Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với các tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Vĩnh Long - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Cùng với việc tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, giải ngân đầu tư công và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương báo cáo kỹ về tình hình vận hành của bộ máy hành chính sau hơn 1 tháng triển khai mô hình chính quyền 2 cấp.
"Đây là một chủ trương đúng đắn, mang tầm chiến lược. Tuy nhiên, bước đầu triển khai không tránh khỏi khó khăn, cả khách quan lẫn chủ quan", Phó Thủ tướng nói và cho biết Trung ương mong muốn lắng nghe đánh giá thực tế từ địa phương để có những điều chỉnh phù hợp.
Các tỉnh cần báo cáo rõ, sau khi sáp nhập, đã tiếp nhận bao nhiêu nhiệm vụ mới, lĩnh vực nào thuận lợi, lĩnh vực nào còn vướng mắc và nguyên nhân của những khó khăn đó. Đặc biệt, cần chỉ rõ khó khăn tại cấp xã/phường, nhất là về tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất và hệ thống văn bản hướng dẫn sau phân cấp.
“Chỉ tiêu cuối cùng là người dân và doanh nghiệp được phục vụ như thế nào, thủ tục hành chính có được giải quyết hiệu quả hay không, dịch vụ công có đến được với người dân hay chưa”.
Phó Thủ tướng lưu ý, trong quá trình triển khai chính quyền 2 cấp, cần đặc biệt quan tâm đến những địa bàn đặc thù như vùng núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý, trong quá trình triển khai chính quyền 2 cấp, cần đặc biệt quan tâm đến những địa bàn đặc thù, nơi có điều kiện đi lại, kết nối hạ tầng còn nhiều hạn chế.
“Chúng ta phải đánh giá đúng, sát thực tiễn, trung thực, thẳng thắn để có báo cáo trình Ban Chỉ đạo Trung ương. Có những vấn đề đã dự liệu, nhưng thực tiễn có thể khác”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, UBND các xã đã cơ bản kiện toàn tổ chức bộ máy - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Báo cáo Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, UBND các xã đã cơ bản kiện toàn tổ chức bộ máy, ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức; đồng thời đưa trung tâm hành chính công vào hoạt động, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy bộ máy hiện nay đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ cán bộ chuyên môn. Tỉnh còn thiếu 427 chức danh chuyên môn ở cấp xã. Một số lĩnh vực then chốt không có người đảm nhiệm hoặc bố trí không đúng chuyên môn, như: nông nghiệp và môi trường; tài chính – kế toán; công thương; giao thông – xây dựng – đô thị; công nghệ thông tin.
Dù tổng biên chế được phân bổ "đủ theo quy định", nhưng nhiều địa phương không thể tuyển dụng do nguồn nhân lực không đáp ứng yêu cầu. Chất lượng cán bộ chưa tương xứng với khối lượng và tính chất công việc mới, nhất là sau khi cấp xã được phân cấp nhiều nhiệm vụ từ cấp tỉnh.
Ngoài yếu tố con người, hạ tầng hành chính và thiết bị công nghệ thông tin tại các xã còn yếu kém, không đủ máy tính, máy in, thiết bị scan, đường truyền yếu… gây cản trở trong triển khai dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số.
Tỉnh Vĩnh Long đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cho phép bổ sung chỉ tiêu biên chế, đồng thời có cơ chế linh hoạt để luân chuyển, điều động cán bộ chuyên môn từ cấp huyện và tỉnh về xã. Tỉnh cũng kiến nghị được hướng dẫn kịp thời các vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy, vị trí việc làm và chế độ, chính sách cho cán bộ sau sáp nhập.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại cho biết địa phương đã xây dựng “ngân hàng cán bộ” cấp xã - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Để chủ động trong công tác bố trí cán bộ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại cho biết địa phương đã xây dựng “ngân hàng cán bộ” cấp xã. Từ nguồn này, tỉnh đã điều động cán bộ từ cấp tỉnh, sở, phòng về các xã/phường, hiện thiếu khoảng 198 cán bộ.
