Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cử tri TP. Đà Nẵng vừa có phản ánh: Tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên-La Sơn-Cam Lộ (nối từ TP. Đà Nẵng tới tỉnh Quảng Trị) là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện để được gọi là "đường cao tốc". Trong thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.
Chính vì thế, cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét việc quy định tuyến đường này hoạt động như tuyến đường bình thường và khi nào đáp ứng đầy đủ điều kiện thì chuyển sang sử dụng theo chuẩn đường cao tốc. Cử tri cũng đồng thời kiến nghị Bộ sớm có những phương án, giải pháp nhằm hạn chế tại nạn giao thông tại các tuyến đường này.
Trước các kiến nghị của cử trị Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận cho biết, việc vận hành tuyến đường đoạn Cam Lộ-La Sơn: Ngày 12/11/2017, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 52/2017/QH14 quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, trong đó có đoạn Cam Lộ-La Sơn được đầu tư với quy mô 2 làn xe phân kỳ đầu tư; đoạn tuyến có bề rộng mặt cắt ngang 12m, các yếu tố hình học như bán kính đường cong đứng, đường cong nằm… đáp ứng theo Tiêu chuẩn Việt Nam thiết kế đường cao tốc số TCVN 5729:2012 để có thể nâng cấp tốc độ khai thác khi đầu tư mở rộng mặt cắt ngang.
Như vậy, tuyến đường đã được thiết kế theo quy mô cao tốc phân kỳ đầu tư, nên được vận hành và tổ chức giao thông tương ứng với cấp kỹ thuật cao tốc phân kỳ đầu tư, đảm bảo thống nhất từ thiết kế cơ sở đến vận hành khai thác.
Còn đoạn La Sơn-Hòa Liên là thuộc dự án đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan giai đoạn 1, được Bộ Giao thông vận tải xây dựng với quy mô 2 làn xe. Công trình đã hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác từ tháng 4/2022 với quy mô đường cấp III (đoạn Km0-đèo La Hy, Km6+743,64 cấp III đồng bằng; đoạn từ đèo La Hy đến Hòa Liên cấp III miền núi).
Ở các tuyến đường này, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng đã và đang triển khai một số giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến.
Giải pháp trước mắt: Để nâng cao an toàn giao thông qua đoạn tuyến, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh nếu có để bổ sung, điều chỉnh các công trình an toàn giao thông; phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế nghiên cứu cập nhật điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý nhằm nâng cao an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến;
Tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu. Tổ chức tuyên truyền, tăng cường phổ biến pháp luật về đường bộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư, hạn chế vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông.
Giải pháp lâu dài: Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư nâng cấp mở rộng hoàn thiện các tuyến đường theo quy mô đường cao tốc quy hoạch.
Đối với đoạn La Sơn-Hòa Liên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn cao tốc quy hoạch được duyệt. Đối với đoạn tuyến Cam Lộ-La Sơn, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng và mở rộng đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lộ-La Sơn bằng vốn đầu tư công (từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023).
Quốc hội đã thông qua phương án phân bổ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 để đầu tư trong năm 2025. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì thẩm định theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công.
Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, Dự án sẽ tổ chức thực hiện đầu tư và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
HA