Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Trong đó, dự thảo nêu rõ tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế-kỹ thuật đối với dịch vụ cung cấp tài nguyên thông tin tại thư viện.
Một trong những tiêu chí là bảo đảm người sử dụng thư viện nói chung và đối tượng đặc thù nói riêng được tiếp cận, sử dụng tài nguyên thông tin, tiện ích, sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện thuận tiện, bình đẳng.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa phương thức phục vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng thông tin hợp lệ của người sử dụng.
Bảo đảm việc cung cấp dịch vụ được triển khai và thống nhất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ thư viện về nội dung, quy trình, cách thức triển khai trong mạng lưới thư viện.
Về sự sẵn sàng của tài nguyên thông tin có trong thư viện:
Bảo đảm 90% tài nguyên thông tin được xếp giá hoặc lưu giữ trong mục lục, cơ sở dữ liệu được sắp xếp đúng vị trí và sẵn sàng phục vụ.
Bảo đảm tài nguyên thông tin sẵn có của thư viện đáp ứng 80% yêu cầu của người sử dụng thư viện.
Về hiệu quả cung cấp dịch vụ:
Bảo đảm 100% người sử dụng thư viện được hướng dẫn, tập huấn và sử dụng tài nguyên thông tin, tiện ích, sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện do thư viện cung cấp.
Bảo đảm 90% tài nguyên thông tin do thư viện cung cấp đáp ứng được nhu cầu người sử dụng thư viện; 80% đối với người sử dụng là người khuyết tật và 70% đối với người sử dụng là đồng bào sinh sống tại vùng đặc biệt.
Bảo đảm 90% người làm công tác phục vụ có thể tư vấn chính xác về tài nguyên thông tin và dịch vụ do thư viện cung cấp.
Bảo đảm 80% người sử dụng thư viện hài lòng với tài nguyên thông tin, tiện ích, sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện do thư viện cung cấp.
Bảo đảm 100% đối tượng đặc thù đến thư viện được ưu tiên sử dụng, cung cấp tài nguyên thông tin, bố trí không gian đọc phù hợp với nhu cầu.
Dịch vụ cung cấp tài nguyên thông tin tại thư viện được tổ chức theo các hình thức sau:
Dịch vụ cấp thẻ, gia hạn thẻ thư viện:
Dịch vụ cấp thẻ thư viện: Cấp thẻ thư viện theo hình thức viết tay; cấp thẻ thư viện có sử dụng phần mềm; cấp thẻ thư viện theo hình thức trực tuyến; cấp tài khoản sử dụng thư viện điện tử/cơ sở dữ liệu thư viện.
Dịch vụ gia hạn thẻ thư viện: Gia hạn thẻ thư viện theo hình thức viết tay; gia hạn thẻ thư viện có sử dụng phần mềm; gia hạn thẻ thư viện theo hình thức trực tuyến; gia hạn tài khoản sử dụng thư viện điện tử/cơ sở dữ liệu thư viện.
Dịch vụ phục vụ tại thư viện:
Dịch vụ phục vụ đọc tại thư viện: Phục vụ đọc tại kho tài liệu đóng; phục vụ đọc tại kho tài liệu mở.
Dịch vụ phục vụ mượn về: Phục vụ mượn về tại kho tài liệu đóng; phục vụ mượn về tại kho tài liệu mở.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Minh Hiển