• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

(Chinhphu.vn) - Chiều 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

15/11/2025 15:18
TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 1.

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ các nhà giáo và các cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu đã trở thành sự kiện thường niên mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự buổi gặp mặt còn có Phó Thủ tướng Lê Thành Long; Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số bộ, ngành và 60 nhà giáo tiêu biểu, đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo trong cả nước.

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ các nhà giáo và các cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu đã trở thành sự kiện thường niên mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc, và được duy trì đều đặn hàng năm suốt trong nhiệm kỳ này.

Đây là một cổ vũ động viên vô giá, thể hiện sự quan tâm sâu sắc và sự tin tưởng của chính phủ đối với đội ngũ các nhà giáo, các cán bộ quản lý giáo dục, lực lượng tiên phong, nòng cốt, quyết định sự thành công của giáo dục nước nhà.

Buổi gặp mặt năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra trong bối cảnh Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo và sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.

Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo - lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục nước nhà.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 2.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, 60 thầy cô tham dự buổi gặp mặt không chỉ là niềm vinh dự cá nhân mà còn là niềm tự hào chung của hơn 1,6 triệu nhà giáo trong cả nước.

Mỗi thầy cô là một câu chuyện đẹp về lòng yêu nghề, nghị lực vượt khó và sự sáng tạo không ngừng, dù là người cống hiến trọn đời cho bục giảng, tiên phong trong chuyển đổi số hay thầm lặng dìu dắt các học trò yếu thế.

Các thầy cô là những tấm gương sáng về đạo đức, về nhân cách, là nhân tố nòng cốt trong các phong trào thi đua, đổi mới, sáng tạo, góp phần bồi đắp niềm tin và khơi dậy lòng tự hào về hình ảnh cao quý và nhân văn của các nhà giáo.

Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo, lực lượng quyết định sự thành công của nền giáo dục. Quan điểm nhất quán này được thể hiện xuyên suốt qua các nghị quyết lớn, từ Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Kết luận số 94/KL-TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 và đặc biệt, gần đây nhất là Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Những định hướng này không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của người thầy mà còn tạo ra các giải pháp, cơ chế mang tính chiến lược, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của phát triển đội ngũ nhà giáo, bảo đảm chất lượng giáo dục tương xứng với tầm vóc phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của đất nước trong giai đoạn mới.

Chính sách tập trung phát triển nhà giáo là một giải pháp trọng tâm và là chìa khóa để hiện thực hóa các kỳ vọng phát triển của nền giáo dục và sự kỳ vọng phát triển của đất nước.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dưới sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đã ghi nhận những chuyển biến rất tích cực, mang tính nền tảng. Sự hấp dẫn của nghề giáo được minh chứng qua số lượng và chất lượng thí sinh đăng ký vào các trường sư phạm tăng mạnh trong những năm gần đây.

Đội ngũ nhà giáo không ngừng được nâng cao năng lực chuyên môn, thích ứng mạnh mẽ với yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, với xu thế chuyển đổi số, hội nhập quốc tế. Việc ban hành đồng bộ các chính sách tốt hơn về đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ nhà giáo chính là đòn bẩy cần thiết, tạo động lực mạnh mẽ để xây dựng đội ngũ nhà giáo chất lượng cao, đáp ứng sứ mệnh giáo dục trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, sự ra đời của Luật Nhà giáo, một đạo luật chuyên ngành đầu tiên dành cho đội ngũ các nhà giáo được Quốc hội khóa 15 thông qua, là một cột mốc quan trọng khẳng định chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Luật quy định về vị trí pháp lý, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, đồng thời cải thiện các chính sách đãi ngộ, với điểm nhấn là quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp.

Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của Quốc hội, của Chính phủ và của cá nhân Thủ tướng Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 4.

Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo, lực lượng quyết định sự thành công của nền giáo dục - Ảnh - VGP/Nhật Bắc

Mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực, công tác phát triển đội ngũ nhà giáo vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ngoài các vấn đề lâu dài về đảm bảo đời sống, điều kiện làm việc và sự mất cân đối cơ cấu giáo viên giữa các vùng miền, thì tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là các giáo viên dạy các môn học mới của chương trình giáo dục phổ thông và giáo viên mầm non vẫn là vấn đề nổi cộm.

