• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

TỔNG THUẬT: Họp báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I

(Chinhphu.vn) - Chiều 13/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

13/10/2025 18:18
TỔNG THUẬT: Họp báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I- Ảnh 1.

Họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 - Ảnh: VGP

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì họp báo.

Dự họp báo còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ; các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Chính phủ; cùng đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí.

TỔNG THUẬT: Họp báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I- Ảnh 2.

Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 - Ảnh: VGP

Thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết: Đảng bộ Chính phủ đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 trong 2 ngày (12-13/10/2025). Sau hai ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, Đại hội đã hoàn thành các nội dung đề ra và diễn ra thành công tốt đẹp.

Đại hội thực hiện 02 nội dung: (1) Tổng kết, đánh giá kết quả công tác nhiệm kỳ 2020-2025, kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2025-2030 và (2) Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tại Phiên khai mạc trọng thể, Đại hội vinh dự được đón đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đến dự và chỉ đạo Đại hội; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam; Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân; anh hùng lao động; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp; Các phóng viên, biên tập viên, cơ quan thông tấn, báo chí… Tổng số đại biểu, khác mời dự Đại hội là gần 1.800 người.

Tại Đại hội, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Đảng bộ Chính phủ - là Đảng bộ lớn, quan trọng trực thuộc Trung ương, là trung tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các tổ chức đảng trực thuộc trong quản trị nền hành chính quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và mở rộng đối ngoại, hội nhập.

Đồng chí hoan nghênh, ghi nhận, chúc mừng, biểu dương những kết quả quan trọng mà Đảng bộ Chính phủ đã đạt được trong nhiệm kỳ qua: Đảng bộ Chính phủ đã thể hiện rõ bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, đột phá trong hành động vì nước, vì dân. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều đổi mới, quyết liệt hơn, sát thực tiễn hơn, đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm và đem lại hiệu quả thực chất hơn.

TỔNG THUẬT: Họp báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I- Ảnh 3.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ tham dự họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

TỔNG THUẬT: Họp báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I- Ảnh 4.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ tham dự họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đại hội thông qua Báo cáo Chính trị với các nội dung trọng tâm như sau:

Về kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2020-2025: Đại hội xác định công tác xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm chú trọng và xác định rõ đây là nền tảng của niềm tin, là động lực của đổi mới, là nhân tố quyết định, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện của Đảng bộ Chính phủ với nhiệm vụ phát triển KTXH. Công tác cán bộ có nhiều đổi mới; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được tăng cường, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Đảng ủy Chính phủ đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 12 nhóm giải pháp chủ yếu theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đồng thời, trong 2 năm 2024 - 2025, thực hiện quyết liệt, hiệu quả nhiều quyết sách mang tính lịch sử của Đảng, Nhà nước, như thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; rà soát, hoàn thiện pháp luật, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng kéo dài; đẩy nhanh xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc, đường sắt đô thị; thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát…

Mặc dù khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi và còn một số hạn chế, bất cập nhưng, nhiệm kỳ qua Đảng bộ Chính phủ đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH giai đoạn 2021-2025.

Về góp ý vào dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 và dự thảo các Văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, có 51/51 đảng bộ trực thuộc đã có báo cáo bằng văn bản với trên 110.000 lượt ý kiến, trong đó đồng ý: 109 nghìn ý kiến; góp ý, bổ sung: trên 2.600 ý kiến.

Đại hội đã chia 15 Tổ thảo luận với 212 lượt ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện. Nhiều nội dung góp ý thể hiện sự nghiên cứu sâu sắc và tính chiến đấu cao, trực diện, khách quan, đi sâu phân tích, luận giải những nội hàm có tính căn cốt để giải quyết, tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn.

Đại hội Thông qua Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đại hội đã thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Đại hội Thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 -2030 với nhiều nhiệm vụ giải pháp đồng bộ trên cả lĩnh vực xây dựng Đảng và phát triển KTXH, trong đó có 6 nhiệm vụ, giải pháp đột phá phát triển KTXH.

TỔNG THUẬT: Họp báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I- Ảnh 5.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương trả lời tại họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TPHCM): Trước tiên xin chúc mừng kết quả thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất. Tôi có hai câu hỏi. Trước tiên là câu hỏi gửi tới đồng chí chủ trì họp báo. Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ Chính phủ đã nêu ra mục tiêu nhiệm kỳ tới là tăng trưởng từ 10% trở lên và đạt GDP bình quân đầu người là 8.500 USD. Tại đại hội, Chính phủ đã xác định những ngành và lĩnh vực nào sẽ là ưu tiên phát triển để nhằm tạo sự đột phá, khơi thông các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trong xã hội, trong tư nhân để đưa đất nước phát triển vào kỷ nguyên mới.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương: Sau 40 năm đất nước ta thực hiện công cuộc Đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng sẽ là cột mốc quan trọng đánh dấu Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, hiện thực hóa khát vọng, ý chí của toàn Đảng, toàn dân xây dựng đất nước hòa bình, độc lập, dân chủ, ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Bám sát các quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã xác định các lĩnh vực ưu tiên, đột phá cần tập trung chỉ đạo điều hành để đưa đất nước tự cường, tự tin tiến vào Kỷ nguyên phát triển mới.

Thứ nhất, tập trung hoàn thiện nhanh thể chế phát triển, giải phóng sức sản xuất, huy động mọi nguồn lực và tạo động lực mới cho phát triển.

