Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng phát biểu khai mạc buổi Hội thảo
Phát biểu khai mạc buổi Hội thảo, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng nêu rõ: "Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại thế kỷ 21. Tại Việt Nam, những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra hiện hữu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động giao thông vận tải. Nhận thức rõ tầm quan trọng chiến lược của ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện Quyết định số 158/QĐ-TTg ngày 02/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch hành động của Bộ ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm xác định rõ những hành động trong giai đoạn 2011 - 2015 để đánh giá được tác động của biến đổi khí hậu và xây dựng, triển khai thí điểm các giải pháp thích ứng, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong hoạt động giao thông vận tải." Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cũng mong muốn Vương quốc Anh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đào tạo, trao đổi kinh nghiệm với Bộ GTVT nhằm nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu; hợp tác, trợ giúp về kỹ thuật -công nghệ, tài chính trong phát triển phương tiện giao thông vận tải thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đại sứ Vương quốc Anh Antony Stokes phát biểu tại Hội thảo
Đại sứ Antony Stokes cũng hi vọng Hội thảo sẽ đánh dấu một bước đi mới trong hợp tác giữa hai nước kể từ khi hai nước trở thành đối tác chiến lược. Đại sứ tin tưởng các kế hoạch hành động ứng phso với biến đổi khí hậu sẽ góp phần mang lại một cuộc sống có chất lượng tốt hơn. Tiếp đó, các đại biểu đã nghe và thảo luận một số vấn đề cụ thể về tác động của biến đổi khí hậu, Kịch bản biến đổi khí hậu của Việt Nam, Kế hoạch hành động của Bộ Giao thông vận tải ứng phó với biến đổi khí hậu.
Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường Trần Ánh Dương trình bày
Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ GTVT giai đoạn 2011 - 2015
Theo các diễn giả biến đổi khí hậu ở Việt Nam ngày càng thể hiện rõ rệt, nhiệt độ trung bình hàng năm đã tăng 0,5 độ, số ngày nắng nóng trong năm tăng lên, số đợt không khí lạnh giảm rõ rệt. số ngày mưa phùn giảm đáng kể. Tuy nhiên mưa trái mùa và mưa lớn dị thường xảy ra thường xuyên hơn, bão có cường độ mạnh xuất hiện nhiều hơn, đường đi phức tạp hơn và kết thúc muộn hơn. Những sự biến đổi đó đã tác động không nhỏ tới ngành GTVT. Các cơ sở hạ tầng giao thông được thiết kế trong điều kiện môi trường bình thường sẽ không đủ an toàn và khả năng đáp ứng trong tương lai. Lũ quét, sạt lở, sụt trượt xảy ra nhiều sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc phá hủy cơ sở hạ tầng giao thông. Để đối phó với những tác động đó, Bộ GTVT đã xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2011 - 2015 trong đó xác định rõ các hoạt động trọng tâm là đánh giá tác động của biến đổi khí hậu với ngành GTVT, đồng thời xây dựng, đề xuất và triển khai các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội thảo cũng trao đổi kinh nghiệm về phát triển phương tiện giao thông vận tải thân thiện với môi trường- một giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong giao thông vận tải. Đặc biệt là kinh nghiệm của Vương quốc Anh trong nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thử nghiệm và ứng dụng các loại phương tiện vận tải thân thiện với môi trường như xe buýt, xe ôtô hibrid,…
Phát biểu bế mạc Hội thảo, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đã chân thành cảm ơn báo cáo viên đã đầu tư nghiên cứu, trình bày những vấn đề liên quan rất thiết thực đến hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu của ngành giao thông vận tải và kinh nghiệm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thử nghiệm và ứng dụng các loại phương tiện vận tải thân thiện với môi trường. Đồng thời, khẳng định Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành giao thông vận tải trên cơ sở cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu mới nhất của Việt Nam. Đồng thời đẩy mạnh các quan hệ quốc tế, đặc biệt là quan hệ với các quốc gia phát triển như Vương quốc Anh nhằm tranh thủ sự về sự hỗ trợ kinh nghiệm và tài chính trong phát triển phương tiện giao thông vận tải thân thiện với môi trường và triển khai các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu trong hoạt động GTVT
DT