Nguyên nhân căn bản nằm ở sự gia tăng liên tục số lượng người học, đòi hỏi số lượng giáo viên phải gia tăng theo. Đồng thời, một số địa phương chưa tổ chức tuyển dụng hết số lượng giáo viên biên chế.

Sự thiếu đồng bộ trong cơ chế, hoạt động tuyển dụng với nhu cầu thực tiễn đang tạo cho vấn đề thiếu giáo viên ngày càng trở nên một vấn đề cấp bách, cần được tháo gỡ để đảm bảo chất lượng và sự ổn định của hệ thống giáo dục

Trong thời gian tới, cùng với việc tập trung triển khai nhiệm vụ phát triển đội ngũ nhà giáo theo Nghị quyết 71/NQ-TW của Bộ Chính trị, một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương triển khai thực hiện là soạn thảo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo. Hiện nay, 3 nghị định của Chính phủ và 14 thông tư đang được xây dựng để đảm bảo kịp thời ban hành khi Luật Nhà giáo có hiệu lực vào ngày 01/01/2026 sắp tới.

Khi Luật Nhà giáo có hiệu lực, vị thế, vai trò của nhà giáo được khẳng định, chính sách với nhà giáo sẽ tốt hơn, một số quyền của nhà giáo được điều chỉnh theo hướng tạo hành lang pháp lý rộng mở cho nhà giáo hoạt động nghề nghiệp của mình.

Ngành giáo dục sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác phát triển đội ngũ nhà giáo, xây dựng chiến lược dài hạn gắn với yêu cầu của từng cấp học, bậc học và vùng miền. Tập trung bồi dưỡng, nâng cao năng lực nghề nghiệp, phẩm chất chính trị và kỹ năng sư phạm cho đội ngũ nhà giáo, để mỗi thầy cô thực sự là tấm gương sáng, là nhân tố trung tâm của đổi mới giáo dục. Tham mưu hoàn thiện chính sách đãi ngộ, cơ chế khuyến khích và môi trường làm việc để người thầy thực sự yên tâm cống hiến, sáng tạo và phát triển nghề nghiệp.

Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học và công nghệ trong đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện để mọi nhà giáo được phát triển chuyên môn và học tập suốt đời.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 5.

Nhà giáo Trần Thị Tương Giao, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh (phường Rạch Dừa, TPHCM) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhà giáo Trần Thị Tương Giao, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh (phường Rạch Dừa, TPHCM) bày tỏ vinh dự tham gia buổi gặp mặt  để chia sẻ về hành trình 34 năm gắn bó với ngành mầm non và sự nghiệp “trồng người”.

Sinh ra trong gia đình nhiều thế hệ làm nghề giáo, tình yêu nghề và ý chí vượt khó được hun đúc từ những câu chuyện, bài học của cha mẹ đã nuôi dưỡng trong bà Giao ngọn lửa nghề nghiệp bền bỉ cho đến hôm nay.

Vào nghề năm 1991, bà Giao đã công tác tại 5 cơ sở giáo dục mầm non. Ở mỗi nơi, tùy điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ, bà nghiên cứu và xây dựng chiến lược phát triển phù hợp. Tại Nhà trẻ Phường 5, cơ sở cải tạo từ nhà ở với diện tích chật hẹp, bà sắp xếp không gian ưu tiên cho trẻ học tập, vui chơi, trải nghiệm. Ở các trường khác, bà chú trọng xây dựng nề nếp, bồi dưỡng đội ngũ, phối hợp phụ huynh tổ chức hoạt động cho trẻ, đồng thời xây dựng thương hiệu nhà trường với phụ huynh và cộng đồng.

Tại Trường Mầm non Trúc Xanh, bà Giao triển khai đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, bồi dưỡng đội ngũ về công nghệ thông tin, áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, đổi mới hoạt động giáo dục, cho trẻ làm quen tiếng Anh và phát triển kỹ năng từ những năm đầu đời. Theo bà, sự linh hoạt và định hướng phù hợp đã giúp các trường vượt khó, nâng cao chất lượng, phát triển theo xu thế xã hội, đồng thời tạo được dấu ấn và thế mạnh riêng.

Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự đồng hành của phụ huynh và tập thể nhà trường, bà cho biết mình có điều kiện đổi mới trong giảng dạy, quản lý, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, mang lại niềm vui cho trẻ và đội ngũ.

Giai đoạn 2020–2025, Trường Mầm non Trúc Xanh đạt 5 năm liên tục danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, 3 lần nhận Cờ thi đua và 2 lần nhận Bằng khen cấp tỉnh. Bản thân bà Giao được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì – phần thưởng mà bà gọi là “động lực để tiếp tục cống hiến và lan tỏa tình yêu nghề”, trong đó có con gái bà – thế hệ thứ tư theo nghề giáo.

Việc hợp nhất TPHCM với Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương mở ra không gian rộng lớn cho giao lưu, học hỏi, song cũng đặt ra thách thức về chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, buộc các cơ sở giáo dục phải đổi mới quản lý và phương pháp chỉ đạo. Bà Trần Thị Tương Giao đề xuất hai kiến nghị: Cần có chính sách hỗ trợ giáo viên tư thục được đào tạo nâng chuẩn; quan tâm hơn đến đội ngũ nhân viên, ngoài giáo viên, làm việc trong trường mầm non.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 6.

Cô Nguyễn Thu Quyên (giáo viên môn lịch sử Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi- Hải Phòng) chia sẻ ba thách thức lớn nhất đối với ngành giáo dục hiện nay - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cô Nguyễn Thu Quyên (giáo viên môn lịch sử Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi- Hải Phòng) bày tỏ vinh dự có mặt trong một dịp đặc biệt ý nghĩa để đội ngũ nhà giáo được trực tiếp báo cáo, tri ân và lắng nghe sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Từ thực tế giảng dạy, cô Nguyễn Thu Quyên thấy có ba thách thức lớn nhất đối với ngành giáo dục hiện nay.

Thứ nhất, chênh lệch vùng miền về điều kiện học tập và hạ tầng công nghệ, nhất là khi chuyển đổi số đang trở thành xu thế.

Thứ hai, áp lực đổi mới chương trình và kiểm tra đánh giá khiến nhiều giáo viên chưa kịp thích ứng.

Thứ ba, điều cô Nguyễn Thu Quyên trăn trở nhất, là người thầy cần được tiếp thêm niềm tin, động lực và sự đồng hành. Bởi dù có bao nhiêu cải cách, người thầy vẫn là linh hồn của giáo dục. Các nhà giáo cần được tiếp thêm năng lượng, được tin tưởng để sáng tạo, để mỗi lớp học thực sự là một không gian hạnh phúc, nơi thầy và trò cùng lớn lên trong tri thức và tình người.

Cô Nguyễn Thu Quyên đề xuất xây dựng Quỹ sáng kiến giáo dục cấp cơ sở, hỗ trợ giáo viên triển khai mô hình dạy học đổi mới, STEM và chuyển đổi số.

Đầu tư mạnh mẽ cho đào tạo năng lực số và kỹ năng nghiên cứu của giáo viên, để người thầy thực sự làm chủ công nghệ trong giảng dạy.

Khuyến khích hợp tác giữa nhà trường - doanh nghiệp - viện nghiên cứu, tạo điều kiện cho học sinh học qua trải nghiệm thực tiễn.

Xây dựng hệ thống ghi nhận và lan tỏa những hình ảnh đổi mới giáo dục, để mô hình tốt được nhân rộng, góp phần lan tỏa tinh thần sáng tạo.

Quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là chính sách tiền lương, phụ cấp nghề nghiệp theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29- NQ/TW, Kết luận 91-KL/TW, Nghị quyết 71- NQ/TW, và Luật Nhà giáo sắp có hiệu lực.

Tiếp tục tạo dựng môi trường giáo dục nhân văn và hạnh phúc, nơi thầy, cô yên tâm làm nghề trong niềm vui và tự trọng, nơi học sinh được khuyến khích sáng tạo, phát triển năng lực và phẩm chất toàn diện.

Cô Nguyễn Thu Quyên luôn tin tưởng giáo dục không chỉ là gieo chữ mà là hành trình gieo niềm tin và nhân cách. Mọi học sinh hôm nay, nếu được nuôi dưỡng bằng tri thức và yêu thương, sẽ trở thành công dân tử tế, sáng tạo và trách nhiệm trong Việt Nam ngày mai.