Tạo đột phá, tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, kịp thời xóa bỏ rào cản, quy định không còn phù hợp với hoạt động đầu tư kinh doanh, nhanh chóng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, giảm chi phí tuân thủ pháp luật; tạo thuận lợi cao nhất cho mọi hoạt động bình thường trong khuôn khổ pháp luật của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, xóa bỏ triệt để cơ chế "xin-cho".

Xây dựng nhanh nền hành chính hiện đại, dựa trên chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu.

Phát huy đầy đủ chức năng, vai trò của các khu vực kinh tế. Phát triển kinh tế nhà nước thật sự giữ vai trò chủ đạo trong việc bảo đảm các cân đối lớn, định hướng chiến lược, dẫn dắt nền kinh tế, phát triển kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài và các loại hình kinh tế khác giữ vai trò quan trọng.

Thứ hai, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ cấu lại nền kinh tế, xác lập mô hình tăng trưởng mới, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính.

Xây dựng và thực thi cơ chế, chính sách đột phá, ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng khoa học công nghệ, các cơ sở nghiên cứu và phát triển các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược, công nghệ lõi, công nghệ nguồn, công nghệ số. Thúc đẩy chuyển đổi số, thực hiện số hóa toàn diện trong mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm an ninh, an toàn, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Hình thành và phát triển một số doanh nghiệp công nghệ số chiến lược trong nước quy mô lớn.

Đẩy nhanh xây dựng nền kinh tế tự chủ, tập trung nâng cao năng lực sản xuất một số ngành công nghiệp chiến lược, công nghiệp nền tảng, công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp mới nổi, công nghiệp hỗ trợ… tiến tới tự lực, tự chủ, tự cường về khoa học công nghệ để chủ động tham gia sâu, hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cơ cấu lại các ngành dịch vụ theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, ưu tiên phát triển một số ngành, sản phẩm dịch vụ có lợi thế cạnh tranh. Xây dựng và phát triển một số trung tâm dịch vụ, du lịch chất lượng cao; một số trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do thế hệ mới; các trung tâm logistics lớn gắn với các cảng biển, cảng hàng không trung chuyển quốc tế, các cửa khẩu quốc tế lớn, hiện đại.

Tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển các vùng sản xuất tập trung, vùng chuyên canh hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng cao, tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, địa phương. Phát triển mạnh kinh tế nông nghiệp số, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn.

Thứ ba, thực hiện đột phá về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh.

Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trên cơ sở phát huy ưu thế của các phương thức vận tải, góp phần giảm thiểu chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc; hoàn thành tuyến đường bộ ven biển. Xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đường sắt kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành, một số tuyến đường sắt kết nối quốc tế, cảng biển cửa ngõ quốc tế. Ưu tiên phát triển các cảng biển trọng điểm kết hợp trung chuyển quốc tế.

Phát triển hạ tầng năng lượng đáp ứng yêu cầu tăng trưởng cao trong giai đoạn mới, bảo đảm an ninh năng lượng, đầu tư một số nhà máy điện hạt nhân với quy mô phù hợp, công nghệ mới, an toàn, đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa hạ tầng số; phát triển đồng bộ các cơ sở dữ liệu quốc gia, các cơ sở dữ liệu lớn, trung tâm dữ liệu lớn bảo đảm kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ và khai thác phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số.

Phát triển hạ tầng thủy lợi theo hướng đa mục tiêu, bảo đảm an ninh nguồn nước, nâng cấp và xây dựng các công trình thủy lợi quan trọng và hạ tầng phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu tại các vùng.

Thứ tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường.

Đẩy nhanh quá trình đổi mới căn bản, toàn diện, hiệu quả giáo dục, đào tạo theo hướng hiện đại, áp dụng mô hình tiên tiến, phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học. Tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực, ngành, nghề trọng điểm, chiến lược. Đào tạo, đào tạo lại, chuẩn bị nguồn nhân lực số, kỹ năng số cho chuyển đổi số để phát triển kinh tế số, xã hội số. Chú trọng phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và giáo dục cho các nhóm đối tượng yếu thế.

Tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của Nhân dân. Nâng cao phúc lợi xã hội toàn dân, bảo đảm mọi người dân được thụ hưởng những thành quả của đổi mới, không ai bị bỏ lại phía sau… Thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh đối với các đối tượng yếu thế.

Xử lý cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường ở cả đô thị và nông thôn, nhất là ô nhiễm không khí tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, mô hình tái chế, tái sử dụng chất thải.

Thứ năm, củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, tạo môi trường hòa bình, ổn định và thuận lợi cho phát triển đất nước

Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, nâng cao sức mạnh quốc gia trong phòng thủ đất nước, xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với xây dựng thế trận lòng dân. Xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, làm nòng cốt trong sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại.

Xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp, lấy ngoại giao kinh tế là trung tâm. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và hiệu quả với trọng tâm là hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, phát huy vai trò thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm tại các cơ chế đa phương. Chủ động phát huy vai trò nòng cốt, dẫn dắt trong những vấn đề và cơ chế quan trọng, có tầm chiến lược, phù hợp với yêu cầu, khả năng và điều kiện cụ thể. Khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài cống hiến, đóng góp tích cực vào xây dựng và phát triển đất nước. 

