Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC - Electronic Toll Collection). Đây là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông. Vì thế, chủ phương tiện khi đi qua làn ETC không cần dừng xe lại trả tiền mà vẫn có thể đi qua trạm thu phí.
Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng/năm. Bên cạnh những lợi ích có thể đo đếm được, việc đưa hệ thống thu phí ETC vào khai thác cũng đưa đến những lợi ích gián tiếp như: giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tăng tuổi thọ động cơ cho chủ phương tiện, tiết kiệm chi phí bảo trì đường bộ cho Chủ đầu tư, rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa trên đường và góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt… Đặc biệt, hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước, Nhà đầu tư quản lý được các phương tiện tham gia giao thông trên cả nước, từ đó có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại…
Vậy làm cách nào để phương thức này đi vào cuộc sống sau thời gian dài trễ hẹn? Làm thế nào để người dân sử dụng dịch vụ ETC dễ dàng, như một nếp sống văn minh, thói quen hằng ngày?
Vào lúc 14h ngày 29/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm "Thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệm" với khách mời là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đến lĩnh vực này:
- Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
- Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an)
- Ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc Tổng Cty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)
- Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty thu phí tự động VETC
- Ông Bùi Trình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC
Tại Tọa đàm, các khách mời trao đổi, phân tích, làm rõ hơn các tiện ích của ETC, hướng dẫn người dân cách thức đăng ký, sử dụng dịch vụ ETC, cũng như giải đáp thắc mắc của người sử dụng và giải pháp xử lý những tồn tại phát sinh trong quá trình đưa dịch vụ tiện ích này vào cuộc sống.
Quý vị quan tâm có thể gửi câu hỏi tới doithoai@chinhphu.vn hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng 080.48113.