• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Thiết bị bay của sinh viên FPT

Nhóm FUFO tuổi 9x, thuộc Đại học FPT vừa chế tạo thành công thiết bị bay có gắn camera, hoạt động bằng momen lực tạo ra từ 4 cánh quạt, tốc độ của thiết bị có thể lên đến 50-60 km một giờ.

30/08/2012 15:00

                   Thiết bị bay của nhóm FUFO ĐH.FPT

Nhóm gồm 5 em thuộc chuyên ngành phần mềm nhúng (ĐH. FPT). Sau khi nghiên cứu mô hình của sinh viên đại học ETH Zurich (Thụy Sĩ), nhóm này đã lắp ráp, thử nghiệm như sau: Động lực cho thiết bị bay lên được là nhờ 4 động cơ điện, lắp 4 cánh quạt nâng; điều chỉnh tốc độ quay, hướng quay của các cặp cánh đối xứng.

Vượt qua các kiến thức ban đầu về khí động học, lắp ráp cơ khí, vật liệu phi kim…nhóm đã điều chỉnh để thiết bị bay được ở độ cao định sẵn, tiến-lui theo lập trình.

Tốc độ của thiết bị có thể lên đến 50-60 km một giờ trong thời gian vài chục giây. Thời gian hoạt động trên không hiện là là 12,5 phút.

Trên khung thiết bị, các em đã gắn camera và có thể truyền hình ảnh trực tiếp về máy tính là 1 laptop thông thường.

Chất liệu của thiết bị là vật liệu carbon kết hợp với phíp thủy tinh 2 mm cùng  vòng xốp nhẹ bảo vệ , tạo “guồng quay”. Có 4 chân mảnh để thiệt bị hạ cánh.

Đầu tư vào thiết bị này, phải nói đến kiến thức về phần mềm, được viết cho hệ điều khiển liên tục, tạo sự ổn định, cân bằng vật thể bay. Cùng với nó là quá trình tự động điều chỉnh mức “độ cao”, hướng bay, tốc độ triệt tiêu các sai số.

Vì thế nhóm không yêu cầu về tốc độ bay mà chỉ thực hiện yêu cầu về khả năng tự ổn định của thiết bị trong không gian, có tính đến các yếu tố tác động như gió, nhiễu sóng.

Theo các tác giả: "Dự tính trong tương lai chúng em sẽ tích hợp hệ thống định vị toàn cầu GPS vào. Thiết bị khi đó tự bay theo chương trình".

Đề tài mới dừng ở mức prototype cho mô hình bay, đủ để có quy trình từ đầu đến cuối: thiết kế, phát triển, test ở tất cả các module chức năng. Không thấy mô tả về công suất động cơ điện và nguồn nuôi cho động lực.

Đây là tiền đề cho robot trực thăng không người lái, sử dụng trong thám sát, chụp ảnh trên cao, cảnh báo cháy rừng.

Tháng 6/2012, một nhóm sinh viên tại ĐH Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh cũng vừa giới thiệu sản phẩm sáng tạo. Đó là rô-bốt Quadroto với 4 cánh quạt được điều khiển từ xa có thể bay đến độ cao trên 15m.

                                                                                              Trần Văn (theo Vnexpress)