• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2

(Chinhphu.vn) - Các giải pháp nhằm đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng 8%; quản lý tiền ảo, tiền số; sự chuẩn bị của Việt Nam để ứng phó với tác động từ các thay đổi chính sách thương mại của Hoa Kỳ; Quỹ Nhà ở quốc gia; chính sách đột phá phát triển doanh nghiệp tư nhân... là những nội dung được các nhà báo nêu ra với các bộ, ngành tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 chiều 5/3.

05/03/2025 16:59
TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 1.

Toàn cảnh họp báo Chính phủ tháng 2/2025 vào chiều 5/3 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Văn Kiên (báo Tiền phong): Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8% trở lên. Đề nghị NHNN cho biết đã chỉ đạo, triển khai những biện pháp gì, kết quả hiện nay ra sao?

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Nhiệm vụ đạt được tăng trưởng GDP 8%, nếu có cơ hội thì tăng trưởng hai con số ngay từ năm nay để tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo, là một trong những nhiệm vụ tất cả các cấp, các ngành, từ Trung ương đến địa phương vào cuộc rất tích cực.

Về phía ngành ngân hàng, đây là trách nhiệm rất lớn trong việc tạo điều kiện hỗ trợ vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là vốn các doanh nghiệp mở rộng đầu tư. Muốn tăng trưởng thì phải mở rộng đầu tư, muốn mở rộng đầu tư có 2 vấn đề: Một là phải có nguồn vốn đầu tư; hai là tăng khả năng, điều kiện hấp thụ vốn của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Vốn đầu tư đang lên thì có nhiều nguồn: Nguồn ngân sách, nguồn lực Chính phủ, vốn xã hội đầu tư tư nhân, vốn đầu tư thông qua hệ thống các ngân hàng, vốn nước ngoài...

Riêng về ngành ngân hàng, để có hỗ trợ 8%, chúng tôi đặt mức tăng trưởng năm nay khoảng 16%, như vậy thì ít nhất dư nợ tăng thêm cuối năm khoảng 2,5 triệu tỷ. Nếu như mức tăng trưởng kinh tế cao hơn 8% thì với tỉ lệ cơ cấu vốn đầu tư hiện nay, giữa vốn ngân hàng với các nguồn vốn khác cho đầu tư phát triển kinh tế phải tăng thêm trên 2,5 triệu tỷ.

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 2.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú thông tin về những biện pháp giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8% - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngân hàng Nhà nước cũng đã xác định mức vốn và trách nhiệm. Để có được nguồn vốn tăng trưởng cuối năm như thế, doanh số cho vay trong năm phải xoay vòng vốn nhanh hơn, khai thông được nguồn vốn đang khó khăn, ách tắc. Hiện nay, chúng tôi phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ những giải pháp khơi thông nguồn vốn đang nằm đọng tại các dự án.

Về lãi suất, muốn mở rộng đầu tư thì phải hạ lãi suất. Có thể nói riêng năm 2024, so với cuối năm 2023, lãi suất hạ bình quân khoảng 1,1%. Những ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, có vai trò chủ đạo thậm chí có những ngân hàng hạ xuống so với đầu năm 2024 khoảng 1,6%. Bình quân vốn ngân hàng thương mại đã hạ 1,4%. Riêng trong 2 tháng đầu năm vừa qua của năm 2025, có thể nói xu hướng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, cũng như của ngành ngân hàng và các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm lãi suất theo hướng ổn định. Sau đó sẽ giảm trên cơ sở tiết giảm chi phí của các ngân hàng thương mại một cách tích cực nhất, cao nhất để có điều kiện giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại.

Vừa qua, tranh thủ giai đoạn đầu năm sau Tết Âm lịch, số lượng người gửi tiền vào sẽ nhiều, một số ngân hàng tăng mức lãi suất huy động một số kỳ hạn. Tuy nhiên, mục tiêu, quan điểm lúc này là phải tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp, hỗ trợ cho người vay vốn ở mức lãi suất tích cực. Chính vì thế cho nên phải giảm.

Thủ tướng đã có Công điện số 19 chỉ đạo về việc này. Chúng tôi cho rằng chỉ đạo của Thủ tướng rất quyết liệt và kịp thời. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng rất rõ ràng, rất phù hợp trong điều kiện đang cần giảm lãi suất. Muốn giảm lãi suất cho vay thì phải giảm lãi suất lưu động. Tất cả theo chủ trương giảm lãi suất để doanh nghiệp, người gửi tiền, ngân hàng có sự chia sẻ một cách đồng thời, đồng bộ, mang tính chất chung để tạo điều kiện mở rộng đầu tư, huy động vốn, cho vay vốn và sử dụng đồng vốn một cách hiệu quả, tạo ra GDP năm nay trên 8%.

