc độ này tương đương tốc độ tàu TGV của Pháp - tàu cao tốc nhanh nhất thế giới hiện nay.

Mũi tàu Hayabusa dài 15m nhằm chặn hiệu ứng "bùng nổ đường hầm", (do tiếng ồn gây áp lực không đồng đều khi đi vào đường hầm ở tốc độ cao). Tàu sử dụng chất cách âm trên cả hai mặt, vật liệu hấp thụ âm thanh gắn bên dưới. Nó có một khớp chuyển hướng mềm. 

Tàu có hệ thống phanh hãm hiện đại; hệ treo êm ái, giúp tàu nghiêng thân ở khúc cua giảm lực ly tâm.  Giám sát tốc độ và độ nghiêng là hệ thống cảm biến điện tử giúp người ngồi thoải mái ngay cả ở  tốc độ 320 km/h.

Thông tin giữa đường ray và bánh xe ở tốc độ cao, được máy tính điều khiển xuất phát, phanh, dừng êm ái.

Nội thất của tàu là ghế da, sàn thảm len. Tàu có những chiếc ghế ngả bằng điện, trở lại vị trí tự động. Các chỗ ngồi có một bàn ăn gập lại được, cùng  ổ cung cấp điện cho máy tính xách tay và điện thoại di động.

Máy khử rung, giảm chấn tự động được tàu cài đặt trong mỗi toa xe không gây giật cục khi tình huống khẩn cấp.

Trần Văn (theo Railway-technology,Japan Times)