Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tính đến ngày 20/2, một số hạng mục đã cơ bản hoàn thành như rà phá bom mìn, xây tường rào ranh giới cảng hàng không (trong phạm vi 1.810ha).
Đối với tường rào phạm vi 5.000ha, dự kiến cuối tháng 2/2024 sẽ có ý kiến của tỉnh Đồng Nai về các công trình ảnh hưởng khi thi công hàng rào.
Công tác thi công san nền các khu vực ưu tiên để bàn giao cho thi công kết cấu công trình chính cũng đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ 15 tháng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT. Các khu vực còn lại đang tiếp tục triển khai thi công, đảm bảo đáp ứng đúng theo tiến độ hợp đồng là 38 tháng.
Hết ngày 18/2, tổng khối lượng đào đắp thực tế đạt 93,43% tổng khối lượng thi công. Các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra theo từng giai đoạn, đảm bảo khởi công đồng bộ các hạng mục chính.
Theo ACV, thời tiết đang bắt đầu bước vào mùa khô, dự kiến sẽ kéo dài từ tháng 12/2023-4/2024. ACV đã tăng cường xe tưới nước dập bụi, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh các công tác thi công trên công trường nhằm theo kịp tiến độ đã đề ra.
Một hạng mục khác cũng đã hoàn thành là móng cọc nhà ga hành khách, vượt tiến độ hơn một tháng so với hợp đồng. Liên danh nhà thầu thi công đã hoàn trả mặt bằng để triển khai thi công phần thân nhà ga.
Đối với hạng mục hạ tầng cảng hàng không, ACV cho biết, gói thầu ''Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (ga hàng hóa, hangar, cách ly) và các công trình khác'' và gói thầu "Tư vấn giám sát thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (ga hàng hoá, hangar, cách ly) và các công trình khác" đang được các bên triển khai chuẩn bị, thi công và giám sát thi công.
Liên quan tới gói thầu "Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác", Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã báo kết quả thẩm định thiết kế kỹ thuật (TKKT) và dự toán hạng mục sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách, đường lăn, hầm dành cho thiết bị phục vụ mặt đất, tường chắn MSE, đường công vụ khu bay, hệ thống thoát nước mưa của Dự án.
ACV đã chỉ đạo liên danh và cử nhân sự đôn đốc tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ để triển khai các bước tiếp theo.
Trong tháng 2/2024, ACV đã triển khai đồng thời các công tác liên quan đến hai gói thầu "Thi công xây dựng và cung cấp lắp đặt thiết bị Hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay" và "Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình xử lý nước thải" để đảm bảo việc triển khai dự án luôn diễn ra đúng tiến độ.
Về nhà ga hành khách, theo ACV, gói thầu "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách" và gói thầu "Tư vấn giám sát và thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công công trình Nhà ga hành khách", nhà thầu đã hoàn thành xong đường công vụ khu vực nhà ga hành khách kết nối với các tuyến đường công vụ hiện hữu của dự án; thi công các cổng, hàng rào công trường; lắp đặt, đưa vào sử dụng 6 trạm biến áp 1.000 KVA với tổng công suất 6 MVA, 2 phòng thí nghiệm hiện trường đã được phê duyệt đưa vào hoạt động.
Tới nay, công tác đào đất đạt 95%, đập đầu cọc đạt 85,26%, đổ bê tông các đài móng đạt 82,51%; đổ bê tông đáy sàn pit đạt 94,63%... và đang gấp rút gia công, lắp dựng thép đài móng, thép dầm tầng trệt, thép cột tầng trệt lên tầng 1.
ACV đang cùng tư vấn giám sát đôn đốc liên danh nhà thầu tăng cường huy động nhân lực, thiết bị thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ trong mùa khô.
Đối với hạng mục giao thông kết nối, hết ngày 18/2, công tác thi công hai gói thầu ''Thi công xây dựng và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2'' và "Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2" đều đạt yêu cầu về tiến độ.
Đại diện ACV khẳng định tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án bám sát kế hoạch, đáp ứng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo không gian thi công giữa các dự án, hạng mục thi công và đảm bảo điều tiết kết nối thi công trên công trường, không để xung đột trong quá trình triển khai các gói thầu là yếu tố quan trọng để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Trao đổi với PV Báo Điện tử Chính phủ về thông tin sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt, đại diện ACV cho hay: Theo Quy hoạch được duyệt, hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành đều đi dọc và nằm hoàn toàn ở trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội cảng của Cảng HKQT Long Thành.
Trong khi đó, giai đoạn 1 xây dựng CHKQT Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch này. Chủ đầu tư cũng đã dự trù khoảng đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.
"Các nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như các nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội Cảng này", đại diện ACV nhấn mạnh.
Tại nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao hiện nay do Tổng công ty Thiết kế công trình giao thông (TEDI) đang thực hiện, ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách nhà ga hành khách T1- Cảng HKQT Long Thành là 220m, cách nhà để xe T1 là 35m. Công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ được kết nối bởi hệ thống cầu bộ hành đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ nhà ga hành khách T1 thông qua nhà để xe T1 để kết nối tiếp với Ga đường sắt.
Như vậy công trình Nhà ga hành khách T1 - Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí.
Do đó các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách (không liên quan đến phần móng cọc nhà ga).
Việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Việc đấu nối các hệ thống kỹ thuật như cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của Cảng hàng không.
Trước đó, chuyên gia giao thông Nguyễn Ân cho rằng "hết sức đáng tiếc là nhà ga hành khách số 1 Cảng HKQT Long Thành sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm, vì đã đóng xong cọc móng và hạng mục ga ngầm đường sắt cũng không có trong thiết kế".
Cũng theo ông Ân, với 3 nhà ga còn lại, nếu muốn có hệ thống đường sắt kết nối, nhà ga số 2 (giai đoạn 2025-2030) bắt buộc phải thiết kế và thi công ga đường sắt ngầm, không thể để muộn hơn vì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả khai thác do tắc nghẽn giao thông.
Phan Trang