TỔNG THUẬT: Họp báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I- Ảnh 6.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời tại họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Phạm Đông (báo Lao Động): Cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy cũng như xây dựng chính quyền địa phương hai cấp vừa qua rất quan trọng và đạt nhiều thành tích. Vậy nhiệm kỳ tới chúng ta có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng, tính hiệu lực, hiệu quả để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn?

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà: Trong nhiệm kỳ vừa qua, cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy, sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp có thể nói là dấu ấn rất đặc biệt, quan trọng, mang tính lịch sử, có tính bước ngoặt.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị và đặc biệt là sự chỉ đạo rất là quyết liệt của Tổng Bí thư, Đảng ủy Chính phủ đã chỉ đạo một cách đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, triệt để, bao trùm triển khai, sắp xếp lại tổ chức bộ máy trong hệ thống hành chính nhà nước. Trong đó có sắp xếp lại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cũng như là sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

Đây không chỉ đơn thuần là việc sắp xếp để tinh gọn, mà thực sự là một cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy kể từ khi thành lập nước, có tính bước ngoặt và thời đại, không chỉ điều chỉnh và cấu trúc lại tổng thể tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị mà cả không gian phát triển của quốc gia, không gian thể chế, không gian kinh tế xã hội, cũng như thúc đẩy quản trị quốc gia, quản trị địa phương. Bên cạnh đó, chúng ta còn tạo ra mô hình phát triển mới mang tính chiến lược, tầm nhìn dài hạn cho đất nước, để đất nước cất cánh bước vào kỷ nguyên mới hùng cường, thịnh vượng, phồn vinh, văn minh và hạnh phúc.

Hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương 2 cấp đã vận hành được 3 tháng. Cơ bản là thông suốt, không gián đoạn, bước đầu là hiệu lực và bảo đảm liên thông, thống nhất.

Tuy nhiên, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cũng còn có những khó khăn, bước đầu. Vì vậy, việc tập trung để nâng cao chất lượng, hiệu quả sau sắp xếp tổ chức bộ máy, nhất là vận hành của chính quyền địa phương 2 cấp được Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ coi là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong nhiệm kỳ tới.

Tôi xin được trao đổi 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện được đúng mục tiêu là tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, kiến tạo phát triển và phục vụ người dân tốt hơn.

Giải pháp quan trọng hàng đầu là tiếp tục phải hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách trên tất cả các lĩnh vực để khơi thông mọi nguồn lực cho sự phát triển toàn diện, bao trùm và hiệu quả nhất trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó, chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện về cơ cấu bộ máy, biên chế, thực hiện Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức, tới đây là Luật Viên chức.

Chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện các luật chuyên ngành có liên quan để tạo môi trường, hành lang pháp lý tốt nhất để đảm bảo được vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thuận lợi.

Thứ hai là yếu tố con người, tức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vận hành nền hành chính nhà nước, nhất là chính quyền địa phương hai cấp. Đây là yếu tố mang tính quyết định.

Vì vậy, cần tập trung quy hoạch và đồng thời có các biện pháp cụ thể để cơ cấu lại vị trí việc làm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính nhà nước nói chung và chính quyền địa phương hai cấp nói riêng.

Hiện nay, cơ quan chức năng đang tập trung, quyết liệt hoàn thiện việc phân loại đơn vị hành chính, tiêu chuẩn đơn vị hành chính, phân loại đô thị làm cơ sở xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đặc biệt là xác định vị trí việc làm để từ đó xác định số lượng biên chế cần thiết.

Trước đây, việc này mới chỉ được hướng dẫn hành chính, tạm thời, nhưng sắp tới sẽ được thực hiện căn cơ, bảo đảm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vừa đủ về số lượng, vừa cao về chất lượng, có cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu vận hành của chính quyền địa phương hai cấp cũng như của nền hành chính nhà nước, hướng tới quản trị quốc gia và quản trị địa phương minh bạch, hiện đại, hiệu quả.

Vấn đề thứ ba, hơn lúc nào hết, chúng ta phải tập trung cao vào việc thực hiện hiệu quả phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành 30 Nghị định và 66 Thông tư của các bộ, ngành để thực hiện nội dung này, với khối lượng nhiệm vụ rất lớn — gần 900 nhiệm vụ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền và xấp xỉ 900 nhiệm vụ về phân định thẩm quyền cho chính quyền địa phương cấp tỉnh và đặc biệt là cấp xã.

Đến nay, sau khi rà soát, số lượng này không còn là 1.060 nhiệm vụ như trước, bởi khi không còn đơn vị hành chính cấp huyện, có những nhiệm vụ tự hết hiệu lực do cấp xã đã đảm nhận trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Qua rà soát cuối cùng để báo cáo cấp có thẩm quyền, còn gần 900 nhiệm vụ phân định thẩm quyền cho cấp xã.

Tất cả những nội dung này cần tiếp tục rà soát một lần nữa để các địa phương triển khai thực hiện, bảo đảm nguyên tắc "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Đồng thời, phải tiếp tục thực hiện việc phân cấp gắn với đánh giá tính khả thi. Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để rà soát, xem xét tính khả thi của các nội dung nhằm điều chỉnh, triển khai phù hợp nhất có thể.

Giải pháp thứ tư là phải cải cách nền hành chính mạnh mẽ. Cần cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính để phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt hơn, hướng tới mục tiêu kiến tạo phát triển và phục vụ nhân dân.