Chúng tôi đã chỉ đạo nhanh các ngân hàng tăng lãi suất huy động trong thời gian vừa qua, các ngân hàng cũng đã kịp thời điều chỉnh giảm ngay. Đến nay chúng tôi thống kê đã có 12 ngân hàng giảm, có những ngân hàng giảm rất sâu. Tính bình quân, lãi suất đầu vào huy động có ngân hàng giảm đến 0,7%. Nhiều ngân hàng đã đưa ra các gói tín dụng rất phù hợp vào lúc này, nhất là cho vay tiêu dùng, cho vay nhà ở xã hội đối với người nghèo, người thu nhập thấp.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ giám sát chặt về lãi suất để đảm bảo làm sao vừa tạo sự chủ động cho ngân hàng thương mại vừa chia sẻ với doanh nghiệp bằng giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay tất cả các kỳ hạn. NHNN sẽ chủ động điều hành các công cụ của mình để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn, không phải tăng vốn huy động. Đây cũng sẽ là một trong những công cụ NHNN chủ động điều hành từ nay đến cuối năm.

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 3.

PV Văn Kiên (báo Tiền phong) đặt câu hỏi về quản lý tiền số, tiền ảo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Liên quan đến quản lý đồng tiền số, đồng tiền ảo, tại cuộc làm việc với Ban Chính sách Chiến lược mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm có nhấn mạnh: "Không để chậm trễ, không để mất cơ hội, không tạo khoảng cách riêng biệt đối với các hình thái tài chính mới cũng như phương thức giao dịch hiện đại". Được biết nước ta hiện nay nằm trong top đầu về tham gia thị trường thương mại kỹ thuật số nhưng chưa có hành lang pháp lý dẫn đến nhiều rủi ro. Xin Chính phủ cho biết có những giải pháp, chính sách gì về quản lý tiền kỹ thuật số, tiền ảo?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Tài sản số, tiền số, tiền ảo thực sự là vấn đề rất phức tạp và mới không chỉ đối với Việt Nam mà với nhiều quốc gia trên thế giới. Các quốc gia này vẫn đang tiếp tục nghiên kỹ lưỡng và đưa ra những khuôn khổ pháp lý khác nhau để quản lý tài sản ảo, tài sản số minh bạch, hướng tới việc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế.

Chính vì thực tiễn đặt ra như vậy nên lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động này ở Việt Nam. Ngay đầu tuần, thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp nghe Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành có liên quan báo cáo về tình hình tiền ảo và định hướng xây dựng các khuôn khổ pháp lý liên quan đến tài sản ảo, tiền ảo ở Việt Nam.

Bộ Tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ giao ngay trong tháng 3 này sẽ báo cáo với Chính phủ để ban hành Nghị quyết cho phép thí điểm xây dựng, đưa vào vận hành sàn giao dịch tiền ảo, được tổ chức bởi doanh nghiệp được Nhà nước cho phép. Từ đó, các tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư ở Việt Nam có nơi để giao dịch, đầu tư, mua bán. Nhà nước sẽ bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động trên thị trường này.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan, phối hợp với các cơ quan, tổ chức sớm xây dựng quy định pháp quy, pháp luật cho phép các doanh nghiệp, các tổ chức Việt Nam có thể phát hành tài sản này của mình để huy động nguồn lực tài chính phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức đó. Qua đó, đóng góp vào phát triển chung đối với nền kinh tế đất nước, phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng, cũng như bắt kịp xu thế phát triển chung của thế giới về tài sản ảo, tài sản số. Những việc này chúng ta có thể bắt kịp được thì chúng ta phải có trách nhiệm làm sớm, không để Việt Nam tụt lại phía sau.