Cô Nguyễn Thu Quyên bảy tỏ sự tri ân sâu sắc tới Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, đồng hành và tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ nhà giáo trên hành trình "gieo chữ trồng người".

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 7.

Thầy giáo Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông tại TPHCM phát biểu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thầy giáo Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông tại TPHCM, nhấn mạnh, Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là cơ sở quan trọng cho định hướng giáo dục nghề nghiệp. Trong khi

Theo thầy Trần Thanh Hải, sự phát triển của công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI), đang tác động mạnh mẽ tới giáo dục và đào tạo. Trong đào tạo nghề, thứ tự ưu tiên trước đây là kiến thức – kỹ năng – thái độ, nhưng hiện nay kỹ năng được đặt lên hàng đầu, tiếp đến là kiến thức, còn thái độ vẫn đóng vai trò quan trọng. Có kỹ năng, sinh viên nghề có thể tự cập nhật kiến thức trên các nền tảng xã hội, nhất là khi kiến thức thay đổi nhanh chóng. Đây là hướng đi đã giúp Trường Cao đẳng Viễn Đông cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho 18 khu công nghiệp và khu chế xuất tại TPHCM.

Thầy Trần Thanh Hải cho rằng, để triển khai hiệu quả các định hướng này, việc áp dụng chính sách phân luồng và đầu tư phù hợp là rất quan trọng. Ông đánh giá cao quan điểm “đầu tư công – quản trị tư” của Thủ tướng Chính phủ, nghĩa là ngân sách Nhà nước cấp bù trực tiếp cho người học (đầu tư công), trong khi các trường công lập và ngoài công lập đều được tham gia (quản trị tư), tạo sức hút lớn và giúp phân luồng học sinh hiệu quả. Trên cơ sở các chính sách này, thầy Trần Thanh Hải kiến nghị: Mở rộng đầu tư cho giáo viên khu vực ngoài công lập; có cơ chế để khu vực ngoài công lập tham gia các chương trình, chiến lược quốc gia về giáo dục, vừa tạo cạnh tranh, nâng cao hiệu quả, vừa đảm bảo đối tượng thụ hưởng cuối cùng là người học.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 8.

PGS.TS, Nhà giáo Ưu tú Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PGS.TS, Nhà giáo Ưu tú Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, cho biết buổi gặp mặt có ý nghĩa động viên, là vinh dự lớn đối với đội ngũ nhà giáo, đồng thời mang đến “luồng sinh khí mới”, giúp thầy cô thêm yêu nghề và say mê với nghề vốn vinh dự nhưng cũng nhiều nhọc nhằn.

PGS.TS Hoàng Văn Hùng chia sẻ sự cảm nhận sâu sắc về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục và đào tạo trong thời gian qua, thể hiện qua các chủ trương, cơ chế, chính sách toàn diện như: Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 71-NQ/TW về chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo; cùng Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội thông qua.

Bên cạnh đó, ngay sau chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo sát sao, đặc biệt trong quy hoạch mạng lưới các trường đại học sư phạm, các chương trình hành động về phát triển vùng, nhất là khu vực khó khăn gắn với giáo dục và đào tạo, “rất trực tiếp, hành động và hiệu quả”.

Là một trong ba đại học vùng, Đại học Thái Nguyên luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương. Nhờ đó, việc triển khai nhiệm vụ cơ bản thuận lợi, dù có khó khăn nhưng với quyết tâm và đồng lòng đã đạt được kết quả tốt, đóng góp quan trọng vào chỉ số đổi mới sáng tạo và phát triển của các địa phương.

Giám đốc Đại học Thái Nguyên nêu ba đề xuất về cơ chế đặc thù. Thứ nhất, Chính phủ cần quyết liệt hơn trong giao cơ chế đặc thù cho giáo dục và đào tạo, đặc biệt là cơ chế đặc thù về tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo. Hoạt động đào tạo giáo viên đã được quan tâm với chính sách cấp bù học phí, giúp nâng điểm chuẩn và chất lượng đầu vào, nhưng cần tiếp tục giữ và phát triển bằng cơ chế đãi ngộ tốt hơn.

