• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Thông tư 37 sẽ được sửa đổi theo hướng phù hợp thực tiễn

(Chinhphu.vn) - Trước việc nhiều doanh nghiệp kêu Thông tư 37/2015/TT-BCT lại gây khó dễ cho họ, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết sẽ chỉnh sửa Thông tư này theo hướng phù hợp với thực tiễn.

27/05/2016 10:35
Ảnh minh họa
DN mong muốn được thuận lợi nhất

Kể từ khi Thông tư 37 thay thế Thông tư 32/2009/TT-BCT đã có rất nhiều doanh nghiệp (DN) “kêu” về Thông tư này. Nhiều DN phản ánh nhập một lượng mẫu rất nhỏ, giá trị thấp nhưng vẫn bị cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra mẫu. Điều này làm mất thời gian và thêm chi phí cho DN.

Ông Trương Đình Út, đại diện Công ty May Nhà Bè cho biết, trước đây, theo Thông tư 32, các DN nhập dưới 25 m vải mẫu thì không phải kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm, tuy nhiên, theo Thông tư 37, DN nhập dưới 30 m vải vẫn bị yêu cầu kiểm tra hàm lượng nói trên. Như vậy, với Thông tư mới, DN vừa phải mất thêm thời gian chờ đợi, vừa mất thêm chi phí, thủ tục còn rườm rà hơn.

Còn theo đại diện Công ty Minh Trí, DN này nhập 12 mẫu hàng, mỗi mẫu chỉ vài ba sản phẩm nhưng vẫn bị cơ quan chức năng giữ 2 sản phẩm từ hôm 23/5 đến nay. Việc cơ quan kiểm nghiệm giữ mẫu hàng khiến cho tiến độ, kế hoạch của Công ty bị chậm, chưa kể mất thêm thời gian, chi phí đi lại.

Còn ông Nguyễn Xuân Hà, đại diện Công ty cổ phần May 10 thì cho biết: "Có khách hàng gửi một mẫu áo nhưng chúng tôi không nhận sản phẩm ngay được vì còn phải qua khâu kiểm tra mẫu. Chỉ một chiếc áo, không có giá trị thương mại, vì là mẫu nên cũng không tiêu thụ ra thị trường, có nghĩa là hoàn toàn không có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ người tiêu dùng mà vẫn mất thời gian để đợi kiểm tra mẫu".

Ông Nguyễn Sỹ Phương, đại diện Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết mong muốn lớn nhất của DN hiện nay đối với Thông tư 37 là sửa đổi nhưng cần làm cho thời gian kiểm tra ngắn nhất, thủ tục đơn giản nhất.

Sẽ sửa đổi theo hướng đơn giản hơn

Chia sẻ với các DN, TS. Nguyễn Văn Thông, Viện trưởng Viện Dệt May cho biết ở nhiều nước, đơn vị nhập khẩu hoặc DN trực tiếp yêu cầu người cung cấp chuẩn bị chứng nhận về chất lượng, khi hàng đã tới cửa khẩu thì thủ tục diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhiều DN chưa yêu cầu được các nhà cung cấp chuẩn bị hồ sơ chứng nhận về hệ thống an toàn, vì vậy, ngay cả các cơ quan kiểm tra ở Việt Nam cũng rất khó biết lô hàng đã đáp ứng yêu cầu hay chưa. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình giải phóng hàng hóa.

Với những kiến nghị của DN về hàng mẫu, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho hay, khái niệm hàng mẫu rất rộng, có những DN chỉ nhập vài triệu đồng hoặc dưới 30 m vải nhưng có những DN nhập lên tới cả nghìn chiếc. Nếu những DN làm ăn chân chính không vi phạm thì không vấn đề gì nhưng không loại trừ nhiều DN lợi dụng để gian lận thương mại.

“Có DN nhập 1.000 sản phẩm nhưng lại nói đây là hàng mẫu”, ông Cường cho biết.

Ông Nguyễn Phú Cường cũng khẳng định mục đích của của Thông tư 37 là nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Nếu không có những quy định kiểm tra nghiêm ngặt, hàng dệt may giá rẻ tràn vào, hàng Việt sẽ rất khó cạnh tranh. Mặt khác, việc ngăn chặn hàng hóa bằng công cụ kỹ thuật là bình đẳng nên DN buộc phải tuân thủ.

Qua quá trình rà soát, đánh giá, số lượng giấy tờ yêu cầu để kiểm tra cho một lô hàng đã giảm từ 10 xuống còn 3, ngoài ra có thêm hình thức giảm, miễn kiểm tra, chỉ kiểm tra hồ sơ...

Các đối tượng không thuộc diện phải kiểm tra đã được quy định rõ hơn so với Thông tư 32 là "sợi, vải mộc chưa qua xử lý hoàn tất; hàng miễn trừ ngoại giao; toàn bộ các loại sản phẩm phục vụ sản xuất, gia công xuất khẩu...".

Ghi nhận khó khăn của DN, ông Cường cho biết sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến phản ánh để trình lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét và chỉnh sửa Thông tư 37 cho phù hợp với thực tiễn.

"Những kiến nghị của DN sẽ được xem xét, điều chỉnh với hàng mẫu theo đúng nghĩa", ông Cường khẳng định./.

Phan Trang