• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

TOÀN VĂN: Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

(Chinhphu.vn) - Sáng 21/10, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại phiên khai mạc Kỳ họp.

21/10/2024 10:53
TOÀN VĂN: Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày Báo cáo của Chính phủ tại phiên khai mạc Kỳ họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

BÁO CÁO TÓM TẮT

KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN

KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2024; DỰ KIẾN KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2025

(Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

trình bày tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV)

___________

Kính thưa đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm!

Kính thưa chủ tọa phiên họp!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lão thành cách mạng!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quốc tế và đồng bào, cử tri cả nước!

Theo chương trình Kỳ họp, Chính phủ đã gửi đến Quốc hội 81 hồ sơ, tài liệu, báo cáo, tờ trình, trong đó có Báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2024, dự kiến Kế hoạch phát triển KTXH năm 2025. Thay mặt Chính phủ, tôi xin trân trọng báo cáo Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước những nội dung chủ yếu như sau:

Phần thứ nhất

TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2024

I. BỐI CẢNH

Năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; cạnh tranh chiến lược gay gắt; xung đột leo thang ở Ukraina, Trung Đông, Biển Đỏ, căng thẳng gia tăng ở bán đảo Triều Tiên và eo biển Đài Loan; giá xăng dầu, hàng hóa cơ bản, cước vận tải biến động mạnh; kinh tế, thương mại phục hồi chậm, thiếu vững chắc1; tổng cầu, đầu tư toàn cầu sụt giảm; tỷ giá, lãi suất biến động khó lường; thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, lương thực, an ninh mạng diễn biến phức tạp.

Ở trong nước, chúng ta vừa phản ứng linh hoạt, hiệu quả trước những biến động bên ngoài; vừa phải khắc phục những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài nhiều năm và phải dành nhiều thời gian, nguồn lực giải quyết những vấn đề đột xuất, phát sinh, nhất là ứng phó, khắc phục thiên tai gây hậu quả nặng nề và còn kéo dài tại nhiều địa phương2.

II. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Triển khai các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội; với phương châm "Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững", "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm", "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện; đã làm, đã thực hiện là phải có hiệu quả", "Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, chỉ bàn làm, không bàn lùi", Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã bám sát tình hình thực tiễn, tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó:

- Ưu tiên tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu), thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới (kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…), gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

- Rà soát, đánh giá tình hình và dự kiến kết quả phát triển KTXH 5 năm 2021 - 2025, từ đó có giải pháp đột phá theo tinh thần "chỉ tiêu nào chưa đạt thì phải quyết tâm hoàn thành; chỉ tiêu nào đạt rồi thì phải nâng cao chất lượng, hiệu quả".

- Tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, nhất là về thể chế3; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền4; cắt giảm thủ tục hành chính, xóa bỏ cơ chế "xin - cho". Lập các Ban chỉ đạo, tổ công tác để kịp thời tháo gỡ những "điểm nghẽn", khó khăn, vướng mắc phát sinh5. Phát động nhiều phong trào thi đua, trong đó có phong trào "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc"6"cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025"

- Tạo động lực, truyền cảm hứng phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, trong đó có Đề án 06. Quan tâm, triển khai tốt các chính sách phát triển văn hóa, xã hội. Chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở, sụt lún, khô hạn, ngập úng trên phạm vi cả nước, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long. Củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập quốc tế, tạo môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác cho phát triển.  

III. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Nhìn chung, tình hình KTXH tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước7, 9 tháng đạt nhiều kết quả quan trọng, cao hơn cùng kỳ trên hầu hết các lĩnh vực. Ước cả năm có 14/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch (chỉ tiêu GDP bình quân đầu người sẽ đạt nếu GDP tăng trưởng trên 7%). Nổi bật là chỉ tiêu tăng năng suất lao động vượt kế hoạch đề ra, sau 3 năm không đạt.

1. Về kinh tế

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra, các cân đối lớn được bảo đảm (có thặng dư cao); nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia và bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) được kiểm soát tốt, thấp hơn giới hạn cho phép8. Tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 6,82%; ước cả năm đạt 6,8 - 7%, cao hơn mục tiêu Quốc hội giao (6 - 6,5%), thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới, được nhiều tổ chức quốc tế lớn, có uy tín đánh giá cao9. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng tăng 3,88% (trong bối cảnh tăng lương với mức cao từ 01/7/2024)10. Thị trường ngoại hối cơ bản ổn định, mặt bằng lãi suất giảm11. Thu NSNN 9 tháng đạt 85,1% dự toán, tăng 17,9% so với cùng kỳ, trong khi ước cả năm miễn, giảm, gia hạn gần 200 nghìn tỷ đồng thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất. Kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 578,5 tỷ USD, tăng 16,3%; xuất siêu gần 20,8 tỷ USD12 (tính đến 15/10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 610,5 tỷ USD; xuất siêu 21,24 tỷ USD). An ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm13; thị trường lao động phục hồi tích cực.

Đầu tư phát triển đạt kết quả tích cực. Đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải14. Tập trung triển khai nhiều dự án, công trình quan trọng, trọng điểm15 với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương","làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm", "3 ca, 4 kíp", "xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, Tết"; hoàn thành Dự án 500kV mạch 3 Quảng Bình - Hưng Yên sau hơn 6 tháng thi công thần tốc và tích cực triển khai nhiều dự án, công trình điện trọng điểm16; hoàn thành một số đoạn đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài lên 2.021 km17. Phát triển doanh nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực18. Thu hút FDI là điểm sáng19, vốn thực hiện đạt 17,3 tỷ USD, tăng 8,9%, cao nhất nhiều năm qua, trong khi đầu tư toàn cầu sụt giảm20.

Cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, tăng tỷ trọng khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ21, giảm tỷ trọng khu vực nông nghiệp. Các lĩnh vực chủ yếu đều tăng trưởng tốt22. Công nghiệp phục hồi tích cực, là động lực quan trọng, dẫn dắt tăng trưởng23. Dịch vụ duy trì đà phục hồi tốt24; thương mại điện tử, du lịch phát triển mạnh25. Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng khá; phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái, hữu cơ và công nghệ cao.

Quyết liệt cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu; tích cực xử lý các TCTD yếu kém26, các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả27. Hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước được cải thiện và nâng lên về chất lượng28. Công tác quy hoạch được đẩy mạnh với 110 quy hoạch được lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện29.

2. Về văn hóa, xã hội, giáo dục, đào tạo

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt kết quả rõ nét hơn về cả nhận thức, hành động và kết quả. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống và di sản văn hóa được kế thừa, bảo tồn và phát huy30; tổ chức tốt các ngày lễ lớn31. An sinh xã hội được bảo đảm. Thực hiện tăng lương cơ sở và điều chỉnh lương hưu, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024, đồng thời triển khai hiệu quả các giải pháp để bảo đảm tăng lương nhưng không tăng giá. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Tín dụng chính sách xã hội được đẩy mạnh32.

Các giải pháp, chính sách giảm nghèo bền vững được triển khai hiệu quả theo tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau"; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1%, còn 1,93%; chỉ số hạnh phúc tăng 11 bậc, xếp thứ 54/14333. Xây dựng nhà ở xã hội đạt kết quả tích cực34; trong thời gian ngắn, đã huy động trên 6 nghìn tỷ đồng cho phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát35. Chính phủ đã cấp trên 432 tấn gạo, hỗ trợ khẩn cấp 430 tỷ đồng cho địa phương và đang rà soát tổng thể thiệt hại để tiếp tục hỗ trợ; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã vận động và tiếp nhận trên 2,15 nghìn tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Trong những lúc khó khăn, gian nan, thử thách nhất, tinh thần đại đoàn kết, "tương thân, tương ái", "tình dân tộc, nghĩa đồng bào" càng tỏa sáng mạnh mẽ.

Chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên; kiểm soát tốt các loại dịch bệnh. Không ngừng nâng cao kỹ thuật chuyên môn sâu, làm chủ nhiều kỹ thuật cao, nhất là ghép tạng. Chuyển đổi số và khám chữa bệnh từ xa được đẩy mạnh; y tế tư nhân tiếp tục phát triển36. Lao động, việc làm chuyển biến tích cực. Chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên37; lực lượng lao động, tỷ lệ lao động có việc làm tăng38; tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm39; thu nhập bình quân người lao động đạt khoảng 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%. Chất lượng giáo dục các cấp được nâng lên; các đội tuyển dự thi Olympic quốc tế đoạt giải cao40, khẳng định trí tuệ, năng lực của thế hệ trẻ Việt Nam; nhiều cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng cao và tăng thứ bậc trên các bảng xếp hạng quốc tế thời gian gần đây41.

Ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn và Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp tục phát triển mạnh với tinh thần dám nghĩ, dám làm, phát huy trí tuệ, bản lĩnh của người Việt Nam; chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam xếp hạng 44/132, tăng 4 bậc so với năm 202242.

Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, giáo dục thanh, thiếu niên, phát huy vai trò người cao tuổi, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ... được quan tâm thực hiện. Các chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng được chú trọng. Phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh. Thông tin, truyền thông được tăng cường, tạo đồng thuận trong xã hội, trong Nhân dân.

3. Về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu

Đã cơ bản hoàn thành việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước. Tăng cường kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường; kiểm soát nguồn ô nhiễm; quản lý chất thải rắn sinh hoạt, phế liệu nhập khẩu43 Huy động các nguồn lực ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung44. Triển khai quyết liệt các chương trình hành động phát triển xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng45.

Công tác phòng, chống thiên tai được tập trung chỉ đạo. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 đổ bộ vào nước ta, mạnh nhất trong 70 năm qua, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo theo sát tình hình, ứng phó từ sớm, từ xa với nhiều cách làm mới, linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, phòng ngừa ở mức cao nhất, sẵn sàng phương án cho mọi tình huống46; xử lý bản lĩnh, khoa học, hiệu quả các tình huống khẩn cấp về đê điều, hồ đập; qua đó đã góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Kịp thời động viên thăm hỏi; chỉ đạo khắc phục hậu quả, nhanh chóng khôi phục cơ sở hạ tầng, dịch vụ thiết yếu và các hoạt động kinh tế, xã hội47, không để ai bị đói, bị rét, không có chỗ ở, học sinh sớm được đến trường, người bệnh được cứu chữa.

Trong khó khăn, thử thách, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy; các lực lượng tuyến đầu cơ sở, nhất là quân đội, công an luôn là lực lượng xung kích, đi đầu, không quản ngại gian khổ, hy sinh để cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ người dân, đã để lại những hình ảnh tốt đẹp, ấn tượng sâu đậm trong lòng Nhân dân.

4. Về xây dựng, hoàn thiện pháp luật, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuyển đổi số, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí

Quán triệt tinh thần thể chế là nguồn lực, động lực, là mục tiêu của sự phát triển, công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật được chỉ đạo quyết liệt với tư duy đổi mới trong cách nghĩ, cách làm; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực48. Tập trung cao độ hoàn thiện, trình Quốc hội các dự án luật, nghị quyết49, trong đó có hình thức một luật sửa nhiều luật trong lĩnh vực đầu tư, tài chính… trình thông qua tại Kỳ họp thứ 8 theo Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương.

Tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí tuân thủ, xóa bỏ cơ chế "xin - cho"50; tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thuận lợi. Chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số51 và triển khai Đề án 06 đạt nhiều kết quả tích cực52. Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam năm 2024 tăng 15 bậc, xếp hạng 71/193.53

Tiếp tục xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền54; tập trung sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã55; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm. Thực hiện nghiêm Chương trình, Kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân được tăng cường.56

5. Về quốc phòng, an ninh, đối ngoại

Đẩy mạnh xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc. Tiềm lực quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường trên nhiều phương diện, nhất là xây dựng khu vực phòng thủ chiến lược, lâu dài. Xử lý linh hoạt, hiệu quả, khôn khéo các tình huống, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, quản lý chặt chẽ biên giới.

Xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề cấp bách, quan trọng về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. An toàn thông tin được tăng cường; chỉ số an toàn, an ninh mạng toàn cầu năm 2024 tăng 8 bậc, xếp hạng 17/19457. Công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm58 đạt kết quả tích cực; triển khai toàn diện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông59; phòng, chống cháy nổ.60

Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục là điểm sáng; triển khai hiệu quả trường phái ngoại giao cây tre, giữ nước từ sớm, từ xa; góp phần tạo môi trường hòa bình, hợp tác, phát triển. Cục diện đối ngoại không ngừng được mở rộng61; nâng cao vị thế, uy tín của đất nước. Ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa được triển khai hiệu quả. Việt Nam đóng góp tích cực vào giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

IV. HẠN CHẾ, BẤT CẬP CẦN LƯU Ý XỬ LÝ QUYẾT LIỆT

Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, nước ta còn những hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Ổn định kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro. Hoạt động sản xuất, kinh doanh còn gặp khó khăn62; chi phí sản xuất còn cao; sức mua trong nước có dấu hiệu tăng chậm lại. Một số chương trình, chính sách tín dụng triển khai chậm. Nợ xấu có xu hướng tăng63; khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm 2024 còn cao64. Giải ngân vốn đầu tư công chậm65; lãng phí trong quản lý tài sản công, đất đai… còn lớn; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư còn kéo dài. Thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn. Buôn lậu, gian lận thương mại diễn biến phức tạp.

Thể chế, pháp luật còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ; vẫn còn tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh. Việc phân cấp, phân quyền còn nhiều bất cập, vẫn tập trung nhiều ở Trung ương, vẫn còn tình trạng "chưa đúng vai thuộc bài"; việc cắt giảm một số quy định, thủ tục hành chính, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, điều kiện kinh doanh chưa được xử lý kịp thời, dứt điểm.

Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao, các ngành phục vụ kinh tế số, kinh tế xanh, trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, điện toán đám mây, Internet vạn vật… Công tác đào tạo chưa theo kịp yêu cầu mới về sử dụng lao động và nhu cầu phát triển.

Đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn. Sạt lở, ngập úng, sụt lún, khô hạn, ùn tắc, tai nạn giao thông66, cháy nổ67, ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải... vẫn là thách thức lớn. Thiên tai, bão lũ… diễn biến khó lường. Tình hình an ninh, trật tự ở một số địa bàn, tội phạm ma túy, công nghệ cao, lừa đảo qua mạng… còn phức tạp.

V. NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

1. Nguyên nhân kết quả đạt được

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, khoa học của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư; sự giám sát, đồng hành, chủ động phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, chắc chắn trên cơ sở nắm bắt và dự báo cơ bản sát tình hình, có phản ứng chính sách linh hoạt, kịp thời hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; sự ủng hộ, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

2. Nguyên nhân tồn tại, hạn chế

Nguyên nhân khách quan là do bối cảnh thế giới, khu vực có nhiều bất ổn, bất lợi; trong khi nền kinh tế nước ta có độ mở lớn, sức chống chịu còn hạn chế. Nguyên nhân chủ quan là do thể chế còn nhiều vướng mắc, nhất là trong phân cấp, phân quyền chưa mạnh mẽ, tập trung nhiều ở Trung ương, giữa Chính phủ, Quốc hội vẫn còn chồng chéo, trùng lắp; trách nhiệm của người đứng đầu trong nhiều trường hợp chưa được phát huy; công tác nắm bắt và dự báo tình hình có nơi, có lúc chưa sát; phản ứng chính sách của một số cơ quan, địa phương còn chậm. Thủ tục hành chính còn rườm rà, ách tắc. Một bộ phận không nhỏ cán bộ còn có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai, làm việc cầm chừng, hiệu quả thấp.

3. Bài học kinh nghiệm

(i) Nêu cao tinh thần đại đoàn kết; đoàn kết toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế.

(ii) Triển khai chủ động, quyết liệt, hiệu quả, sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả đối với vấn đề mới, vấn đề khó.

(iii) Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Lấy nội lực là cơ bản, chiến lược lâu dài, là quyết định; ngoại lực là quan trọng, cần thiết, thường xuyên, đột phá.

(iv) Sức mạnh bắt nguồn từ Nhân dân. Nhân dân làm nên lịch sử. Lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là nguồn lực, động lực cho sự phát triển, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

(v) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, nâng cao năng lực thực thi. Các cấp quyết liệt cải cách hành chính, kiên quyết xóa bỏ cơ chế "xin - cho", sách nhiễu với Nhân dân và doanh nghiệp.

VI. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM

Các cấp, các ngành, các địa phương trên cơ sở chức năng, quyền hạn tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực. Trong đó, tiếp tục nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là cơn bão số 3; đẩy mạnh phòng, chống sạt lở, sụt lún, khô hạn, xâm nhập mặn... Chủ động, tích cực huy động tối đa các nguồn lực để triển khai ngay các chính sách hỗ trợ, trong đó bảo đảm không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở; các cháu học sinh phải được đến trường, người bệnh phải được cứu chữa; hỗ trợ con giống, cây giống, khôi phục và phát triển sản xuất nông, lâm, thủy sản; tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi chuỗi cung ứng và thúc đẩy phát triển KTXH, tạo công ăn việc làm, sinh kế ổn định cho Nhân dân.

Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu của năm 2024, từ đó tập trung với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu. Giữ đà, giữ nhịp phát triển, thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn; phấn đấu tốc độ tăng GDP cả năm đạt trên 7%, kiểm soát lạm phát dưới 4,5%; tăng trưởng tín dụng khoảng 15%; thu NSNN tăng ít nhất trên 10%; tỷ lệ giải ngân đầu tư công tối thiểu 95% kế hoạch.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, sửa đổi các quy định pháp luật còn vướng mắc68. Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia đi đôi với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Chú trọng các lĩnh vực văn hóa, xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Triển khai hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Phần thứ hai

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2025

I. BỐI CẢNH

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng, 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 80 năm thành lập Nước và là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tình hình thế giới, khu vực dự báo tiếp tục phức tạp, khó lường; khó khăn, thách thức và thời cơ, thuận lợi đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

II. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

1. Quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó chú trọng 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 12 nhóm giải pháp chủ yếu.

[Đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý. Cái gì cũ mà tốt thì phải phát triển thêm. Cái gì mới mà hay thì phải làm"]

2. Phân tích kỹ lưỡng, đánh giá sát tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021 - 2025, từ đó có các giải pháp đột phá trên tinh thần "chỉ tiêu nào chưa đạt thì phải đạt, chỉ tiêu đạt rồi, thì phải nâng cao chất lượng, hiệu quả", phấn đấu cao nhất hoàn thành các mục tiêu đề ra.

3. Giữ đà, giữ nhịp và tăng tốc, bứt phá. Bám sát thực tiễn, kịp thời ứng phó với những vấn đề phát sinh trên tinh thần "dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung", "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện; đã làm, đã thực hiện là phải có hiệu quả", "Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, chỉ bàn làm, không bàn lùi".

4. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trên tinh thần "Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, Trung ương, Chính phủ, Quốc hội giữ vai trò kiến tạo" và tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

5. Phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đẩy mạnh đối ngoại là trọng yếu, thường xuyên. Xây dựng, phát triển đất nước trên tinh thần "tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc".

III. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT VÀ CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Mục tiêu tổng quát: Tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; hoàn thiện thể chế, pháp luật; phát triển hạ tầng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn; phát triển văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh đối ngoại, hội nhập quốc tế; nâng cao uy tín, vị thế nước ta trên trường quốc tế.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu: đã nêu trong báo cáo đầy đủ, trong đó tăng trưởng GDP khoảng 6,5 - 7% và phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn (7 - 7,5%); tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm khoảng 0,8 - 1%69...

IV. MƯỜI MỘT NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NĂM 2025

1. Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới.

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, nhất là các chương trình, dự án, công trình quan trọng quốc gia70. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài có chọn lọc. Phát triển mạnh thị trường vốn, thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng71. Kiểm soát tốt nguồn cung, giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Tăng cường xúc tiến thương mại; mở rộng, khai thác hiệu quả thị trường mới72.

Thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, nhất là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, và các ngành, lĩnh vực mới, công nghệ cao (như chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, Internet vạn vật…).73 Triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn.

2. Giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Phối hợp hài hòa, chặt chẽ, hiệu quả các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô74. Nâng cao chất lượng tín dụng75; phấn đấu tăng trưởng tín dụng trên 15%. Tập trung cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, xử lý các ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - NSNN76; quản lý chặt chẽ, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, phấn đấu thu NSNN năm 2025 cao hơn ít nhất khoảng 5% so với năm 2024; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên; kiểm soát bội chi, nợ công trong giới hạn an toàn, hợp lý, tận dụng dư địa để huy động thêm nguồn lực cho phát triển.

3. Đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển với tư duy đổi mới "vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển, huy động tối đa các nguồn lực phát triển, tạo không gian phát triển mới"77, nhất là đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên mới. Thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương của Đảng; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết; triển khai hiệu quả các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, tháo gỡ chồng chéo, bất cập; vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó chủ động, tích cực sửa đổi78.

Kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tiếp tục xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực; phát huy tính chủ động, tự lực, tự cường của các cấp; kiên quyết xóa bỏ cơ chế "xin - cho". Quyết liệt đổi mới, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy nhanh sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, triển khai hiệu quả Đề án 0679.

4. Tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan trọng quốc gia80, nhất là các dự án mang tính chiến lược về hạ tầng giao thông, năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu... Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu. Phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc và phấn đấu khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng81. Tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong năm 2025.

Thực hiện hiệu quả Quy hoạch điện VIII; xây dựng cơ chế, chính sách phát triển điện lực và năng lượng tái tạo, hydrogen. Đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu; hạ tầng số quốc gia, hạ tầng đổi mới sáng tạo...

5. Thúc đẩy cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng công bằng, bền vững82. Đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ phụ trợ; triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn. Cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững, tích hợp đa giá trị83; triển khai hiệu quả Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Phấn đấu năm 2025 đạt 20 triệu lượt khách quốc tế.

6. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao84. Phấn đấu năm 2025 thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu ASEAN về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Tiếp tục đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo85; xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Triển khai hiệu quả các đề án đào tạo 50 nghìn kỹ sư bán dẫn và nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao. Phát huy hiệu quả hệ sinh thái, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

7. Phát triển văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe Nhân dân. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước. Quan tâm hơn nữa đến việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hoá, tinh hoa dân tộc. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa; triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Thực hiện tốt chính sách người có công với cách mạng, giảm nghèo bền vững, trợ giúp các đối tượng yếu thế. Phấn đấu đến hết năm 2025, xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát và hoàn thành trên 100 nghìn căn nhà ở xã hội. Mở rộng độ bao phủ và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Tăng cường kết nối cung cầu, phát triển thị trường lao động toàn diện, bền vững, hiện đại, hội nhập; làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Tiếp tục nâng cao năng lực khám, chữa bệnh; kiểm soát tốt các dịch bệnh; mở rộng hoạt động khám chữa bệnh từ xa, tăng cường hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; sử dụng bảo hiểm y tế không bị giới hạn về địa giới hành chính; chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, công tác người cao tuổi, thanh niên, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; tạo môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em. Tăng cường phòng, chống tệ nạn xã hội. Tổng kết 5 năm thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và xây dựng nội dung triển khai cho giai đoạn tới. Đẩy mạnh thông tin truyền thông, tạo đồng thuận trong xã hội, trong Nhân dân.

8. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển xanh. Quyết liệt triển khai các Chiến lược, Kế hoạch, Chương trình hành động thực hiện các sáng kiến, cam kết tại COP2686.

Phát triển bền vững kinh tế biển và không gian biển quốc gia. Hoàn thiện, đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Đẩy mạnh hợp tác trong bảo vệ và sử dụng có hiệu quả tài nguyên nước ở lưu vực các dòng sông xuyên biên giới. Triển khai thực hiện đề án cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét khu vực miền núi, trung du. Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, nhất là tại các thành phố lớn. Xây dựng chương trình phòng chống sụt lún, sạt lở tại đồng bằng sông Cửu Long.

9. Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết về phát triển KTXH, bảo đảm quốc phòng an ninh 6 vùng KTXH. Phát huy hơn nữa vai trò Hội đồng điều phối vùng; triển khai hiệu quả các Quy hoạch vùng. Nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển vùng, liên kết vùng.

10. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí87. Xây dựng Chính phủ trong sạch, liêm chính, hành động, vì Nhân dân phục vụ; tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; không hình sự hóa các quan hệ dân sự, hành chính, kinh tế. Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo, các dự án chậm tiến độ, kéo dài88. Quyết liệt gỡ thẻ vàng IUU.

11. Tăng cường tiềm lực quốc phòng, bảo vệ vững chắc, độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, không để bị động, bất ngờ; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, phòng thủ quân khu, phòng thủ khu vực, phòng thủ chiến lược; quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, không gian mạng, bảo vệ các hoạt động kinh tế biển; nâng cao chất lượng, sức mạnh chiến đấu toàn quân; xây dựng Quân đội "tinh, gọn, mạnh"; phát triển công nghiệp quốc phòng89.

Chú trọng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội90. Chủ động nắm chắc, sát tình hình, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Tăng cường kiềm chế tội phạm, phấn đấu kéo giảm 5% số vụ phạm tội về trật tự xã hội. Thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng, chống cháy, nổ. Xây dựng lực lượng Công an nhân dân "vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các nguồn lực để phục vụ phát triển đất nước, củng cố và nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam. Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế gắn với phát huy các động lực tăng trưởng của nền kinh tế. Tổ chức tốt các sự kiện đa phương quan trọng tại Việt Nam.

*

*  *

Kính thưa Quốc hội,

Chúng ta đang đứng trước thời cơ, thời điểm rất quan trọng để tăng tốc, bứt phá thực hiện mục tiêu kế hoạch năm 2024, năm 2025 và cả giai đoạn 2021 - 2025. Phía trước còn rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng không khó khăn nào có thể cản được quyết tâm, sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc. Mỗi thách thức là cơ hội để chúng ta trưởng thành, khẳng định sức mạnh và bản lĩnh của con người Việt Nam. Hãy thắp lên ngọn lửa quyết tâm mãnh liệt hơn, cùng nhau tiến bước để xây dựng tương lai tươi sáng cho đất nước. Những nỗ lực không ngừng nghỉ hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc cho sự thịnh vượng ngày mai, vì thế hệ tương lai như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu từng căn dặn.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, Chính phủ tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, biến mọi khó khăn, thách thức thành cơ hội bứt phá, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đưa đất nước ta tự tin, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, khẳng định vai trò, vị thế của đất nước trên trường quốc tế, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác, phát triển và thịnh vượng.

Chính phủ trân trọng đề nghị và mong tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, toàn diện của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; sự ủng hộ, giám sát của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể nhân dân và đồng bào, cử tri cả nước để Chính phủ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nặng nề nhưng vinh quang được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội, quý vị đại biểu và đồng bào, cử tri cả nước.

Kính chúc các vị đại biểu Quốc hội, quý vị đại biểu, đồng bào, cử tri cả nước mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.

Chúc Kỳ họp thứ 8 thành công tốt đẹp./.

---

1 Các tổ chức quốc tế lớn dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 ở mức 2 - 3%, thấp hơn hoặc tương đương năm 2023. Trong đó: IMF dự báo: Thế giới tăng 3,2%, Hoa Kỳ 2,6%, EU 0,9%, Trung Quốc 5%, Nhật Bản 0,7%; WB dự báo: Thế giới tăng 2,6%, Hoa Kỳ 2,5%, EU 0,7%, Trung Quốc 4,8%, Nhật Bản 0,7%; OECD dự báo: Thế giới tăng 3,2%, Hoa Kỳ 2,6%, EU 0,7%, Trung Quốc 4,9%, Nhật Bản -0,1%.