Về biên chế, Cà Mau áp dụng linh hoạt theo quy mô dân số thực tế của từng xã. Những xã có số lượng cán bộ hiện tại vượt chỉ tiêu biên chế được giao vẫn tiếp tục được giữ nguyên số lượng “có mặt”, thay vì cắt giảm ngay. Với những xã thiếu biên chế, tỉnh phân bổ lại chỉ tiêu và áp dụng cơ chế tạm thời để bổ sung nhân lực.
Tỉnh cũng kiến nghị các bộ, ngành sớm có hướng dẫn chi tiết hơn về: Phương thức rà soát, xác định lại dân số thực tế sau sáp nhập; Cơ chế điều động, biệt phái và bổ sung cán bộ; Chính sách tuyển dụng công chức cấp xã... để bảo đảm đủ nguồn lực vận hành chính quyền cơ sở.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang cho biết thêm một số phường, xã mới sau sáp nhập có quy mô dân số lớn, tạo áp lực hệ thống hành chính cơ sở, đặc biệt là tại các trung tâm hành chính công.
Việc sắp xếp lại bộ máy cấp xã sau sáp nhập phát sinh tình trạng nơi thiếu, nơi thừa biên chế. Tỉnh An Giang đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, thống kê, phân loại cụ thể để có phương án điều chuyển, bố trí lại cán bộ phù hợp với quy mô dân số và khối lượng công việc của từng xã/phường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn cho biết địa phương đã triển khai các lớp tập huấn ngắn hạn để cập nhật kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ cán bộ cấp xã - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Đồng tình với các ý kiến đã nêu về tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ, công chức ở các vị trí chuyên môn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn cho biết địa phương đã triển khai các lớp tập huấn ngắn hạn để cập nhật kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số.
Tuy nhiên, tỉnh kiến nghị Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông có thêm chương trình đào tạo bài bản, chuyên sâu hơn, đồng thời hỗ trợ tăng cường cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính; Trung ương tiếp tục hỗ trợ nguồn lực để đầu tư, nâng cấp trụ sở làm việc, trung tâm phục vụ hành chính công, nhất là tại các địa bàn khó khăn.
Trao đổi với các địa phương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Chu Hồi chia sẻ, việc sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn tổ chức bộ máy là nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ, được triển khai trong thời gian ngắn nên không tránh khỏi những khó khăn, nhất là trong công tác bố trí nhân sự ở cấp xã.
Về cơ bản, các địa phương đã đáp ứng được yêu cầu vận hành bộ máy chính quyền, tuy nhiên vẫn còn tình trạng thiếu hụt cán bộ, công chức tại một số nơi. Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo Bộ Nội vụ nêu một số giải pháp trọng tâm: Ưu tiên tuyển dụng cán bộ không chuyên trách và trí thức trẻ; điều phối công chức từ nơi thừa sang nơi thiếu; sử dụng quỹ dự phòng biên chế; ký hợp đồng ngắn hạn cho các vị trí cấp thiết như kế toán, địa chính; đồng thời tăng cường cán bộ cấp tỉnh về hỗ trợ cấp xã và đẩy mạnh đào tạo thực tế theo hướng “cầm tay chỉ việc”.
Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cũng kiến nghị cần có cơ chế hỗ trợ đặc thù về cơ sở vật chất, phần mềm nghiệp vụ và chế độ chính sách đối với cán bộ cấp xã, đặc biệt tại các địa phương vùng sâu, vùng xa và khu vực dân tộc thiểu số.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà báo cáo tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Thảo luận về nội dung kinh tế - xã hội, Báo cáo tổng hợp của Bộ Tài chính cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tăng trưởng GRDP đạt mức khá, trong đó An Giang và Vĩnh Long dẫn đầu với mức tăng xấp xỉ hoặc vượt 8%. Các ngành công nghiệp-xây dựng và dịch vụ tiếp tục giữ vai trò chủ lực thúc đẩy tăng trưởng.
Ngành công nghiệp - xây dựng tăng trưởng mạnh tại cả 04 địa phương, đóng vai trò động lực then chốt. Ngành dịch vụ phục hồi tốt, đặc biệt ở An Giang và Cà Mau nhờ du lịch nội địa phát triển, nông nghiệp tăng trưởng chậm tại các địa phương do chịu tác động bởi biến đổi khí hậu và biến động giá.
