• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Thi công sân bay Long Thành: Mặt bằng ‘xôi đỗ’ gây khó nhà thầu

(Chinhphu.vn) - Với hiện trạng mặt bằng vướng nhà dân xen kẽ với các khu vực thi công, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho rằng điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi thi công và không đảm bảo tiến độ san nền, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

25/03/2022 09:58
Mặt bằng ‘xôi đỗ’, nhà thầu thi công sân bay Long Thành gặp khó  - Ảnh 1.

Ban QLDA kiểm soát chặt chẽ tiến độ đảm bảo không để tiến độ của hạng mục nào của dự án ảnh hưởng đến tiến độ chung - Ảnh: VGP/Đoàn Bắc

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ về tiến độ thi công dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành (các công trình thiết yếu trong cảng, gồm: Nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước...), ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về mục tiêu hoàn thành xây dựng trong quý I/2025, vận hành chạy thử trong thời gian 6 tháng, đưa vào khai thác chính thức vào dịp Quốc khánh 2/9/2025, ACV đã lập tiến độ chi tiết đến từng hạng mục công việc.

"Tiến độ chi tiết được ACV báo cáo Ban Chỉ đạo, Bộ GTVT và ACV luôn chủ động kiểm soát được tiến độ trong mọi tình huống phát sinh", ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

Hình thành nền móng của "đại công trường"

Về công tác san nền, ACV cho biết sau hơn 1 tháng ra quân, công trường xây dựng sân bay Long Thành đã hình thành nền móng của "đại công trường" có tầm vóc của dự án quan trọng quốc gia. Việc chuẩn bị lán trại, chỗ ăn, chỗ ở cho cán bộ kỹ thuật, nhân viên, công nhân đã hoàn tất.

Việc huy động trang thiết bị, máy móc, nhân lực đảm bảo thi công 3 ca liên tục đạt yêu cầu đề ra. 

Công tác thiết kế kỹ thuật các hạng mục hạ tầng khu bay, giao thông kết nối, nhà ga hành khách tiếp tục bám sát tiến độ. Công tác lựa chọn nhà thầu triển khai hạng mục móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn tất.

ACV cũng cho biết tính đến ngày 22/3, Ban QLDA mới nhận bàn giao mặt bằng từ UBND tỉnh Đồng Nai ở khu vực xây dựng dự án 1.589 ha/1.810 ha (87%); khu vực trữ đất 233,59/722 ha. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao đất với tình trạng "xôi đỗ".

Cụ thể, khu vực dự trữ đất 219,87 ha đang chỉ thi công đắp đất được trên diện tích 151,87 ha. Phần còn là các khu vực phạm vi hẹp, "xôi đỗ" và các vùng đệm tránh đất sạt lở vào nhà dân chưa di dời tại khu vực xung quanh nên chưa thể thi công được.

"Với hiện trạng mặt bằng nêu trên sẽ không đảm bảo tiến độ thi công san nền", đại diện ACV cho hay.

Tương tự, tại khu vực đắp đất phía đầu Tây đường CHC với 344.63 ha bàn giao ngày 16/3 cũng có hiện trạng "xôi đỗ" xen kẹt giữa nhà dân và khu vực thi công đắp đất. Vì thế việc thi công chỉ có thể thực hiện được trên phạm vi 200.4 ha. Phần còn lại khoảng 144.13 ha không thể thi công được, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho nhà dân còn sót lại trong khu vực.

Kiểm soát chặt chẽ tiến độ

Đại diện ACV cho hay trong khi nhà thầu tăng cường máy móc, trang thiết bị, nhân sự có mặt tại công trường, tổng công suất thi công 3 ca/ngày đêm có thể đạt được khối lượng  300.000 mét khối đào đắp/ngày đêm. 

Công suất đào đắp còn có thể cao hơn (350.000 m3/ngày đêm) nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, cùng với các mũi thi công dọn dẹp mặt bằng trên toàn bộ các khu vực còn lại sẽ nâng công suất lên 400.000 m3 đào đắp/ngày đêm.

Hiện nay, hướng thi công đào đất từ khu nhà ga sang khu 722ha đắp đất và khu đầu tây đường CHC với diện tích mặt bằng "xôi đỗ" xen kẹt lẫn với nhà dân nên chỉ thi công được công suất khoảng 100.000 mét khối đào đắp/ngày.

Ngoài vấn đề mặt bằng, nhà thầu xây dựng sân bay Long Thành còn quan ngại về việc các dự án giao thông kết nối đối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đặc biệt là từ TPHCM đi sân bay Long Thành đang chậm triển khai.

"Tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, khi sân bay Long Thành đi vào khai thác thì lượng khách đi đến sân bay cộng với lưu lượng xe hàng ngày hiện nay thì chắc chắn tuyến cao tốc này không thể đáp ứng được. Vì vậy, việc mở rộng tuyến giao thông này là rất cấp bách", đại diện ACV nói.

Bên cạnh nỗ lực tăng tốc thi công trên công trường cùng việc phối hợp chặt chẽ với địa phương khắc phục những khó khăn hiện tại, Chủ tịch HĐTV Lại Xuân Thanh cho biết, đến thời điểm hiện nay, toàn bộ các hạng mục dự án được triển khai ở nhiều công đoạn khác nhau từ lập báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục công trình, thiết kế kỹ thuật các hạng mục đã có thiết kế cơ sở, triển khai thi công các hạng mục chuẩn bị mặt bằng đều được ACV chỉ đạo Ban QLDA triển khai bám sát tiến độ và được kiểm soát chặt chẽ tiến độ.

"Ban QLDA kiểm soát chặt chẽ tiến độ đảm bảo không để tiến độ của hạng mục nào của dự án ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn Dự án và mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác ngày 2/9/2025", ACV khẳng định.

Phan Trang