Thứ hai là cơ chế đặc thù về tái cấu trúc bên trong các cơ sở giáo dục đại học, nhất là đại học vùng. 

Thứ ba là cơ chế đầu tư riêng cho các ngành trọng điểm như công nghệ lõi, công nghệ chiến lược và các lĩnh vực đặc thù như quốc phòng, an ninh; đồng thời cần đầu tư tập trung để tạo ra sản phẩm cụ thể hơn.

Ngoài ra, PGS.TS Hoàng Văn Hùng kiến nghị giao các đại học vùng, đại học quốc gia, các trường đại học, cao đẳng tham gia triển khai các nhiệm vụ chiến lược quốc gia, các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình dân tộc miền núi.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 9.

Giám đốc Đại học Duy Tân Lê Nguyên Bảo cho rằng Việt Nam cần lựa chọn công nghệ lõi của riêng mình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Giám đốc Đại học Duy Tân Lê Nguyên Bảo cho rằng, cả nước có nhiều nghị quyết mới được ban hành, trong đó nổi bật là Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nền tảng của nghị quyết này là giáo dục, với các nghị quyết hỗ trợ như Nghị quyết 29 và Nghị quyết 71.

“Giấc mơ vươn mình của dân tộc gắn liền với một công nghệ lõi. Các quốc gia phát triển đều dựa vào một công nghệ then chốt. Việt Nam cần lựa chọn công nghệ lõi của riêng mình”, thầy Lê Nguyên Bảo nhấn mạnh và khẳng định "giáo dục và đào tạo quyết định khả năng trường tồn của công nghệ lõi". 

“Công nghệ có thể học từ nước ngoài, nhưng để trở thành lõi của Việt Nam, cần đội ngũ nhân lực đủ lớn về chất và lượng”, thầy Lê Nguyên Bảo chia sẻ.

Với định hướng tập trung vào công nghiệp vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), Chính phủ cần có định hướng rõ ràng, cụ thể đào tạo từ học liệu, giảng viên đến các chương trình quốc tế tiên tiến và các công ty đối tác.

Thầy Lê Nguyên Bảo cũng đề nghị quan tâm đến các trường ngoài công lập, đặc biệt về quỹ đất và chuẩn diện tích trên đầu sinh viên, cũng như quyền tiếp cận các quỹ nghiên cứu quốc gia.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 10.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hơn lúc nào hết, chúng ta cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, trong không khí trang trọng, ấm áp nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng chào đón 60 thầy cô giáo, đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước; thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tới các thầy cô giáo lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới toàn thể các thế hệ nhà giáo, các thầy, các cô trên khắp mọi miền Tổ quốc, đã luôn tâm huyết, ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp "trồng người" vẻ vang và cao quý của dân tộc ta; gửi lời chào, thăm hỏi đến các em học sinh và các bậc phụ huynh.

"Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta; sự ghi nhớ công ơn dưỡng dục của các thầy cô giáo là lời căn dặn thấm đượm trong những câu ca dao, tục ngữ ngay từ thuở ấu thơ của mỗi con người: "Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy/Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao"; "Con ơi nhớ lấy câu này/Ơn cha, nghĩa mẹ, công thầy chớ quên"", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nhắc lại, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, luôn đánh giá cao vai trò của thầy cô giáo đối với giáo dục thế hệ trẻ. Người nhấn mạnh: "Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế văn hóa", "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu".

Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, với vai trò đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng hình thành và phát triển nhân cách, năng lực của mỗi người. Giáo dục và đào tạo hình thành nên "Đức - Trí - Thể - Mỹ" của con người; là yếu tố quan trọng nhất bảo đảm sự thành công trong đột phá về phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển nhanh và bền vững.

"Có thể khẳng định nguồn lực con người là nhân tố quan trọng nhất, quyết định sự thành bại của các cuộc cách mạng, sự phát triển của một quốc gia. Con người quyết định tất cả, đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất", Thủ tướng nhấn mạnh.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 11.

