• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tồn tại hơn 1.200 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt

(Chinhphu.vn) - Hiện, trên các tuyến đường sắt vẫn còn tồn tại 8 điểm đen, 1.282 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

20/09/2022 20:05
Tồn tại hơn 1.200 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt - Ảnh 1.

Khu vực "cà phê đường tàu" tại Hà Nội đã bị rào chắn để đảm bảo an toàn - Ảnh: Báo Giao thông

Tin từ Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), 9 tháng đầu năm 2022, cơ quan này đã thực hiện 551 cuộc kiểm tra công tác  bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, trong đó có 201 cuộc kiểm tra theo kế hoạch năm, 350 cuộc kiểm tra đột xuất, thường xuyên, phối hợp kiểm tra liên ngành.

Quá trình kiểm tra, phát hiện 27 hành vi, xử phạt vi phạm hành chính, nộp kho bạc nhà nước hơn 130 triệu đồng. Trong đó, riêng lực lượng công chức thanh tra đường sắt đã kiểm tra 477 cuộc, phát hiện 25 hành vi, xử phạt vi phạm hành chính gần 130 triệu đồng.

Xóa bỏ 209 lối đi tự mở

Bên cạnh đó, Cục Đường sắt, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cùng địa phương đã phối hợp xóa bỏ được 209 vị trí lối đi tự mở qua đường sắt so thời điểm ngày 31/12/2021, hiện còn 3.623 vị trí.

Cùng với đó, tính đến ngày 31/8 năm nay, các đơn vị cũng đã phối hợp cùng địa phương thực hiện: Rào thu hẹp tại 1.455 lối đi tự mở (đạt 80,47%); cắm biển “chú ý tàu hỏa” tại 2.969 vị trí (đạt 81,94%); tổ chức cảnh giới an toàn giao thông tại 376 vị trí giao cắt (62,56%); cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới tại các lối đi tự mở công cộng có chiều rộng ≥ 3 m là 187 vị trí (24,7%); xây dựng gồ, gờ giảm tốc tại 746 vị trí giao cắt đường sắt với đường bộ; kết nối duy trì tín hiệu đường bộ-đường sắt tại 39 điểm.

Tồn tại 8 điểm đen, 1.282 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn

Tuy nhiên, hiện trên các tuyến đường sắt vẫn còn tồn tại 8 điểm đen, 1.282 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Để  bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam đã lập hồ sơ toàn bộ các lối đi tự mở, bàn giao cho địa phương cùng quản lý và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn. Rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, đề xuất nâng cấp cải tạo hoặc đề nghị địa phương cảnh giới an toàn giao thông; thông báo lịch trình chạy tàu, tổ chức tập huấn, cung cấp dụng cụ phòng vệ, điện thoại liên lạc chạy tàu tại 108 vị trí cảnh giới cho lực lượng tham gia cảnh giới của địa phương.

Thời gian tới, Cục Đường sắt cho biết sẽ tiếp tục tuyên truyền pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông tại các đường ngang có gác tuyến Hà Nội-TPHCM khu vực miền Trung và miền Nam; tổ chức lồng ghép công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông vận tải đường sắt với hoạt động thanh tra, kiểm tra trong 3 tháng cuối năm 2022.

Tiếp tục làm việc với các địa phương nơi có đường sắt đi qua để đôn đốc, triển khai công tác  bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, tập trung vào việc bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở.

PT