Thời gian qua, công tác này đã được thực hiện rất quyết liệt, giảm được khoảng 30% thủ tục hành chính, tuy nhiên cần tiếp tục cắt giảm hơn nữa, làm sao cho đơn giản nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo các nguyên tắc cơ bản của thủ tục hành chính, nhằm rút ngắn thời gian, giảm bớt khâu trung gian và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thứ năm, cần tập trung cho ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây là một trong những vấn đề hết sức căn cốt, bởi vì một nền hành chính nhà nước hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả không thể thiếu sự quan tâm đến nội dung này. Mục tiêu là tạo ra những chuyển đổi số mạnh mẽ, đồng bộ, xây dựng xã hội số, công dân số, Chính phủ số và chính quyền số.

Theo đó, ứng dụng công nghệ AI sẽ giúp thực hiện công việc tốt hơn và giảm bớt biên chế.

Cuối cùng, hơn lúc nào hết, cần tập trung đầu tư cho hạ tầng. Khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp, không còn cấp huyện, cần ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội.

Đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối, giúp đi lại thuận lợi hơn và tạo động lực cho phát triển. Bên cạnh đó, cần chú trọng hạ tầng số, hạ tầng văn hóa, xã hội, để đảm bảo các điều kiện cơ bản cho việc vận hành hiệu quả của chính quyền địa phương hai cấp.

Cùng với đó, cần tiếp tục quan tâm hoàn thiện trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân, doanh nghiệp cũng như phục vụ công vụ, nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Như vậy, có sáu nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm được xác định. Chúng tôi hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của hệ thống thông tin, truyền thông, đặc biệt là các cơ quan báo chí chủ lực, các cơ quan báo chí cách mạng, những lực lượng đã tham gia, đóng góp rất thành công và quyết liệt, góp phần quan trọng vào cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Với tinh thần đó, trong giai đoạn tới, chúng tôi hy vọng và tin tưởng các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục có những đóng góp lớn hơn nữa, góp phần để tổ chức bộ máy và nền hành chính nhà nước hoạt động chuyên nghiệp, hiện đại, dân chủ, pháp quyền, hiệu năng, hiệu lực và tinh gọn.

TỔNG THUẬT: Họp báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I- Ảnh 7.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời tại họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Mai Thu (báo Thanh niên): Xin Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết những nét chính và nội dung quan trọng mà Đại hội Đảng bộ Chính phủ đã thông qua để đóng góp vào Báo cáo Chính trị và Nghị quyết của Đại hội Đảng XIV.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng: Đảng ủy Chính phủ đã có rất nhiều văn bản để chỉ đạo các tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để quán triệt những nội dung cơ bản của Báo cáo chính trị, giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức đúng, nhận thức đầy đủ và đề nghị phát huy tối đa tinh thần dân chủ trong tham gia đóng góp để Đảng ta tiếp tục hoàn thiện văn kiện này trên tinh thần kết tinh trí tuệ của toàn dân tộc.

Chính vì vậy, từ khi triển khai đến nay, chúng ta đã có trên 110.000 lượt ý kiến của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Chính phủ. 

Và ngay tại Đại hội này, trong phiên thảo luận chiều qua, đã có 75 ý kiến trực tiếp thảo luận góp ý vào văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, trong đó có Báo cáo chính trị. Điều đó để thể hiện được sự quan tâm rất lớn đối với cán bộ, đảng viên và đồng thời cũng thấy được Đảng ta luôn phát huy vai trò dân chủ, đề cao dân chủ trong Đảng, dân chủ trong xã hội, đề cao mối quan hệ mật thiết gắn bó với nhân dân - một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng ta.

Chính vì vậy, tại Đại hội vừa rồi, Đoàn chủ tịch đã báo cáo tổng hợp toàn bộ nội dung về ý kiến tổng hợp, góp ý và các đại biểu đều thống nhất về nội dung này và trình lên Trung ương.

Điều này thể hiện sự đồng tình nhất trí cao với dự thảo báo cáo và cho rằng báo cáo đã được chuẩn bị công phu, chu đáo, khoa học, kỹ lưỡng, có nhiều nội dung mới, nhất là cập nhật rất kịp thời những quan điểm mới, những chủ trương mới gần đây nhất mà Bộ Chính trị đã ban hành để tiếp tục hoàn thiện báo cáo này trong kỷ nguyên xây dựng đất nước hùng cường, vững mạnh. Đồng thời tiếp tục góp ý, bổ sung sâu sắc, làm rõ thêm một số nội dung trong các báo cáo và trong từng nhận định.

Trước hết, Đảng bộ Chính phủ đồng tình rất cao về phương châm mà Đảng ta đã đề ra trong chủ đề Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, là xác định mô hình tăng trưởng của đất nước ta trong thời kỳ mới, trong 5 năm tới dựa trên phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Thứ hai là tập trungcơ cấu lại nguồn nhân lực của đất nước, trong đó có nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình phát triển.

Thứ ba là từ thành tựu mà Đảng ta đã lãnh đạo, nhân dân ta đã tổ chức thực hiện, đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua thì chúng ta phải tiếp tục đẩy mạnh phát huy và khẳng định, làm mới hơn các mô hình tăng trưởng, các động lực mới và dự báo khả năng để vượt lên và đưa đất nước đạt được mục tiêu mà Đảng ta xác định trong hai mốc là mốc 100 năm thành lập Đảng và mốc 100 năm thành lập nước. 