2 Cơn bão số 3 làm 344 người chết và mất tích; thiệt hại tài sản trên 81 nghìn tỷ đồng.

3 Trong 9 tháng, tổ chức 9 phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật; Chính phủ ban hành 122 nghị định, 183 nghị quyết; Thủ tướng Chính phủ ban hành 1.154 quyết định, 37 chỉ thị, 104 công điện. Tổ chức 3 phiên họp của Ban Chỉ đạo về rà soát, xử lý vướng mắc pháp lý do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban.

4 Đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.

5 Thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; phát huy hiệu quả vai trò các Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và các đoàn công tác của Thành viên Chính phủ. Trong đó, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, nhất là trong huy động nguồn lực, sản xuất kinh doanh; xử lý các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án nêu trong Đề án 153; tích cực triển khai các biện pháp để gỡ thẻ vàng IUU; các dự án, công trình kết cấu hạ tầng chiến lược, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, dự án đường dây 500 KV mạch 3…

6 Đáp ứng sự mong mỏi của Nhân dân về một hệ thống đường bộ cao tốc đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

7 Trong đó, GDP Quý I tăng 5,87%, Quý II tăng 7,09%, Quý III tăng 7,4%.

8 Đến hết năm 2024, dư nợ công khoảng 36 - 37% GDP, dư nợ Chính phủ khoảng 33 - 34% GDP, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 21 - 22% tổng thu NSNN, trong phạm vi Quốc hội cho phép, tạo dư địa thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển KTXH, ứng phó với những biến động phát sinh.

9 Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024: Singapore tăng 3,0%, Thái Lan tăng 2,4%, Malaysia tăng 4,9%, Indonesia tăng 5,0%. Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên mức BB+ (từ mức BB) với triển vọng "Ổn định"; Moody's xếp hạng ở mức Ba2, triển vọng "Ổn định"; S&P xếp hạng ở mức BB+, triển vọng "Ổn định"; WB dự báo năm 2024 Việt Nam tăng 6,1%, HSBC dự báo tăng 6,5%, ADB dự báo tăng 6%, IMF dự báo tăng 6,1%.

10 Ước cả năm khoảng 4 - 4,5% (phù hợp với chỉ tiêu Quốc hội giao).

11 Lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại giảm 0,86% so với cuối năm 2023.

12 Trong 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu tăng 15,4% (khu vực trong nước tăng 20,7%; khu vực FDI tăng 13,4%); nhập khẩu tăng 17,3%; xuất siêu 20,8 tỷ USD; kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 46,28 tỷ USD. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt trên 800 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.

13 Trong 9 tháng, xuất khẩu trên 7 triệu tấn gạo, tăng 8,9%, kim ngạch đạt trên 4,35 tỷ USD, tăng 23%; tổng điện năng toàn hệ thống ước đạt 232,7 tỷ kWh, tăng 10,9%, đạt 75% kế hoạch năm 2024.

14 Đến ngày 30/9/2024, các bộ, cơ quan và địa phương đã phân bổ chi tiết 664,9 nghìn tỷ đồng, đạt 98,1% kế hoạch. Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh 8,4 nghìn tỷ đồng từ các bộ, ngành, địa phương chưa phân bổ hoặc không giải ngân được sang các bộ, ngành, địa phương khác. Ước thanh toán đến 30/9/2024 đạt 47,29% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

15 Về đường bộ cao tốc, đưa vào khai thác thêm 109 km đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – QL46B. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Về hàng không, đẩy nhanh tiến độ thi công rút ngắn thời gian hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Về đường sắt, đưa vào vận hành đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc.

16 Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4; chuỗi Dự án điện khí Lô B - Ô Môn.

17 Đồng thời, ban hành và triển khai Kế hoạch thực hiện quy hoạch Điện VIII, trình Trung ương thông qua Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

18 Trong 9 tháng, có 183 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 9,7%.

19 Thu hút FDI 9 tháng đạt 24,78 tỷ USD, tăng 11,6%; ước cả năm đạt 39 - 40 tỷ USD, vốn FDI thực hiện ước đạt 23 tỷ USD.

20 Cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế.

21 Khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ chiếm 79,9%; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chỉ còn 11,64%.

22 Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,58%, đóng góp 4,08% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,11%, đóng góp 48,88%; khu vực dịch vụ tăng 7,51%, đóng góp 47,04%.

23 Tính chung 9 tháng, giá trị tăng thêm của khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,34%, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo là điểm sáng với mức tăng 9,76%.

24 Tính chung 9 tháng, khu vực dịch vụ tăng 6,95%, đóng góp 48,41% vào mức tăng chung của toàn nền kinh tế. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8% so với cùng kỳ.

25 Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 ước đạt 27,7 - 28 tỷ USD, tăng 36%, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới. Ước cả năm đón 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 43%.

26 Đẩy mạnh xử lý, thu hồi nợ xấu; nâng cao chất lượng tín dụng và ngăn ngừa, hạn chế nợ xấu mới phát sinh. Trong 8 tháng, toàn hệ thống xử lý được 188,5 nghìn tỷ đồng nợ xấu, tăng 30,7%.

27 Có 4 dự án đạm có lãi, trả nợ đúng hạn. Hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý 3 dự án, doanh nghiệp (Tisco 2, VTM, DQS).

28 Đã phê duyệt Đề án cơ cấu lại 16/19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước; đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt 3/19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước còn lại.

29 Đã hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt 110 quy hoạch; riêng Quy hoạch thăm dò và khai thác khoáng sản phóng xạ đang được nghiên cứu. Đã ban hành 34 kế hoạch triển khai quy hoạch.

30 Trong đó, "Những bản đúc nổi trên 9 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế" được ghi danh vào Danh mục Di sản tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; 55 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

31 Trong đó, có Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam...

32 Đến ngày 15/10/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt 357,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,8%; trong 10 tháng, vốn tín dụng chính sách xã hội đã hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho trên 562 nghìn lao động.