Tổng kim ngạch xuất khẩu tỉnh An Giang đạt 640 triệu USD, tăng hơn 9% so với cùng kỳ. Các mặt hàng chủ lực gồm gạo, thủy sản và rau quả chế biến.
Tỉnh Đồng Tháp xuất khẩu đạt trên 600 triệu USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ với ngành thủy sản và trái cây đóng vai trò chủ đạo.
Tỉnh Cà Mau xuất khẩu tăng 7,4% đạt khoảng 670 triệu USD chủ yếu từ ngành tôm và hàng thủy sản chế biến.
Tỉnh Vĩnh Long xuất khẩu đạt khoảng 385 triệu USD tăng gần 11% so với cùng kỳ, tập trung vào hàng may mặc, đồ gỗ và nông sản chế biến.
Các địa phương đã đạt được những kết quả tích cực trong thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp nhờ vào việc cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tập trung vào thế mạnh địa phương, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực chế biến và năng lượng tái tạo.
Trong đó, Cà Mau nổi bật với các dự án năng lượng và công nghiệp trọng điểm như Nhà máy điện khí LNG, Đạm Cà Mau mở rộng. Tỉnh Vĩnh Long có bước phát triển mạnh mẽ trong thu hút FDI, đặc biệt tại các KCN như Hòa Phú, Bình Minh với vốn FDI đạt trên 1 tỷ USD. Đồng Tháp và An Giang tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông - thủy sản và logistics gắn với vùng nguyên liệu.
Hơn 1.000 doanh nghiệp thành lập mới tại mỗi địa phương, chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, chế biến nông sản và logistics. Tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký trực tuyến đạt từ 95-100%.
Các địa phương đều đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ trong cấp phép và hỗ trợ nhà đầu tư. Các doanh nghiệp có xu hướng chuyển từ đầu tư nhỏ lẻ sang các dự án có quy mô lớn, công nghệ cao, gắn với chuỗi giá trị sản xuất.
Về nhà ở xã hội, tỉnh An Giang dẫn đầu trong 4 địa phương về tiến độ xây dựng nhà ở xã hội, đã xây dựng chính sách cụ thể để thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực xây dựng nhà ở xã hội, đã hoàn thành 1.809 căn đạt 72% kế hoạch năm 2025. Với mục tiêu là 6.500 căn nhà đến năm 2030. Tỉnh cũng đã hoàn thành hơn 3.100 căn thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ chính sách.
Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cà Mau đang trong giai đoạn đầu triển khai, các dự án đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục pháp lý. Các địa phương đã tích cực rà soát, lồng ghép chỉ tiêu nhà ở xã hội vào kế hoạch phát triển đô thị và KCN, tuy nhiên, chưa đạt tiến độ như kỳ vọng.
Trong 7 tháng đầu năm 2025 tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cà Mau có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc khiến tỷ lệ giải ngân chưa đồng đều.
Cụ thể, tỷ lệ giải ngân số vốn đầu tư công theo kế hoạch đầu tư công năm 2025 của Đồng Tháp đạt 33,5%; Vĩnh Long đạt 36%; Cà Mau ước đạt 27,2%; An Giang đạt 22,79% vốn địa phương, 27,90% vốn Trung ương.
Nhìn chung các địa phương đã tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tuy nhiên tỷ lệ giải ngân vẫn còn thấp so với bình quân cả nước là 39,45%.
Về chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Đồng Tháp giải ngân đạt 85,9% kế hoạch; Vĩnh Long đạt 30,38%; Cà Mau đạt 11,1%; An Giang đạt 58,8%.
Giải ngân chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Đồng Tháp đạt 59,2% kế hoạch; An Giang đạt 73,16%; Vĩnh Long đạt 39,13%; Cà Mau đạt 64,9%.