Nhiều đại biểu cũng rất quan tâm tới việc rút ra được nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Trong đó, phải phân tích sâu sắc hơn để làm rõ hơn bài học về bảo đảm sự ổn định về kinh tế và ổn định về chính trị, xã hội. Nhìn rộng ra thế giới, ở các quốc gia nếu không có sự ổn định về chính trị, xã hội thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tác động đến quá trình kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Về các khâu đột phá, các đại biểu hoàn toàn đồng tình với 3 khâu đột phá, nhưng trong đó có khâu đột phá về xây dựng hoàn thiện thể chế, về pháp luật, trở thành một lợi thế cạnh tranh. Đây cũng là một nét mới mà nhiều đại biểu công tác của ngành tư pháp đã tâm huyết trăn trở tham mưu. Những điểm đó đã được tổng hợp để báo cáo về Trung ương, báo cáo về tiểu ban văn kiện để xem xét và nghiên cứu.

Các ý kiến đã được Đại hội Đảng bộ Chính phủ tiếp nhận, biên tập một cách trung thực, không bỏ sót và đề xuất những vấn đề xác đáng để Trung ương có thể nghiên cứu, xem xét, tiếp thu trong báo cáo chính trị.

PV Chu Thanh Vân (TTXVN): Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất đã xác định phải đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ cấu lại nền kinh tế, xác lập mô hình tăng trưởng mới lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực chính. Các đồng chí có thể cho biết những giải pháp quan trọng nào để thực hiện nhiệm vụ này, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc?

TỔNG THUẬT: Họp báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I- Ảnh 8.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng thông tin về những giải pháp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ cấu lại nền kinh tế, xác lập mô hình tăng trưởng mới lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực chính - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ cấu lại nền kinh tế cũng như đổi mới mô hình tăng trưởng luôn là mục tiêu của chúng ta qua các nhiệm kỳ. Nhưng mỗi giai đoạn phát triển sẽ có những động lực mới để thực hiện các mục tiêu này. Giai đoạn hiện nay, động lực mới của chúng ta là bộ ba: Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây cũng là cách tiếp cận rất độc đáo của Việt Nam. Khoa học, công nghệ đi với đổi mới sáng tạo và đặt trong bối cảnh chuyển đổi số. Khoa học, công nghệ cung cấp tri thức, công cụ; đổi mới sáng tạo chuyển hóa các tri thức ấy vào đời sống; chuyển đổi số khuếch đại tri thức, lan tỏa nhanh, phổ cập, kết nối. Chuyển đổi số tạo ra mảnh đất mới, môi trường mới, giúp khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo diễn ra nhanh hơn.

Về giải pháp để khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trở thành động lực chính thúc đẩy mạnh mẽ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ cấu lại nền kinh tế, xác lập mô hình tăng trưởng mới, Chính phủ có một số giải pháp sau đây.

Thứ nhất là tạo ra đột phá về thể chế và cơ chế tài chính cho phát triển khoa học, công nghệ. Chuyển từ cấp phát ngân sách sang đặt hàng, khoán theo kết quả và quản lý theo mục tiêu, chuyển từ kiểm tra hóa đơn chứng từ sang kết quả nghiên cứu, chuyển từ quản lý đầu vào sang quản lý đầu ra; các tổ chức nghiên cứu hiệu quả, thương mại hóa được các kết quả nghiên cứu thì sẽ được cấp ngân sách nhiều hơn, và ngược lại.

Thứ hai là phát triển nhân lực chất lượng cao và nhân tài số. Giai đoạn này, tri thức, kỹ năng và nhân tài sẽ là trung tâm. Chúng ta sẽ thực hiện chương trình một triệu kỹ năng số, 100.000 kỹ sư công nghệ cao, 10.000 chuyên gia AI và bán dẫn. Có cơ chế trọng dụng chuyên gia Việt Nam trên phạm vi toàn cầu. Cùng với phát triển nhân tài là xây dựng quốc gia đổi mới sáng tạo, đưa đổi mới sáng tạo trở thành lối sống, phong cách sống của mọi người dân và mọi tổ chức. Với sự trợ giúp của công nghệ số, chúng ta sẽ đưa ra mô hình doanh nghiệp một người: Ai cũng có thể kinh doanh và là một doanh nghiệp. Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, khuyến khích khám phá và đặc biệt là khoan dung với thất bại.

Thứ ba là xây dựng hạ tầng dữ liệu và các nền tảng số. Dữ liệu, nền tảng số là hạ tầng mới của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây cũng là hạ tầng mới để cơ cấu lại nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới. Chuyển từ đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ sang dữ liệu và nhân lực phân tích.

Thứ tư là xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu phát triển với hạt nhân là liên kết "ba nhà": Nhà nước, viện, trường và doanh nghiệp. Thực hiện việc Nhà nước đặt hàng công nghệ chiến lược (11 nhóm công nghệ chiến lược đã công bố), đặt hàng các sản phẩm chiến lược rồi giao cho doanh nghiệp làm tổng thầu, viện, trường tham gia nghiên cứu với định hướng là chuyển nghiên cứu cơ bản về đại học, chuyển nghiên cứu công nghệ về các doanh nghiệp.