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Bộ Tài chính sẽ cùng các doanh nghiệp, hiệp hội, các bộ ngành tính toán và đưa ra những chính sách ưu đãi phù hợp nhất, đảm bảo các cam kết quốc tế và tốt nhất cho các doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam phát triển lớn mạnh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Kiều Trinh (tạp chí Mekong ASEAN): Bộ Tài chính đang nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết về các cơ chế chính sách phát triển đột phá trong khu vực kinh tế tư nhân. Xin hỏi dự kiến Nghị định này có những nội dung gì mới để tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân phát triển trong thời kỳ mới?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao và Bộ Tài chính đã nhận nhiệm vụ này, đang triển khai với tinh thần hết sức khẩn trương. Tại thời điểm hiện nay, chúng tôi đang khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tổng kết cũng như đánh giá các chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân hiện nay.

Chúng tôi phối hợp với các hiệp hội ngành nghề, hiệp hội doanh nghiệp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp là gì và chúng tôi sẽ phối hợp trực tiếp với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn, để hiểu được mong muốn của họ. Từ đó chúng tôi xây dựng những nội dung của Nghị quyết cũng như Nghị định của Chính phủ, đảm bảo nội dung Nghị quyết thực hiện đúng chủ trương của Đảng là đột phá, hỗ trợ, kiến tạo để doanh nghiệp tư nhân có thể phát triển.

Chúng tôi cho rằng, trước tiên chúng ta phải giải quyết điểm nghẽn của điểm nghẽn, tức là cơ chế và pháp luật. Bộ Tài chính đã triển khai, rà soát và rất khẩn trương rà soát những lĩnh vực, quy định pháp chế của luật pháp trong lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính xem có điểm gì để sớm báo cáo với Chính phủ, trình cấp có thẩm quyền giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Thứ hai, chúng tôi đang đánh giá làm sao tạo ra một môi trường thông thoáng để các doanh nghiệp tư nhân có điều kiện tốt nhất tiếp cận các nguồn lực. Có rất nhiều nguồn lực xã hội và khi sử dụng các nguồn lực xã hội này vào các chiến lược, hoạt động kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp, từ đó phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và đem lại sự lớn mạnh cho tất cả doanh nghiệp. Chủ trương của Đảng hướng tới mục tiêu đó.

Cuối cùng, rất nhiều người mong chờ và nghĩ đến là Nhà nước sẽ ưu đãi cái gì và đột phá cái gì. Trách nhiệm của Bộ Tài chính sẽ phải cùng các doanh nghiệp, hiệp hội, các bộ, ngành tính toán và đưa ra những chính sách ưu đãi phù hợp nhất, đảm bảo các cam kết quốc tế và tốt nhất cho các doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam phát triển lớn mạnh, không chỉ trong nền kinh tế của Việt Nam, mà còn có thể vươn ra khu vực và thế giới.

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 5.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về việc chuẩn bị ứng phó với tác động của các chính sách thương mại của Hoa Kỳ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TPHCM): Tác động của các chính sách thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong thời gian qua gây khá nhiều lo lắng đối với các ngành hàng xuất khẩu. Thủ tướng trong cuộc họp sáng nay đã chỉ đạo có sự chuẩn bị để đưa ra đối sách và giải pháp ứng phó. Xin hỏi các bộ, ngành đã chuẩn bị đánh giá về khả năng chúng ta có thể bị áp thuế đối ứng như thế nào, đặc biệt là đối với các ngành mà Tổng thống Mỹ đã thông báo về việc tăng thuế, ví dụ như ngành ô tô, gỗ…?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân: Ngay khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đắc cử thì Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ngay giao các bộ, ngành chủ động nghiên cứu các chính sách và kế hoạch hành động của ông Trump dự kiến khi nhậm chức. Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành có nhiều báo cáo và dự báo về câu chuyện này. Ngay từ đầu năm 2025, Chính phủ khi họp cũng có nội dung khi đánh giá về tình hình thế giới cũng đề cập đến biến động diễn biến của thị trường thế giới, đồng thời với đó là một số chính sách tác động từ phía Hoa Kỳ. Như vậy, Chính phủ đã chủ động lường trước được sự việc và đề xuất các giải pháp.

Đến nay, Tổng thống Hoa Kỳ cũng đã có một số chính sách, đặc biệt là liên quan vấn đề áp thuế, có áp thuế đối với tất cả các mặt hàng trên thế giới nhưng đồng thời cũng có những mặt hàng có mức thuế khác nhau, đồng thời là áp với các quốc gia khác nhau. Chúng ta không nằm ngoài và chịu tác động bởi việc này. Tuy nhiên, có nhiều nước chịu tác động mạnh hơn, chúng ta chưa phải là nước chịu tác động mạnh. Bộ Công Thương đã phối hợp kịp thời với các bộ, ngành và bản thân các bộ, ngành cũng rất chủ động có những báo cáo vừa là tổng hợp vừa riêng lẻ để báo cáo lên Chính phủ. Dự kiến trong tháng 3 này, Chính phủ sẽ họp bàn chuyên đề trọng tâm, trọng điểm vào những giải pháp.

