• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tiếp diễn hành vi chiếu tia laser lên máy bay

(Chinhphu.vn) – Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, từ ngày 11/6 đến nay đã có 05 lần tàu bay của VietnamAirlines (VNA) bị chiếu tia laser vào buồng lái trong khi tiếp cận hạ cánh, gây uy hiếp đến an toàn chuyến bay, trong đó 02 lần gần đây nhất diễn ra trong các ngày 16 và 17/7/2016 .

25/07/2016 19:13
Cụ thể, ngày 16/7, tàu bay VN-A325 thực hiện chuyến bay VN1715 Hà Nội - Vinh trong lúc hạ cánh tại đường băng 17 đã bị ánh sáng laser màu xanh chiếu vào buồng lái từ phía bên phải (phía Tây) khoảng từ 5-10 giây. Khi đó tàu bay còn cách sân bay Vinh khoảng 11 km trên đường trục, tổ lái đã kịp thời ứng phó và điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Ngày 17/7, trong lúc bay vòng vào đường trục để hạ cánh tại đường băng 11R, sân bay quốc tế Nội Bài, tàu bay VN-A887 thực hiện chuyến bay VN415 Seoul (Incheon) – Hà Nội đã bị ánh sáng laser màu xanh chiếu trực tiếp vào buồng lái từ phía bên trái (ghế lái trưởng) trong khoảng 10 giây và sau khoảng 15 giây lại tiếp tục xuất hiện lần chiếu tiếp theo.

Liên quan đến vụ việc, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã gửi công văn báo cáo tới Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia và đề nghị Ủy ban xem xét và tiếp tục có các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn việc chiếu tia laser vào tàu bay, gây uy hiếp an toàn hoạt động hàng không dân dụng.

Trước đó, vào đầu tháng 7, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đề nghị Bộ GTVT có văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung hành vi có tính chất nguy hiểm đối với tổ lái, như hành vi chiếu đèn laser vào máy bay vào Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 09/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Viện KSNDTC về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông.

Về phía cơ quan quản lý ngành, Cục Hàng không cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi các chế tài xử phạt hành chính liên quan đến hành vi “sử dụng tia laser gây mất an toàn hàng không dân dụng” vào Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Phan Trang