Thứ năm là xây dựng quốc gia số toàn diện. Sau 5 năm khởi động chuyển đổi số, chúng ta bắt đầu tiến vào giai đoạn xây dựng Việt Nam số một cách toàn diện, bao gồm Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, lấy công dân số làm trung tâm. Từ chuyển đổi số sang chuyển đổi AI, từ số hóa quy trình hành chính sang quản trị quốc gia bằng dữ liệu và nền tảng số. Chính phủ sẽ làm hình mẫu về đổi mới quản trị số. Mỗi năm Nhà nước sẽ công bố một số bài toán về Chính phủ số (từ đến 50 đến 100 bài toán) có tính đổi mới đột phá để cho các doanh nghiệp trong nước phát triển, sau đó Chính phủ sẽ triển khai mua sắm dựa trên kết quả để kích cầu trong nước, kích cầu công nghệ trong nước. Như vậy là một mũi tên trúng hai đích, vừa phát triển được Chính phủ số của Việt Nam, vừa phát triển doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam.

TỔNG THUẬT: Họp báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I- Ảnh 9.

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng trả lời tại họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Ngọc An (Báo Tuổi trẻ TPHCM): Ngành nông nghiệp và môi trường luôn phát huy vai trò trụ đỡ của nên kinh tế, đặc biệt là trong nhiệm kỳ vừa qua, khi chứng kiến rất nhiều biến cố và thách thức. Vậy trong nhiệm kỳ tới, xin ngành nông nghiệp và môi trường cho biết những mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm để phát triển và tiếp tục phát huy vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế, gắn với phát triển bền vững và ứng phó tốt hơn với thiên tai?

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng: Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, ngành nông nghiệp và môi trường đã có đóng góp rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh, xã hội cho đất nước, thúc đẩy sự cố gắng, đoàn kết, thống nhất để thực hiện được mục tiêu này, mặc dù có rất nhiều biến cố xảy ra, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh COVID. Thể hiện bằng những con số, ngành nông nghiệp thực sự đã thể hiện được vai trò là trụ đỡ, khi đảm bảo an sinh xã hội, an ninh lương thực cho quốc gia hơn 100 triệu dân, ngoài ra có xuất khẩu 1 năm trên 60 tỷ USD, năm 2025 dự kiến đạt gần 70 tỷ USD, xuất siêu gần 20 tỷ USD. Lĩnh vực tài nguyên môi trường cũng đóng góp khá nhiều cho phát triển kinh tế xã hội thông qua sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản.

Bước vào nhiệm kỳ 2026 – 2030, ngành nông nghiệp và môi trường xác định đây cũng sẽ là một giai đoạn hết sức khó khăn, nhưng với quyết tâm cùng Chính phủ để đạt được mục tiêu, trong đó cao nhất là tăng trưởng 2 con số. 

Mục tiêu chung của ngành nông nghiệp và môi trường là phát triển nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại; phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực đất đai, tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Để đạt được mục tiêu tổng quát như vậy, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường, đã đưa 18 chỉ tiêu chi tiết, cụ thể, có những số liệu phân công, kế hoạch tổ chức thực hiện chi tiết. Ngay trong Dự thảo Chương trình hành động của Đảng bộ Chính phủ, trong 26 chỉ tiêu thì có đến 7 chỉ tiêu thuộc cơ quan chủ trì thực hiện là Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Chúng tôi xác định có 4 đột phá chiến lược để thực hiện trong nhiệm kỳ 2026 – 2030.

Thứ nhất là quyết tâm, quyết liệt cải cách, hoàn thiện thể chế chính sách, thể hiện ra ngay trong đăng ký chương trình xây dựng pháp luật của nhiệm kỳ 2026 – 2030, theo hướng công khai, minh bạch, phân cấp phân quyền tối đa cho địa phương, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực tế.

Thứ hai là ứng dụng đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để phục vụ cho kiến tạo, phát triển đất nước. Ngành có 12 cơ sở dữ liệu quốc gia và 50 cơ sở dữ liệu ngành, chúng tôi đang quyết tâm thực hiện ngay từ bây giờ và trong nhiệm kỳ 2026 – 2030, dữ liệu này đảm bảo kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác. Trong đó riêng đối với cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, năm 2025 sẽ hoàn thành được khoảng 50%, và năm 2026 sẽ hoàn thành toàn bộ, từ đó mang lại kết quả, hiệu quả rất tốt trong công tác quản lý, cũng như tạo điều kiện cho người dân.

Thứ ba là tập trung tạo đột phá mạnh mẽ trong xây dựng phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng phòng chống thiên tai. Hiện nay, mỗi năm có trên dưới 10 cơn bão vào Việt Nam, trong đó có những cơn bão mạnh, gây thiệt hại lớn về người, tài sản. Do vậy cần tập trung, chủ động hơn trong công tác phòng, chống; triển khai các dự án phòng, chống thiên tai tốt hơn; đảm bảo công tác dự báo đúng, chính xác, kịp thời nhất tới các cơ quan, đặc biệt để các địa phương biết trước, có phương án ứng phó cho từng trường hợp.

Thứ tư là phát triển nguồn nhân lực, tạo đột phá, chuyển biến mạnh trong công tác cán bộ, tạo ra được nguồn cán bộ tốt, tâm huyết, có những tư duy đổi mới, sáng tạo, nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Tôi tin tưởng rằng với sự đoàn kết thống nhất của Đảng bộ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ cũng như sự phối hợp của các bộ, ngành địa phương thì chắc chắn trong nhiệm kỳ 2026 – 2030, ngành nông nghiệp – môi trường sẽ hoàn thành được các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

TỔNG THUẬT: Họp báo về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I- Ảnh 10.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trả lời tại họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Hà Thanh Giang (báo Nhân dân): Xin đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đánh giá về kết quả của Đại hội; và đâu là điểm đột phá đã được Đại hội thống nhất? Dấu ấn lớn nhất của kỳ Đại hội này là gì?

