• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Thời hạn công nhận phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng có nên bãi bỏ?

(Chinhphu.vn) - Theo quy định hiện hành, thời hạn hiệu lực của quyết định công nhận không quá 3 năm kể từ ngày ký quyết định công nhận. Hết thời hạn này các cơ sở quản lý phòng thí nghiệm nếu có nhu cầu tiếp tục hoạt động phải làm thủ tục công nhận lại là rất tốn kém và lãng phí.

09/09/2010 14:50

Nên bãi bỏ quy định cơ sở quản lý phòng thí nghiệm phải chịu các chi phí cho hoạt động đánh giá tại phòng thí nghiệm. Ảnh minh họa
Trong khi quy định hiện nay cũng nêu rõ phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng đã được công nhận phải được tổ chức và quản lý, nhằm duy trì thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng thí nghiệm, đảm bảo tính khách quan và tính chính xác của các phép thử theo tiêu chuẩn đã đăng ký. Cơ sở quản lý phòng thí nghiệm phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tổ chức và quản lý hoạt động của phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng được công nhận (Điều 14 Quyết định 11/2008/QĐ- BXD).

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho rằng cần bãi bỏ thời hạn hiệu lực của quyết định công nhận, đồng thời bãi bỏ thủ tục công nhận lại phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.

Thay vào đó là quy định việc quản lý hoạt động của các phòng thí nghiệm thực hiện theo cơ chế hậu kiểm thì vẫn đáp ứng được mục tiêu quản lý của nhà nước.

Cơ sở quản lý phòng thí nghiệm phải chịu chi phí cho hoạt động đánh giá tại phòng thí nghiệm là không hợp lý

Cũng theo Tổ công tác, cần bãi bỏ quy định cơ sở quản lý phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng phải chịu các chi phí (phương tiện đi lại, lưu trú, thông tin liên lạc) cho hoạt động đánh giá tại phòng thí nghiệm.

Thực tế hiện đang áp dụng là tùy theo quy mô, tính chất phức tạp và số lượng các phép thử, Bộ Xây dựng sẽ có quyết định thành lập tổ chuyên gia tư vấn để tiến hành đánh giá năng lực của phòng thí nghiệm. Tổ chuyên gia tư vấn này được thành lập để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy kinh phí để Tổ chuyên gia tư vấn thực hiện nhiệm vụ phải do cơ quan nhà nước bố trí. Việc yêu cầu các cơ sở quản lý phòng thí nghiệm phải thanh toán những chi phí này như hiện nay là không hợp lý.

Sẽ giảm số lượng bộ hồ sơ phải nộp xuống còn 1 bộ

Trong các văn bản quy định hiện hành về thủ tục hành chính này đều chưa có quy định cụ thể về đặc tính, số lượng của các loại giấy tờ trong thành phần hồ sơ, nên có thể gây ra sự tùy tiện, không thống nhất trong giải quyết thủ tục hành chính từ phía cơ quan hành chính, cũng như gây khó khăn trong thực hiện của chủ đầu tư.

Đối chiếu với tình hình thực tế, cơ quan công nhận phòng thí nghiệm chỉ cần nghiên cứu qua 1 bộ hồ sơ, những nội dung của những thành phần trong bộ hồ sơ này đồng thời còn được Tổ chuyên gia tư vấn kiểm tra, đối chiếu khi đến đánh giá tại phòng thí nghiệm.

Vì vậy, theo Tổ công tác, nên giảm bớt số lượng bộ hồ sơ mà cơ sở quản lý phòng thí nghiệm phải nộp, có thể quy định rõ là chỉ nộp 1 bộ hồ sơ, để giảm bớt chi phí khi thực hiện thủ tục này.

Chí Kiên