Về phía Bộ Công Thương, đã giao ngay cho các cơ quan thương vụ các nước trên thế giới chứ không phải chỉ riêng Thương vụ Hoa Kỳ bởi tác động này là tác động lên toàn thế giới và sẽ có thể làm thay đổi, dịch chuyển dòng chảy thương mại, cho nên các thương vụ tất cả các nước cần nghiên cứu việc này và gửi thông tin kịp thời.

Thông qua Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Bộ Công Thương đã chủ động chuyển tải thông điệp tới phía Hoa Kỳ về mong muốn duy trì và xây dựng mối quan hệ kinh tế, thương mại hài hòa, bền vững, hai bên cùng có lợi với Hoa Kỳ; đồng thời khẳng định Việt Nam không có bất cứ chính sách nào có thể gây phương hại đến người lao động hay an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Dự kiến, cuối tuần tới (13/3), Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ sang gặp ngài Trưởng Đại diện thương mại Hoa Kỳ để trao đổi và tiếp nối mối quan hệ đang rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Quan điểm của Bộ Công Thương là: Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nền kinh bổ sung cho nhau. Nguyên nhân gây mất cân bằng trong thương mại giữa hai nước xuất phát từ tính chất bổ trợ giữa hai nền kinh tế, là do cơ cấu xuất khẩu và ngoại thương của hai nước. Hàng hóa Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ chủ yếu là cạnh tranh với các nước thứ ba, không cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp Hoa Kỳ trên thị trường Hoa Kỳ. Ngược lại, còn tạo điều kiện để người tiêu dùng Hoa Kỳ được sử dụng hàng hóa rẻ của Việt Nam.

Việt Nam là một nền kinh tế mở, trong quá trình hội nhập, Việt Nam theo đuổi một chính sách thương mại tự do, mức độ chênh lệch thuế quan đối với hàng hoá Hoa Kỳ là không nhiều và trong thời gian tới có thể tiếp tục xuống thấp hơn, do Việt Nam chủ trương giảm thuế MFN đối với nhiều mặt hàng. Do đó, một số sản phẩm Hoa Kỳ có lợi thế cạnh tranh cao, như ô tô, nông sản, khí hóa lỏng, ethanon… sẽ được hưởng lợi từ chính sách này, đồng thời sẽ tạo ra các luồng nhập khẩu tích cực từ Hoa Kỳ, góp phần vào việc cải thiện cán cân thương mại giữa hai nước.

Giữa hai nước đã có cơ chế đối thoại chính sách thành lập theo Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã chủ động giao các bộ ngành rà soát những vướng mắc, xây dựng phương án xử lý những vấn đề Hoa Kỳ quan tâm; trên cơ sở thương mại công bằng, có đi có lại, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng hài hòa, thỏa đáng lợi ích của các bên.

Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ tham gia vào quá trình hình thành, phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm ở Việt Nam, nhất là các dự án năng lượng trọng điểm (năng lượng mới, hydrogen, điện hạt nhân…), tạo tiền đề để tăng cường nhập khẩu khí hóa lỏng, nhiên liệu, thiết bị máy móc, công nghệ từ Hoa Kỳ, góp phần cải thiện cán cân thương mại giữa hai nước.

Đối với doanh nghiệp, Bộ Công Thương cũng đã chủ động phối hợp với các ngành hàng để chuẩn bị ứng phó với các kịch bản khác nhau. Để tiếp tục phát triển trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động và khó khăn, ngoài nỗ lực từ Chính phủ, các bộ, ngành, còn phải dựa vào sự nhạy bén, chủ động bám sát thị trường và khả năng thích ứng, tìm tòi và phát triển năng lực cạnh tranh của bản thân các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần tiếp tục chủ động xây dựng lộ trình và giải pháp nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, lao động, môi trường… Đặc biệt, cần chú trọng việc kiểm soát xuất xứ nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, cũng như đánh giá thận trọng việc hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp của những nước đang có căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ.