33 Theo Báo cáo hạnh phúc thế giới năm 2024 của Liên hợp quốc.

34 Trong 9 tháng, cả nước có 18 dự án nhà ở xã hội đang triển khai và hoàn thành với quy mô 13.888 căn; 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư. Ngày 01/8/2024, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, trong đó có chính sách ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; đơn giản hóa thủ tục, điều kiện để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

35 Hoàn thành 5.000 ngôi nhà đại đoàn kết nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

36 Các cơ sở y tế tư nhân phát triển cả về số lượng và quy mô; đến nay có 372 bệnh viện tư nhân, chiếm 23,84% tổng số bệnh viện.

37 Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ năm 2024 ước đạt 28,1%, tăng 1,3%.

38 Tính chung 9 tháng, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 52,5 triệu người, tăng 210,6 nghìn người so với cùng kỳ; lao động có việc làm là 51,4 triệu người, tăng 212 nghìn người.

39 Tính chung 9 tháng, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị là 2,38%, giảm 0,17% so với cùng kỳ.

40 Đội tuyển Olympic Tin học Châu Á (APIO) có 7/7 học sinh giành được huy chương, xếp thứ 6/35 quốc gia và vùng lãnh thổ; Đội tuyển Olympic Vật lí Châu Á đoạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng; Đội tuyển Olympic Sinh học đoạt 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, Đội tuyển Olympic Toán đoạt 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen; Đội tuyển Olympic hóa học đoạt 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc.

41 Việt Nam có 5 đại diện lọt vào bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2024 của Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS), gồm Trường Đại học Duy Tân (vị trí 514, tăng 286 bậc); Trường Đại học Tôn Đức Thắng (nhóm 721 - 730, tăng 280 bậc); Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội (nhóm 951 - 1000); Đại học Bách khoa Hà Nội (nhóm 1201 - 1400).

42 Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO).

43 Trên cả nước hiện có 117 cơ sở xử lý chất thải nguy hại; tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải nguy hại đạt khoảng 90%. Trong 9 tháng, đã phát hiện 17.342 vụ vi phạm môi trường, xử lý 15.852 vụ với tổng số tiền phạt là 224,7 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

44 Trong đó, năm 2023 đã bố trí trên 4 nghìn tỷ đồng cho khắc phục sạt lở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tích cực tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai 16 dự án phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long với vốn vay nước ngoài khoảng 2,5 tỷ USD.

45 Với mục tiêu hướng tới đưa phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Thực hiện kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố JETP và các chiến lược phát triển năng lượng hydrogen, năng lượng quốc gia, Đề án "Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030".

46 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 12 công điện về ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

47 Trong lúc khó khăn, gian nan, thử thách, nhất là trước cơn bão số 3, chúng ta có 6 điểm tựa Việt Nam: (1) Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế; (2) Chúng ta có một Đảng quang vinh lãnh đạo gần 95 năm qua, Đảng ta không có một mục tiêu nào khác ngoài mục tiêu mang lại độc lập, tự do cho dân tộc và cuộc sống ấm no cho nhân dân; (3) Truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng, văn minh, văn hiến của dân tộc. Tinh thần tương thân tương ái, thương người như thể thương thân; (4) Điểm tựa của nhân dân. Nhân dân làm nên lịch sử. Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong; (5) Khi cần khi khó có quân đội, có công an. Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Công an ta vì nước quên thân, vì dân phục vụ; (6) Tinh thần tự lực, tự cường của người Việt Nam, biến những cái không thể thành có thể.

Huy động lực lượng lớn chưa từng có với gần 700 nghìn người, gần 9 nghìn phương tiện ứng phó với bão, lũ quét, sạt lở đất; khẩn trương ổn định đời sống Nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh.

48 Đã tổ chức 9 phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật; trình Quốc hội thông qua 37 Luật, Nghị quyết; cho ý kiến 11 dự án Luật. Tại Kỳ họp thứ 8, trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua đối với 30 dự án luật, nghị quyết, trong đó có 3 dự án luật quan trọng trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư và tài chính. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 124 nghị định, 15 quyết định quy phạm, 37 chỉ thị.

49 Đã trình Quốc hội thông qua 13 Luật, 23 nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật, chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, cho phép các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 01/8/2024…

- Trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 xem xét thông qua Luật Điện lực, Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho Đề án 153 và Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án BT chuyển tiếp.

50 Đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 3.000 quy định kinh doanh; phân cấp cho địa phương gần 700 thủ tục hành chính; cung cấp thêm gần 1.800 dịch vụ công trực tuyến, đạt 4.400 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chiếm 70% tổng số thủ tục hành chính.

51 Thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai rộng khắp; tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt 87%; 100% tuyến cao tốc thu phí điện tử không dừng.

52 Đến nay, 100% cơ quan nhà nước triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng; 100% bộ, ngành, địa phương đã xây dựng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; 82,3% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng; 87,4% thuê bao sử dụng điện thoại thông minh. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ, xác thực, làm sạch dữ liệu với 85 bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước (86,3 triệu công dân đã được cấp thẻ căn cước gắn chíp điện tử; hơn 75,7 triệu tài khoản VNeID đã được cấp). Tích cực thí điểm, triển khai nhiều tiện ích số như cấp phiếu Lý lịch tư pháp và triển khai Sổ sức khỏe điện tử trên nền tảng VNeID...

53 Theo Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024 của Liên hợp quốc.

54 Gắn với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.

55 Đã tổ chức thẩm định 51 đề án của các địa phương; trình Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính 17 địa phương. Theo đó, số đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện sắp xếp là 32 đơn vị, sau sắp xếp giảm 9 đơn vị; số đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp là 1.127 đơn vị, sau sắp xếp giảm 568 đơn vị.

