Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Liên quan đến vụ việc Sở GTVT Lâm Đồng có văn bản số 1139 yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi phải tính cước trọn gói khi chở khách từ Cảng hàng không Liên Khương đi TP. Đà Lạt, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu rà soát, thu hồi văn bản có nội dung không phù hợp quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 5/9, Sở GTVT Lâm Đồng ban hành văn bản số 1140 về việc chấn chỉnh hoạt động taxi đưa đón khách tại sân bay Liên Khương, thay thế cho văn bản số 1139/SGTVT-QLVT ngày 1/9/2022 về việc thực hiện nghiêm túc giá cước vận tải hành khách bằng taxi.
Theo văn bản 1140, Sở GTVT Lâm Đồng yêu cầu đối với các đơn vị taxi đã có phương án kê khai giá theo chuyến từ TP. Đà Lạt đi sân bay Liên Khương và ngược lại phải thực hiện theo đúng hình thức đã đăng ký với cơ quan chức năng, không được tuỳ tiện chuyển đổi hình thức tính tiền không đúng với hình thức đã đăng ký (như đăng ký theo chuyến nhưng tính tiền theo đồng hồ,…).
Đối với các trường hợp không đăng ký phương án giá theo hình thức chuyến, theo giờ, tiếp tục thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 6 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Như vậy, với văn bản mới ban hành, các DN kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi từ sân bay Liên Khương về TP. Đà Lạt sẽ có 2 hình thức đăng ký phương án giá với Sở GTVT Lâm Đồng: Theo chuyến (giá trọn gói) và theo đồng hồ tính cước lắp đặt trên xe taxi như quy định tại Nghị định 10, thay thế cho văn bản 1139 yêu cầu bắt buộc các doanh nghiệp phải đăng ký giá cước trọn gói.
Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, đại diện một hãng taxi tại Lâm Đồng cho biết: Văn bản thay thế mới nhất (văn bản 1140) đang tiếp tục gây khó khăn cho DN taxi bởi với cự ly 35 km từ sân bay Liên Khương về TP. Đà Lạt hoặc ngược lại, thu 175.000 đồng/chuyến theo giá của HTX Đà Lạt đang áp dụng thì "lái xe sẽ không đủ tiền xăng".
"Việc áp dụng mức cước thấp hơn chi phí tác động tiêu cực đến DN taxi, có thể dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến khách. Đã từng xảy ra chuyện lái xe khi đón khách tại sân bay Liên Khương về Đà Lạt chở khách đi một đoạn rồi báo không phải xe sân bay, đẩy khách xuống xe ở đường vắng khiến khách không có lựa chọn phải trả tiền cước theo đồng hồ taxi", đại diện hãng taxi tại Lâm Đồng cho biết. Hãng taxi này cũng tiếp tục khẳng định văn bản của Sở GTVT Lâm Đồng đang can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh vận tải, gây khó khăn cho DN.
Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, mức cước 175.000 đồng/chuyến cho 35 km từ sân bay Liên Khương đến TP. Đà Lạt đang thấp so với chi phí mà DN phải bỏ ra.
"Đa số các hãng taxi tại Cảng hàng không Liên Khương chọn hình thức đăng ký giá cước trọn gói là hợp tác xã (nhiều xe cá nhân tham gia vào hợp tác xã này) và với mức giá cước thấp chỉ từ 175.000 đồng/chuyến (thấp hơn so với giá cước tính bằng đồng hồ) sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải khác (tính giá cước bằng đồng hồ) trong việc cạnh tranh.
Mặt khác, nếu vị trí công khai giá cước trọn gói tại sân bay Liên Khương không được đặt ở vị trí mà hành khách dễ dàng trông thấy có thể gây ra tình trạng tài xế vẫn thu tiền xe của hành khách theo đồng hồ tính tiền mà không theo giá đã đăng ký trước đó. Việc gian lận này sẽ gây thất thu thuế”, ông Hùng nói.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng cơ quan có thẩm quyền chỉ nên quy định các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi tính giá cước theo đồng hồ tính tiền để đồng bộ trong quản lý, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và tránh những bất cập trên xảy ra.
Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, đại diện Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, kinh doanh vận tải bằng xe taxi cũng được coi là hình thức kinh doanh vận tải theo hợp đồng, do đó, DN vận tải được kê khai giá cước trọn gói, và quy định pháp luật không cấm điều này.
Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có quyền lựa chọn 1 trong 2 hình thức đăng ký phương án giá: Cước trọn gói theo chuyến (trường hợp này đơn vị kinh doanh phải đưa ra được công thức tính giá cước trọn gói để Sở GTVT Lâm Đồng xem xét phù hợp hay không) và tính cước theo đồng hồ tính tiền lắp đặt trên taxi.
Đồng thời, các DN phải thực hiện đúng theo phương án giá đã đăng ký, không được đăng ký giá trọn gói mà lại tính tiền theo đồng hồ tính tiền để thanh toán với khách.
Với những doanh nghiệp đã kê khai giá cước trọn gói theo chuyến sau chỉ đạo của Sở GTVT Lâm Đồng ở văn bản 1139, theo đại diện Vụ Vận tải, hoàn toàn có thể thu giá cước theo đồng hồ tính tiền bởi đây là quyền lợi và lựa chọn của DN.
Tuy nhiên, để thực hiện thu tiền theo đồng hồ thì DN phải huỷ bỏ công khai, niêm yết giá cước trọn gói từ trước đó để tránh gây nhầm lẫn, hoặc xảy ra tình trạng “gian dối” đăng ký thu giá cước trọn gói nhưng tính tiền hành khách theo đồng hồ.
“Dù đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn cách đăng ký phương án giá nào, cơ quan quản lý và lực lượng chức năng cũng cần kiểm tra, giám sát thường xuyên, bảo đảm thực hiện đúng theo phương án đã đăng ký với Sở GTVT Lâm Đồng. Mục đích cuối cùng là người dân được hưởng dịch vụ tốt nhất và công khai, minh bạch giữa các đơn vị kinh doanh, bảo đảm nộp thuế đúng quy định”, đại diện Vụ Vận tải cho hay.
Trước đó, ngày 1/9, Sở GTVT Lâm Đồng có văn bản số 1139/SGTVT-QLVT về việc thực hiện nghiêm túc giá cước vận tải khách bằng xe taxi đã đăng ký khi vận chuyển khách từ TP. Đà Lạt đi Cảng hàng không Liên Khương và ngược lại.
Văn bản nêu rõ: Các xe taxi tuyệt đối không tính tiền cước vận chuyển theo đồng hồ khi vận chuyển khách từ TP. Đà Lạt đi Cảng hàng không Liên Khương và ngược lại và phải thực hiện nghiêm túc giá cước vận chuyển khách bằng taxi theo giá cước đã đăng ký với Sở GTVT và Sở Tài chính khi vận chuyển khách từ TP. Đà Lạt đi Cảng hàng không Liên Khương và ngược lại.
Các DN taxi tại Lâm Đồng đều cho rằng điều này trái với Nghị định 10 của Chính phủ và đã can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh của các DN vận tải, gây nhiều bức xúc.
Trước bức xúc của DN, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT Lâm Đồng rà soát và thu hồi hoặc điều chỉnh nội dung Văn bản số 1139/SGTVT-QLVT ngày 1/9/2022 cho phù hợp quy định hiện hành; báo cáo kết quả về Bộ GTVT, UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 15/9/2022.
Phan Trang