• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tiếp tục xử lý xe quá tải trên một số quốc lộ

(Chinhphu.vn) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn đề nghị Công an các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Nam Định phối hợp xử lý xe vi phạm chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 10.

24/05/2013 07:09

Ảnh minh họa
Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép, hiện nay nhiều địa phương đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng của ôtô vận chuyển hàng hóa bằng cân lưu động.

Bước đầu đã thu được kết quả khả quan: Số lượng xe ôtô vi phạm quy định về chở hàng hóa quá khổ, quá tải lưu thông trên đường đã giảm đáng kể; các xe vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của các doanh nghiệp vận tải và dư luận xã hội.

Bố trí 3 trạm cân lưu động

Do vậy, nhằm tiếp tục kịp thời ngăn chặn tình trạng xe ôtô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông và kéo dài tuổi thọ của công trình giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn đề nghị Công an các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Nam Định phối hợp xử lý xe vi phạm chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 10.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục sẽ bố trí các trạm cân lưu động được lắp đặt tại km 52 100 Quốc lộ 1 thuộc tỉnh Lạng Sơn; tại km 120 350 Quốc lộ 1 thuộc tỉnh Bắc Giang và tại km 114 800 Quốc lộ 10 thuộc tỉnh Nam Định.

Theo kết quả phân tích của Tư vấn cho thấy tỷ lệ xe vượt tải quá mức cho phép 24 tấn chiếm 49% số xe của loại này; vượt mức cho phép 30 tấn chiếm 50%; vượt mức cho phép 40 tấn chiếm 42% số xe; với khoảng 16% vượt hơn hai lần mức cho phép và có một số xe có tổng tải trọng lên đến 110-116 tấn.

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Công an, lực lượng đường bộ ngành của các địa phương trên thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành cơ sở vật chất thiết bị kỹ thuật của trạm cân lưu động, thống kê, lưu trữ số liệu và chuyển thông tin về tải trọng xe, cho lực lượng xử lý đối với xe vi phạm tại trạm theo quy định hiện hành.

* Được biết, bắt đầu từ ngày 25/5/2013, các lực lượng chức năng cũng sẽ phối hợp tiến hành kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép trên quốc lộ 70 tại tỉnh Yên Bái bằng cân lưu động.

Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP về việc xử phạt người điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả ô tô chở hành khách), phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy định trong giấy phép lưu hành. Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường từ 10% - 20%; nếu trên 20% sẽ bị phạt 4 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 60 ngày. Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe khi có tín hiệu, hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe; chuyển tải hoặc dùng các thủ đoạn khác để trốn tránh việc phát hiện xe chở quá tải, quá khổ; điều khiển xe có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe nếu có) vượt quá quy định trong giấy phép lưu hành…

Thanh Hoài

Tin liên quan:

>> Ngày mai, xử phạt chở quá tải bằng cân di động trên QL5

>> Ra quân kiểm tra xe quá tải “nuốt đường"

>> Xử lý 162 ô tô quá khổ, quá tải trên Quốc lộ 5

>> Đồng loạt ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải

>> Dự kiến lập 10 trạm cân lưu động trên các quốc lộ

>> Hải Phòng, Hải Dương: Tiếp tục xử lý xe quá khổ, quá tải từ 16/5