Thầy cô phải là tấm gương để học sinh noi theo
(Chinhphu.vn) – Ngày 19/11, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tới thăm và làm việc với Sở GDĐT TPHCM nhân kỷ niệm 31 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.
![]() |
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan làm việc với Sở GDĐT TPHCM. ẢNh VGP/Thanh Thủy |
Muốn vậy, các thầy cô phải là những người có phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ chuyên môn vững vàng và ngày càng cập nhật, học tập để nâng cao trình độ của mình nhằm đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao của nền giáo dục tiên tiến.
Đồng thời, đội ngũ các thầy cô giáo, những người quản lý trong ngành Giáo dục phải luôn coi mình là tấm gương để các em học sinh noi theo.
Việc kết hợp giáo dục giữa nhà trường-gia đình-xã hội có vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho các em học sinh. Các sở giáo dục, các trường học và thầy cô sẽ là người có vai trò kết nối giữa nhà trường-gia đình-xã hội nhằm giáo dục tư chất đạo đức, truyền đạt kiến thức để các em học sinh phát triển một cách toàn diện.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch nước cũng căn dặn cần chú trọng vấn đề đầu tư, đổi mới quá trình dạy đạo đức cho các em học sinh.
Theo Phó Chủ tịch nước, thời gian qua có một bộ phận không nhỏ các em học sinh đã mất đi định hướng phấn đấu, xuống cấp về đạo đức, lối sống. Nhiều em gần như thờ ơ với những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình, xã hội, nhà trường. Vì vậy, cần chú trọng việc giảng dạy, truyền đạt môn học Giáo dục công dân cho hiệu quả.
Cùng với đó, cần đổi mới phương pháp giảng dạy, lồng ghép vào các môn học khác như Lịch sử, Văn học, Địa lý… và chính những ví dụ hằng ngày từ cuộc sống giúp các em hiểu sâu, hiểu rộng được ý nghĩa của bộ môn này, từ đó mới hình thành nhân cách, đạo đức trở thành những con người phát triển tốt, có ích cho xã hội.
Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch nước, để thực hiện thành công quá trình đổi mới giáo dục, bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy, ngành Giáo dục nói chung và các thầy cô nói riêng phải là những người định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh để tránh tình trạng đào tạo không phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội.
Thanh Thủy