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Đến giờ phút này, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã diễn ra thành công rất tốt đẹp; được tổ chức rất trọng thể, trang nghiêm trong không khí hân hân hoan, phấn khởi, lan tỏa cảm hứng. Đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, sâu rộng, mở đầu kỷ nguyên mới, góp phần tăng niềm tinh của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nỗ lực của Chính phủ. Đại hội đã rất thành công, hoàn thành rất xuất sắc tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ từ xây dựng Đảng đến phát triển kinh tế xã hội, đến đảm bảo quốc phòng an ninh, rồi tăng cường đối ngoại,… Và đặc biệt nữa là câu trả lời của các Bộ trưởng, thực sự là những đột phá và những dấu ấn rất thành công trong việc xây dựng chính quyền hai cấp, rất thành công trong việc phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, rất thành công trong việc tham gia vào văn kiện của Đại hội Đảng...

Đây đều là những dấu ấn rất quan trọng của nhiệm kỳ. Chúng tôi xin khẳng định tất cả những điều đó là đều là đột phá, đều là những dấu ấn nổi trội của Đại hội, của cả nhiệm kỳ.

Tôi nói thêm vì mỗi người có một cách nhìn khác nhau về "dấu ấn". Tôi xin chia sẻ với các phóng viên một số câu chuyện: Thứ nhất, trong một điều kiện khắc nghiệt, hết sức khó khăn, dịch bệnh không có tiền lệ, tàn phá hết sức khủng khiếp. Thiên tai cũng cực đoan khác thường. Thế giới thì bất ổn khó lường. Tất cả những yếu tố trong điều kiện như vậy mà chúng ta vẫn tăng trưởng, vẫn ổn định vĩ mô. Đây là thành tựu nổi bật nhất, đặc biệt nhất và điều này được thế giới đánh giá, không phải chúng ta đánh giá.

Thành tựu đột phá thứ hai là chúng ta đã có rất nhiều thành công trong việc bảo vệ nhân dân, giúp nhân dân, phục vụ nhân dân và nâng cao đời sống của nhân dân. Có thể nói là trong dịch COVID-19 khốc liệt như vậy, chúng ta đã bảo vệ nhân dân an toàn. Mặc dù Việt Nam không phải là một quốc gia sản xuất được vaccine nhưng chúng ta đã tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân, và đứng thứ 5 thế giới. Nhờ việc tiêm vaccine và những nỗ lực khác, chúng ta đã giảm thiệt hại về người trong đại dịch bằng 1/3 so với mức trung bình của thế giới. Đây là một kỳ tích rất lớn.

Chúng ta đã rất thành công trong việc cứu dân trong bão lũ, trong thiên tai. Chúng ta đã hoàn thành việc xóa đói giảm nghèo, giảm tỉ lệ hộ nghèo, xóa nhà dột nhà nát. Chúng ta đã dành lượng ngân sách rất lớn, hơn 1,1 triệu tỷ để chi cho an sinh xã hội, bằng 17% chi ngân sách. Và chúng ta đã nâng thu nhập tính trên đầu người từ hơn 3.000 USD lên đến 5.000 USD từ đầu nhiệm kỳ đến giờ. Đây là kết quả rất lớn.

Kết quả thứ ba mà Đại hội đánh giá rất cao, là thành công chung của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị, đó là cuộc cách mạng tổ chức, sắp xếp lại giang sơn, xây dựng chính quyền. Cuộc cách mạng này là bước chuẩn bị để chúng ta bước vào kỷ nguyên mới với bộ máy tinh gọn, với không gian phát triển mới, với đội ngũ được chọn lọc và trong cuộc cách mạng này thì Chính phủ đã đóng góp rất lớn, đóng góp rất quan trọng và hết sức vất vả. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin và tôi cũng chia sẻ là rất nhiều bộ, ngành trong lúc chúng ta khẩn trương như vậy, anh em nhiều đêm không ngủ, hoàn thành đúng thời hạn các yêu cầu của Đảng, của Bộ Chính trị. Đây là đóng góp hết sức to lớn, bước chuẩn bị quan trọng cho nhiệm kỳ mới.

Một việc nữa tôi thấy ấn tượng trong những thành công của xây dựng Đảng, phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và tăng cường ngoại giao, chúng ta có rất nhiều chỉ số được thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Đây là thế giới nhìn chúng ta chứ không phải chúng ta tự nhìn chính mình.

