Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tốc độ này tương đương tốc độ tàu TGV của Pháp - tàu cao tốc nhanh nhất thế giới hiện nay.
Mũi tàu Hayabusa dài 15m nhằm chặn hiệu ứng "bùng nổ đường hầm", (do tiếng ồn gây áp lực không đồng đều khi đi vào đường hầm ở tốc độ cao). Tàu sử dụng chất cách âm trên cả hai mặt, vật liệu hấp thụ âm thanh gắn bên dưới. Nó có một khớp chuyển hướng mềm.
Tàu có hệ thống phanh hãm hiện đại; hệ treo êm ái, giúp tàu nghiêng thân ở khúc cua giảm lực ly tâm. Giám sát tốc độ và độ nghiêng là hệ thống cảm biến điện tử giúp người ngồi thoải mái ngay cả ở tốc độ 320 km/h.
Thông tin giữa đường ray và bánh xe ở tốc độ cao, được máy tính điều khiển xuất phát, phanh, dừng êm ái.
Nội thất của tàu là ghế da, sàn thảm len. Tàu có những chiếc ghế ngả bằng điện, trở lại vị trí tự động. Các chỗ ngồi có một bàn ăn gập lại được, cùng ổ cung cấp điện cho máy tính xách tay và điện thoại di động.
Máy khử rung, giảm chấn tự động được tàu cài đặt trong mỗi toa xe không gây giật cục khi tình huống khẩn cấp.
Trần Văn (theo Railway-technology,Japan Times)