Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ông Lê Khánh (lekhanhvsa@...): Ở Quảng Bình đến nay không những chưa xoá trạm thu phí ở cầu Quán Hàu mà phương tiện không đi qua đường tránh TP Đồng Hới vẫn bị chặn thu phí ở đầu cầu Quán Hàu với mức phí cao hơn so với những nơi khác. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, chỉ đạo và trả lời người dân.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Trạm thu phí Quán Hàu là trạm thu phí BOT hoàn vốn cho Dự án Xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, theo Hợp đồng kinh tế số 36/CĐBVN-HĐ. BOT ngày 9/8/2007 ký giữa Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với Nhà đầu tư Công ty TNHH BOT đường tránh thành phố Đồng Hới nên hiện tại được phép thu phí hoàn vốn cho dự án này.
Giá thu phí của dự án này theo Thông tư số 114/2010/TT-BTC ngày 3/8/2010 bằng 2 lần Thông tư 90/2004/TT-BTC ngày 7/9/2004 của Bộ Tài chính.
Ông Ngô Hải Trung (trunghai78_1@...): Đoạn đường Hà Nội – Phúc Yên (Vĩnh Phúc), có tới 3 trạm thu phí, gồm trạm Vĩnh Thanh (Hải Bối); trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài (đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài) và trạm BOT Quốc lộ 2 (đầu thị xã Phúc Yên). Trong đó, theo tôi được biết chỉ duy nhất trạm BOT Quốc lộ 2, đến thời điểm hiện tại vẫn được phép hoạt động. Thế nhưng, hiện nay cả ba trạm này đều cùng hoạt động, chúng tôi rất mong cơ quan chức năng tìm hiểu thông tin và giải thích tại sao lại như vậy?
Với chiều dài khoảng 40km, từ Hà Nội lên Phúc Yên xuất hiện 3 trạm thu phí cùng hoạt động là điều bất hợp lý. Hơn nữa trạm thu phí Bắc Thăng Long, nằm trên cao tốc Thăng Long - Nội Bài, tuyến đường thuộc sự quản lý của Hà Nội, nhưng lại thu phí đường tránh TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, cũng là điều chưa hợp lý.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, và Trạm thu phí Vĩnh Thanh là trạm thu phí BOT hoàn vốn cho Dự án Xây dựng Quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo Hợp đồng kinh tế số 37/CĐBVN-HĐ. BOT ngày 14/8/2007 ký giữa Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với Nhà đầu tư Công ty CP BOT VIETRACIMEX8.
Theo Thông tư 90/2004/TT-BTC ngày 7/9/2004 của Bộ Tài chính thì khoảng cách giữa 2 trạm thu phí ở trên cùng 1 tuyến đường phải có khoảng cách tối thiểu là 70 km, vì vậy các trạm thu phí ở đường Bắc Thăng Long- Nội Bài và Trạm thu phí BOT, QL 2 đảm bảo quy định trên.
Ông Thái Nam (namthaichau@...): Tại trạm thu phí Phù Đổng, Long Biên, Hà Nội, nhiều tài xế cho biết, đây là trạm thu phí thuộc ngân sách Bộ Giao thông vận tải, vậy tại sao lại nằm ngoài danh sách phải dừng thu phí sau ngày 1/1/2013?
Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Trạm thu phí Phù Đổng được Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Giao thông vận tải bán quyền thu phí để có vốn nâng cấp sửa chữa một số tuyến Quốc lộ. Sau khi Quỹ bảo trì đi vào hoạt động, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 2250/TTg-KTN ngày 28/12/2012 về việc xử lý, sắp xếp lại các Trạm thu phí khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, trong đó giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu xử lý đối với các Trạm thu phí đã bán quyền thu phí.
Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan làm việc với các Nhà đầu tư để sắp xếp các Trạm thu phí này đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, của Nhà đầu tư và của người dân.
Ông Đỗ Văn Trọng (congtyxdct@...): Tại sao chúng tôi đã mua phí bảo trì đường bộ rồi nhưng vẫn phải mua vé khi đi qua trạm thu phí Quốc lộ 5 trạm thu phí số 2 tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên và trạm thu phí số 1 Quốc lộ 1A tại đầu cầu Thanh trì?
Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Trạm thu phí số 1 và số 2 Quốc lộ 5 là 2 trạm đã được tính toán trong phương án tài chính hoàn vốn của Dự án Xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo Hợp đồng kinh tế số 7976/2008/HĐ-BOT- HN-HP ngày 30/10/2008 giữa Bộ Giao thông vận tải, cơ quan nhà nước có thẩm quyền với Nhà đầu tư Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam theo Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Ngày 4/9/2012, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1337/TTg-KTN về việc đầu tư dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 và đồng ý 50% nguồn trả nợ cho dự án này được lấy từ nguồn thu phí của 2 Trạm thu phí trên Quốc lộ 5.
Ông Nghiêm Quang Minh (nghiemquangminh11@...): Việc duy trì một số trạm thu phí giao thông sau ngày 1/1/2013 khiến người dân phải nộp phí chồng phí như vậy gây thiệt hại cho người dân. Còn nếu dừng hoạt động các trạm thu phí này thì doanh nghiệp chịu thiệt hại. Vậy Nhà nước sẽ làm gì để đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp?
Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Đối với các Trạm thu phí bán quyền thu phí, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan chức năng làm việc với các Nhà đầu tư để sắp xếp các Trạm thu phí này đảm bảo hài hoà quyền lợi của Nhà nước, của Nhà đầu tư và của người dân.
Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã có thông tin giải đáp công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.
Phòng Thông tin phản ánh của tổ chức, công dân