Về quy mô nền kinh tế, chúng ta đã tăng từ thứ 37 lên thứ 32, từ 346 tỷ USD lên đến 510 tỷ USD, xếp thứ 32 thế giới và thứ 4 trong ASEAN. Về chỉ số hạnh phúc chúng ta tăng 37 bậc, từ thứ 83 đầu nhiệm kỳ đến thứ 46 cuối nhiệm kỳ. Về chỉ số phát triển con người chúng ta tăng 22 bậc. Về chỉ số đổi mới sáng tạo, chúng ta được xếp hạng vào cuối nhiệm kỳ là 44/139 quốc gia và xếp thứ 3 trong ASEAN. Có thể nói, chúng ta thành công ở trong lĩnh vực này trong một thời gian rất dài. Về chỉ số ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al), chúng ta xếp thứ 6/40 quốc gia. Về quy mô thương mại, Việt Nam thuộc 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới với gần 850 tỷ USD xuất nhập khẩu một năm. Về bình đẳng giới, cuối nhiệm kỳ, Việt Nam xếp thứ 72/146 quốc gia, tăng 15 bậc so với đầu nhiệm kỳ. Về môi trường kinh doanh, các tổ chức xếp hạng quốc tế đánh giá Việt Nam đứng thứ 59/176 nền kinh tế và xu hướng tự do kinh tế đang được cải thiện tốt dần lên. Về chất lượng đào tạo nghề, Việt Nam tăng 8 bậc. Về chính phủ điện tử, mặc dù chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng trên thế giới Việt Nam xếp thứ 50/200 quốc gia có ứng dụng Chính phủ điện tử. Đây là kết quả của sự lãnh đạo của Đảng, của toàn hệ thống chính trị và là nỗ lực của các Bộ, các ngành, của Chính phủ, Đảng ủy Chính phủ.

Một điểm nhấn nữa là Đại hội đã thông qua nghị quyết, trong đó xác định phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, những giải pháp đột phá.

Thứ nhất, phương hướng rất rõ ràng, rành mạch; mục tiêu có khát vọng vươn lên rất mạnh mẽ, với mục tiêu tăng trưởng 10% và GDP trên đầu người hơn 8.000 USD vào cuối nhiệm kỳ, đây là một thách thức rất lớn của Chính phủ. Các chỉ tiêu rất tham vọng, các giải pháp toàn diện, rõ ràng và nhìn vào chương trình hành động, chúng ta thấy rõ con đường phải làm, những việc phải làm và có thể hình dung được đất nước ta cuối nhiệm kỳ, khi kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, sẽ có diện mạo, vị thế và tầm vóc của một nước công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và có tăng trưởng và thu nhập bình quân đầu người trên 8.000 USD.

Đại hội cũng nghiêm túc chỉ ra những tồn tại, hạn chế, những thách thức mà chúng ta phải đối mặt. Trong bài phát biểu, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đã chỉ ra những tồn tại hạn chế này. Đây là những việc phải làm, phải khắc phục cho bằng được. Chúng ta đang đứng trước rất nhiều thách thức diễn ra trong nhiều năm, nhân dân chờ đợi như ngập lụt ở các đô thị, ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông, nhiễm mặn và thực tế mấy ngày hôm nay còn đặt ra câu chuyện đê điều ở phía Bắc. Đây cũng là điều mà Tổng Bí thư nêu ra và phải giải quyết trong nhiệm kỳ này. Tôi tin rằng khi chúng ta đã nhìn ra vấn đề và có giải pháp, có quyết tâm thì sẽ có lời giải và sẽ giải quyết được.

Bước vào kỷ nguyên mới, chúng ta đặt ra mục tiêu rất cao: Tăng trưởng cao, thu nhập cao, nhiều dự án phải làm. Sự chuẩn bị cũng đã rất đầy đủ. Nghị quyết của Đại hội, của Chính phủ cũng đã bám sát tinh thần dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Các giải pháp đột phá, tư duy mới, chủ trương mới, phong cách làm việc mới cũng đã được đề cập. Hành trang chúng ta mang vào nhiệm kỳ tới là quyết tâm rất cao, khát vọng phát triển, một tư duy đổi mới từ tư duy pháp luật, tư duy huy động vốn, đến những nhiệm vụ cần làm đều đã rất rõ ràng. Một loạt các nhiệm vụ mà khi thực hiện được thì chắc chắn nhiệm kỳ sẽ thành công.

Vấn đề bây giờ như đồng chí Tổng Bí thư đã lưu ý là phải tập trung vào tổ chức bộ máy và con người. Đảng ủy Chính phủ phải xây dựng được đội ngũ vừa hồng, vừa chuyên, vừa chuyên nghiệp, vừa tận tâm tận lực, dám nghĩ dám làm, vừa bản lĩnh, dám chịu trách nhiệm. Chúng ta chuẩn bị tốt đội ngũ nữa thì tôi tin là sẽ thành công. Và việc chuẩn bị đội ngũ này là trách nhiệm của từng đồng chí lãnh đạo, từng Bộ, lựa chọn, đánh giá làm sao cho thật khách quan, thật trong sáng.

Tôi cũng nhắc lại điều căn dặn của Tổng Bí thư, điều lưu ý trong bài phát biểu: chủ trương, đường lối đã tốt, quyết tâm đã lớn, tư duy đã đổi mới, phương pháp công tác đã rõ, vấn đề còn lại là tổ chức bộ máy làm sao cho thật tốt.

Những thông tin cần thiết để trao đổi với phóng viên đến giờ này chúng tôi đã cung cấp đầy đủ, tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng Đại hội đã thành công rất rực rỡ trong hội trường, nhưng nghị quyết của Đại hội thực sự thành công phải là 5 năm sau, khi chúng ta kiểm đếm những việc đã làm, biến nghị quyết của Đại hội thành hiện thực cuộc sống, thành tăng trưởng kinh tế, thành cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân, thì khi đó chúng ta mới thực sự là thành công của kỳ Đại hội này.

Nhóm Phóng viên