56 Đẩy nhanh tiến độ các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Trong 9 tháng, đã triển khai trên 5,6 nghìn cuộc thanh tra hành chính, gần 74,2 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Phát hiện vi phạm về kinh tế 106.672 tỷ đồng, 296 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 1.398 tập thể và 5.502 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 154 vụ, 125 đối tượng. Đã thu hồi 845 tỷ đồng, 18 ha đất; xử lý hành chính 1.366 tổ chức, 5.250 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 88 vụ, 115 đối tượng; khởi tố 21 vụ, 26 đối tượng.

Trong 9 tháng, có gần 256 nghìn lượt người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với tổng số người được tiếp là gần 280,5 nghìn người về trên 206 nghìn vụ việc, có trên 2 nghìn đoàn đông người. Tiếp nhận trên gần 335 nghìn đơn các loại; đã xử lý trên 327,6 nghìn đơn. Đã kiến nghị thu hồi 9,6 tỷ đồng, 0,4 ha đất; trả lại cho tổ chức, cá nhân 17,6 tỷ đồng, 2.5 ha đất; kiến nghị xử lý 294 người.

57 Theo kết quả đánh giá của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU).

58 Đã điều tra, khám phá 29.400 vụ tội phạm về trật tự xã hội, đạt tỷ lệ 77,42%, cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra 2,42%; phát hiện, xử lý 22.119 vụ, 36.736 đối tượng tội phạm ma túy.

59 Phát hiện, xử lý 2.822 nghìn trường hợp vi phạm về pháp luật giao thông, phạt hơn 5.820 tỷ đồng;

60 Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng về phòng cháy, chữa cháy 2021 - 2030.

61 Nâng cấp quan hệ với Úc và Pháp lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

62 Trong 9 tháng, có 163,8 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 21,5%.

63 Đến cuối tháng 8/2024, tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 4,7% (nếu không bao gồm 5 ngân hàng thương mại kiểm soát đặc biệt, tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 1,99%).

64 Khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong cả năm 2024 là 237,5 nghìn tỷ đồng, trong đó quý IV là 76,9 nghìn tỷ đồng.

65 Ước thanh toán đến ngày 30/9/2024 đạt 47,29% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ (51,38%).

66 Trong 9 tháng, xảy ra 17.629 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.045 người, bị thương 13.167 người.

67 Trong 9 tháng, xảy ra 3.193 vụ cháy, nổ, làm 85 người chết, 87 người bị thương, thiệt hại ước tính 217,4 tỷ đồng.

68 Trình Quốc hội xem xét ban hành Luật Đầu tư công (sửa đổi), một luật sửa 4 luật về đầu tư, 7 luật về tài chính tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

69 GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 USD. Tỉ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt khoáng 24,1%. Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân 5,3 - 5,4%. Tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt khoáng 70%, trong đó có bằng, chứng chỉ đạt khoảng 29 - 29,5%. Tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%...

70 Trong đó, có các Chương trình mục tiêu quốc gia, các công trình mang tính kết nối liên tỉnh, liên vùng, liên quốc gia, quốc tế…

71 Trong đó, đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt...

72 Trong đó, mở rộng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và thị trường xuất, nhập khẩu; khai thác hiệu quả thị trường Halal…

73 Và kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức; kinh tế vùng, liên kết vùng, đô thị; xây dựng các trung tâm tài chính, khu thương mại tự do…

74 Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, đồng bộ phối hợp hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác.

75 Tập trung cho sản xuất kinh doanh, các động lực tăng trưởng, lĩnh vực ưu tiên. Đồng thời bảo đảm thủ tục thông thoáng, tăng khả năng hấp thụ và tiếp cận vốn tín dụng.

76 Trong đó, khẩn trương thực hiện Kết luận số 93-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới cơ chế phân cấp NSNN theo hướng tăng cường tính chủ đạo của ngân sách trung ương và nâng cao tính chủ động của ngân sách địa phương.

77 Tạo khung khổ pháp lý để huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển.

78 Đồng thời, nghiên cứu ban hành nghị quyết thí điểm với những vấn đề mới phát sinh, chưa có quy định hoặc quy định không còn phù hợp.

79 Trong đó, đẩy mạnh số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước và hoạt động kinh tế, xã hội.

80 Trong đó, nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường cao tốc theo quy mô quy hoạch; đưa vào khai thác dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, T2 Nội Bài; hoàn thành các hạng mục chính của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành...

81 Phấn đấu hoàn thành thủ tục và khởi công trong năm 2025 đối với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lạng Sơn - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng. Đồng thời hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến đường bộ cao tốc giai đoạn 2026 - 2030. Đồng thời, thu hút đầu tư, phát triển các cảng biển trọng điểm kết hợp trung chuyển quốc tế như cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), Cái Mép hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu), Cần Giờ (TP.HCM).

82 Đồng thời, phát triển các mô hình kinh doanh mới, hiệu quả.

83 Khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn, sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao.

84 Gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

85 Theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

86 Trọng tâm là đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050.

87 Trọng tâm là hoàn thiện thể chế về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; về bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; về xử lý vật chứng, tài sản bị tạm giữ, kê biên, phong tỏa trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc; về thanh toán không dùng tiền mặt...

88 Theo Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị về Đề án 153 và các dự án điện, năng lượng tái tạo, 2 dự án bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 và một số dự án bất động sản khác.

89 Đồng thời, nâng cao chất lượng dự báo, tham mưu chiến lược. Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả chiến lược về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc…

90 Ban hành Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó các mối đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030.