PV Quang Thắng (tạp chí Tri thức Znew): Trong cuộc họp với Ban Chính sách chiến lược Trung ương vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm có yêu cầu nghiên cứu thành lập Quỹ Nhà ở Quốc gia. Xin hỏi Bộ Xây dựng có kế hoạch và định hướng để thực hiện chỉ đạo này như thế nào? Ngoài ra, xin Bộ Xây dựng cập nhật tình hình phát triển nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp!

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 6.

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Tống Thị Hạnh thông tin về tình hình phát triển nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Tống Thị Hạnh: Sáng nay, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Bộ Tài chính có kiến nghị giao Bộ Xây dựng nghiên cứu thành lập Quỹ Nhà ở quốc gia theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm. Đến nay Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chưa giao chính thức nhiệm vụ cho Bộ Xây dựng. Tuy nhiên với trách nhiệm quản lý nhà nước về nhà ở, ngay sau khi có kết luận của Tổng Bí thư ngày 24/2, Bộ Xây dựng đã giao cho đơn vị chuyên môn khẩn trương nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, rà soát các quy định pháp luật hiện hành và đề xuất giải pháp để triển khai thực hiện kết luận của Tổng Bí thư là nghiên cứu thành lập Quỹ Nhà ở Quốc gia để phát triển nhà ở giá rẻ tại các đô thị lớn.

Hiện nay Bộ Xây dựng đang giao nhiệm vụ cho các đơn vị chuyên môn của Cục để nghiên cứu từ khâu quy hoạch, kế hoạch chương trình phát triển nhà ở đến việc triển khai thực hiện dự án, làm sao sau khi có chỉ đạo chính thức của Chính phủ và cấp có thẩm quyền thì Bộ Xây dựng sẽ khẩn trương xây dựng đề án để trình Chính phủ và các cấp có thẩm quyền ban hành, bảo đảm được tiến độ và chất lượng.

Đối với kết quả phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng xin thông tin khái quát tình hình triển khai, trong đó có 5 nhóm nhiệm vụ chính:

Thứ nhất là đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tại Chỉ thị 34-CT/TW, Ban Bí thư đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm và hằng năm của địa phương.

Theo đó, đến nay trên địa bàn cả nước, có 10 địa phương đã đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hằng năm và 5 năm của địa phương.

Thứ hai là lập kế hoạch triển khai Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023. Thủ tướng giao nhiệm vụ người đứng đầu địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị của cá nhân; yêu cầu UBND tỉnh phải lập, phê duyệt kế hoạch triển khai cụ thể cho việc đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội theo từng năm và theo từng giai đoạn, từ nay đến năm 2030 đảm bảo nhu cầu của địa phương. Theo tổng hợp sơ bộ, đến nay đã có 30 địa phương ban hành kế hoạch triển khai Đề án.

Thứ ba là bố trí quỹ đất, quy hoạch để phát triển nhà ở xã hội. Theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, trên địa bàn cả nước đã quy hoạch 1.309 vị trí, quy mô 9.737 ha đất làm nhà ở xã hội.

Nhóm nhiệm vụ thứ tư là kết quả thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước có 655 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai, với quy mô 593.428 căn. Trong đó có 103 dự án hoàn thành, với quy mô 66.755 căn; 137 dự án đã khởi công xây dựng, với quy mô 114.618 căn; 415 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, với quy mô 412.055 căn.

Riêng trong năm 2024, cả nước có 28 dự án, quy mô 20.284 căn đã hoàn thành, tăng khoảng 46% so với năm 2023, tương đương khoảng 6.420 căn; 23 dự án với quy mô 25.399 căn đã được cấp phép xây dựng và khởi công xây dựng, tăng khoảng 13% so với năm 2023, tương đương 3.000 căn; số lượng dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư là 113 dự án, tương đương 142.450 căn, tăng khoảng 101% so với năm 2023.

Thứ năm là nhiệm vụ triển khai nguồn vốn tín dụng 120.000 tỷ đồng. Theo báo cáo, tính đến nay đã có 37/63 địa phương gửi văn bản hoặc công bố trên Cổng TTĐT về danh mục dự án tham gia chương trình, với tổng số 90 dự án, tống số tiền giải ngân theo Chương trình 120.000 tỷ đồng là 2.845 tỷ đồng, gồm 2.580 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 20 dự án, 265 tỷ đồng cho người mua nhà tại 15 dự án.