Về chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Cà Mau giải ngân đạt 37,7% kế hoạch; An Giang đạt 43,5%.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Công Thương... đã trao đổi, trả lời về một số kiến nghị, đề xuất của địa phương về tiếp tục đầu tư các tuyến cao tốc, tuyến tránh đô thị và cầu kết nối để tăng cường liên kết vùng; cơ chế phát triển năng lượng tái tạo, mở rộng khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu và cụm logistics; hỗ trợ sản xuất lúa chất lượng cao, nuôi tôm công nghệ cao và ứng phó với sạt lở, biến đổi khí hậu; điều chỉnh tiêu chí nhà ở xã hội, tiêu chí sử dụng vật liệu xây dựng và tiêu chí phân loại đô thị phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp và các đô thị đặc thù vùng biên, hải đảo; duy trì tiêu chí “nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu” trong Chương trình mục tiêu quốc gia để định hướng triển khai phù hợp thực tiễn.
Phó Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, các địa phương đã nỗ lực ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu tại các địa phương còn thấp so với bình quân cả nước.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu các địa phương đánh giá lại toàn diện tình hình giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, bốn tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long được chỉ rõ là có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức trung bình cả nước.
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương xác định rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhất là các điểm nghẽn liên quan đến thủ tục đất đai, đấu thầu, cấp phép xây dựng, và phân bổ vốn. Trong bối cảnh hệ thống pháp luật đã được sửa đổi, hoàn thiện đáng kể với nhiều luật và nghị định mới ban hành, địa phương cần rà soát kỹ để phát hiện vướng mắc còn tồn tại do tổ chức thực thi, không chờ đợi sửa luật tiếp theo.
Đối với các dự án bị chậm do vướng mắc pháp lý, nhất là các dự án liên quan đến kết luận thanh tra, kiểm tra hoặc bản án, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đang trình Bộ Chính trị xem xét cơ chế cho phép các địa phương xử lý theo hướng, dự án đã có kết luận thì xem xét cho triển khai tiếp sau khi khắc phục; những dự án chưa có kết luận sẽ tạm loại khỏi danh mục vướng mắc để không ảnh hưởng kế hoạch đầu tư.
Về lâu dài, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan tổng hợp các đề xuất cụ thể, phân loại theo nhóm kiến nghị đã giải quyết xong, đang xử lý, và cần có cam kết thời hạn hoàn thành. Các địa phương được giao trách nhiệm thống kê các dự án chậm triển khai, báo cáo kèm theo nguyên nhân và đề xuất xử lý, nhằm có cơ sở ra quyết định ở cấp Trung ương.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến việc lồng ghép đầu tư công với các chương trình phát triển hạ tầng vùng biên, vùng sâu, như các tuyến đường kết nối Đất Mũi – Cà Mau, cảng Hòn Khoai và tuyến tránh đô thị ở An Giang, Đồng Tháp. Các bộ, ngành được giao nhiệm vụ phối hợp xây dựng báo cáo, đề xuất cơ chế đặc thù để thúc đẩy các dự án hạ tầng có ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế gắn với quốc phòng – an ninh.
Về tổ chức chính quyền cấp xã, Phó Thủ tướng ghi nhận các địa phương đã chủ động triển khai mô hình chính quyền hai cấp và được người dân đồng tình, ủng hộ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao nỗ lực của các địa phương trong việc sắp xếp, vận hành mô hình chính quyền hai cấp sau sáp nhập đơn vị hành chính. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều nơi đang gặp khó khăn về nhân sự, thiếu hụt cán bộ chuyên môn, bố trí chưa đúng người, đúng việc, và hạ tầng kỹ thuật yếu kém.
Phó Thủ tướng cho rằng tình trạng bố trí cán bộ ở cấp xã hiện nay, số lượng tuy đủ nhưng chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều cán bộ công chức được tuyển dụng từ trước khi cải cách, không đáp ứng tiêu chuẩn mới về năng lực, trình độ và kinh nghiệm, nhất là trong các lĩnh vực chuyên môn phức tạp như xây dựng, đất đai, tài chính – kế toán, công thương, nông nghiệp – môi trường...