Bộ Xây dựng cũng đã có rất nhiều chương trình phổ biến về các chính sách mới, chính sách hỗ trợ cho chủ đầu tư, chính sách hỗ trợ và ưu đãi cho người mua nhà ở xã hội… Đó là những chính sách rất quan trọng có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 để triển khai đồng bộ hiệu quả các giải pháp, bảo đảm tính khả thi trong việc hoàn thành đề án phát triển nhà ở xã hội.

TỔNG THUẬT: Nội dung hỏi đáp tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 7.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, trả lời về việc chấm dứt hoạt động của công an cấp huyện - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TPHCM): Việc chấm dứt mô hình hoạt động của công an cấp huyện đã thực hiện từ 1/3. Xin Bộ Công an cho biết kết quả triển khai mô hình mới này như thế nào, có khó khăn vướng mắc gì và thực tế Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương triển khai thực hiện ra sao để đảm bảo không gián đoạn công việc và tăng hiệu lực hiệu quả, tăng cường lực lượng công an về cấp cơ sở?

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an: Việc tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của lực lượng Công an là 1 chủ trương rất lớn của Bộ Chính trị, của Đảng và Chính phủ, được thực hiện trong một thời gian tương đối ngắn. Ngày 24/01/2025 Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận số 121-KL/TW về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, đến ngày 18/02/2025 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02/2025/NĐ-CP quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an. Trong thời gian gần 01 tháng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, sự vào cuộc của toàn bộ lực lượng Công an nhân dân với yêu cầu rất cao, đến nay Bộ Công an đã hoàn thành tốt việc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn tổ chức, bộ máy. Thực hiện Nghị định số 02/2025/NĐ-CP ngày 18/02/2025 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 01/3/2025), Bộ Công an đã giải thể 694 Công an cấp huyện và 5.916 đội. Khi không tổ chức Công an cấp huyện, thì chức năng, nhiệm vụ của Công an cấp huyện được điều chỉnh giao cho Công an cấp tỉnh và Công an cấp xã. Trong đó các nhiệm vụ liên quan đến công tác điều tra hình sự được chuyển cho Công an cấp tỉnh, ở địa phương chỉ còn Cơ quan điều tra cấp tỉnh. Đối với nhóm các nhiệm vụ liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính chủ yếu được điều chỉnh giao cho Công an cấp xã. Về công tác sắp xếp cán bộ, từng cán bộ được đánh giá kỹ lưỡng và bố trí phù hợp nhất. Tổ chức và cán bộ của lực lượng CAND đã được kiện toàn một bước nữa đảm bảo tinh – gọn – mạnh theo đúng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Sau 05 ngày hoạt động theo mô hình, tổ chức mới nhìn chung hoạt động của Công an các đơn vị, địa phương đều diễn ra ổn định, không bị gián đoạn, cơ bản không có vướng mắc. Trong những ngày qua, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an các tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra hoạt động của Công an các địa phương để kịp thời chỉ đạo, giải quyết các vấn đề phát sinh.

Bộ Công an đã đẩy mạnh phân cấp cho Công an cấp xã; xây dựng tài liệu, tổ chức tập huấn, bổ sung phương tiện để đảm bảo Công an cấp xã có thể phục vụ tốt nhất cho người dân theo quy định của pháp luật. Ngày 17/02/2025, Bộ Công an đã ban hành Hướng dẫn số 08/HD-BCA-V03 về phân cấp thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến khi không tổ chức Công an cấp huyện (đã đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an). Theo đó tại Công an cấp xã đủ điểu kiện có thể tiếp nhận, giải quyết tối đa 35 thủ tục hành chính/ dịch vụ công trực tuyến trong các lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh (4 thủ tục); cấp và quản lý căn cước (16 thủ tục); định danh và xác thực điện tử (01 thủ tục); quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (3 thủ tục); đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (11 thủ tục). Thay vì phải di chuyển xa như trước đây, hiện nay người dân có thể thực hiện nhiều thủ tục hành chính ngay tại Công an cấp xã, điển hình như: (1) Đăng ký xe ô tô, xe máy chuyên dùng; (2) Cấp mới, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước cho người từ đủ 14 tuổi trở lên và cho người dưới 14 tuổi; cấp tài khoản định danh điện tử cho cơ quan, tổ chức ; (3) Tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp thủ tục hành chính/ dịch vụ công trực tuyến ở Công an cấp xã, Bộ Công an đang chỉ đạo các cục nghiệp vụ liên quan tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục hành chính; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để phục vụ người dân được tốt hơn./.