Bên cạnh đó, tình trạng phân tán nguồn lực do chia nhỏ lực lượng từ cấp huyện về xã cũng gây khó khăn trong việc duy trì tính chuyên môn hóa. Để khắc phục, Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh rà soát tổng thể “ngân hàng cán bộ”, đánh giá nhu cầu theo từng lĩnh vực, từng địa bàn; từ đó tiến hành điều động, luân chuyển cán bộ từ nơi thừa sang nơi thiếu, ưu tiên sử dụng biên chế dự phòng hiện có.
Trước mắt, địa phương có thể ký hợp đồng ngắn hạn cho các vị trí cấp thiết như kế toán, địa chính… Sau đó, khi có quy định đầy đủ về tiêu chí chức danh, sẽ tuyển dụng chính thức. Bộ Nội vụ được giao khẩn trương xây dựng, sớm ban hành văn bản hướng dẫn xây dựng tiêu chí, vị trí việc làm và khung năng lực để các địa phương có cơ sở triển khai.
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh giải pháp “cầm tay chỉ việc”, yêu cầu tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu, thực tiễn cho cán bộ cấp xã, thay vì chỉ tập huấn lý thuyết. Với những lĩnh vực như kế toán, môi trường, xây dựng… nếu địa phương không đủ khả năng đào tạo thì cần kiến nghị bộ, ngành chủ quản hỗ trợ.
Ngoài yếu tố con người, hạ tầng kỹ thuật tại các xã cũng chưa đáp ứng được yêu cầu vận hành bộ máy mới. Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương đánh giá lại hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin, trong đó lưu ý việc thiếu máy tính, máy in, thiết bị scan, đường truyền yếu đã gây cản trở nghiêm trọng đến việc triển khai dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số.
Các tập đoàn công nghệ lớn như VNPT, Viettel được giao nhiệm vụ đánh giá và đề xuất phương án nâng cấp hệ thống mạng, đảm bảo kết nối liên thông cho toàn bộ chính quyền cấp xã. Về phần mềm, yêu cầu đặt ra là phải liên thông, mở, dùng chung và đồng bộ, tránh tình trạng manh mún, phân mảnh như thời gian qua.
Đáng chú ý, Phó Thủ tướng gợi mở các địa phương nghiên cứu hình thành mô hình liên kết chuyên môn theo cụm, liên xã trong các lĩnh vực đặc thù như phòng chống thiên tai, dịch bệnh, y tế dự phòng, thú y, bảo vệ thực vật… Theo đó, trong khi mỗi xã chưa thể bố trí đầy đủ cán bộ chuyên môn cho từng lĩnh vực, có thể thiết lập các tổ chức chuyên môn liên kết vùng dưới sự quản lý của các cơ quan cấp tỉnh, vừa đảm bảo hiệu quả, vừa tiết kiệm nguồn lực.
Mô hình này sẽ đặc biệt hữu ích trong bối cảnh các xã mới sáp nhập có quy mô dân số lớn, địa bàn rộng, khối lượng công việc vượt khả năng xử lý của bộ máy hiện tại. Liên kết chuyên môn sẽ giúp tăng tính chủ động trong ứng phó thiên tai, dịch bệnh, đồng thời tạo tiền đề cho việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phát triển bền vững tại cơ sở.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cho rằng cần có cơ chế đặc thù cho các địa phương vùng sâu, vùng xa, hải đảo, nơi gặp nhiều khó khăn về nhân lực, hạ tầng và đời sống cán bộ. Cần xem xét chính sách hỗ trợ nhà ở, điều kiện đi lại, phụ cấp công tác xa để bảo đảm cán bộ yên tâm làm việc.
Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở các địa phương, từ nay đến ngày 30/8, các địa phương phải hoàn tất việc bố trí nhân sự lãnh đạo, rà soát cơ sở vật chất, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật – công nghệ để đảm bảo mô hình hai cấp vận hành thông suốt. Việc bàn giao trụ sở, bổ sung trang thiết bị, tổ chức lại bộ máy cấp xã cần được thực hiện đồng bộ. Đặc biệt, trước ngày 1/9, các vướng mắc liên quan đến sửa chữa, đầu tư công, đấu thầu… phải được xử lý dứt điểm để các xã/phường đi vào hoạt động ổn định.
Minh Khôi