Thủ tướng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi, sự hi sinh thầm lặng, cống hiến hết sức mình của đội ngũ nhà giáo nói riêng và toàn ngành giáo dục và đào tạo nói chung - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Để đạt được 2 mục tiêu chiến lược 100 năm của đất nước, Bộ Chính trị đã ban hành các Nghị quyết số 57, 59, 66, 68, 70, 71, 72 về các quyết sách tạo đột phá phát triển trong các lĩnh vực then chốt (bao gồm: khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; hội nhập quốc tế; xây dựng và thực thi pháp luật; kinh tế tư nhân; bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; chăm sóc sức khỏe Nhân dân và giáo dục và đào tạo) và chuẩn bị ban hành các nghị quyết về kinh tế nhà nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài và văn hóa.

Thủ tướng nêu rõ, hơn lúc nào hết, chúng ta cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước.

Trên tinh thần đó, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện.

Trong đó nổi bật là Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; là Nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm chiến lược để thực hiện đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững.

Nghị quyết đã bổ sung chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho đội ngũ nhà giáo (nâng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông lên tối thiểu 70% cho giáo viên, tối thiểu 30% cho nhân viên, 100% cho giáo viên ở khu vực đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số).

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 281/NQ-CP ngày 15/9/2025 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, đang xây dựng, hoàn thiện để trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển giáo dục và đào tạo, cũng như Chương trình mục tiêu quốc gia nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Bộ Chính trị cũng ban hành Kết luận số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 về chủ trương đầu tư xây dựng 248 trường học nội trú tại các xã biên giới. Đây là một quyết sách lớn, có ý nghĩa chính trị - xã hội, nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào ở vùng biên giới của Tổ quốc và đối với các thầy cô giáo luôn ngày đêm "cắm bản, gieo chữ" nơi biên cương.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 12.

Thủ tướng cho biết, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đến nay, chúng ta đã khởi công được 84 trường và ngày mai (16/11), chúng ta sẽ tổ chức lễ khởi công 16 trường tại 3 địa phương (TP Đà Nẵng, tỉnh Gia Lai và tỉnh Quảng Ngãi); qua đó, hoàn thành mục tiêu khởi công 100 trường trong năm 2025 theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và sẽ triển khai xây dựng bảo đảm tiến độ, chất lượng, công năng các trường.

Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo ngày 16/6/2025 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2026 đã xác lập vị trí pháp lý, tôn vinh và phát triển đội ngũ nhà giáo. Đây là luật chuyên ngành đầu tiên quy định toàn diện về quyền, nghĩa vụ, chế độ chính sách, đào tạo, bồi dưỡng và các nội dung khác liên quan đến nhà giáo.

Luật Nhà giáo sẽ góp phần thể chế hóa và khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo - lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục.

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học Chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục.

Thủ tướng khẳng định, những quyết sách trên đây càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi được ban hành vào dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, vừa thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị cho giáo dục và đào tạo, vừa đặt ra những kì vọng và yêu cầu mới đối với ngành trong kỉ nguyên phát triển mới của đất nước.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 13.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nêu rõ: Qua những chia sẻ chân thành, xúc động của các thầy cô về chuyện đời, chuyện nghề tại cuộc gặp mặt, chúng ta trân trọng, biết ơn những nhà giáo có nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo; là những hạt nhân nòng cốt lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới học sinh, tạo động lực, truyền cảm hứng cho người học; thực sự là những tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo, tận tâm, tận hiến cho sự nghiệp trồng người.

Chúng ta rất tự hào, các thầy cô đã nỗ lực hết sức mình để đóng góp, cống hiến, hi sinh thầm lặng "gieo con chữ, ươm mầm tri thức, nuôi dưỡng ước mơ, hiện thực hóa khát vọng" cho bao thế hệ học trò; không chỉ có trách nhiệm truyền đạt kiến thức, mà còn là người đồng hành, giúp các em khám phá thế giới và tìm ra những giá trị sống. Đối với mỗi thầy cô giáo, nghề dạy học không chỉ đơn thuần là công việc mà còn là niềm đam mê và sứ mệnh thiêng liêng.

Chúng ta trân trọng ghi nhận nhiều thầy, cô giáo không những làm tốt công tác chuyên môn, quản lý, mà còn tích cực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, áp dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng dạy và học, công bố nhiều bài báo khoa học, đoạt nhiều giải thưởng quốc tế cao quý; tích cực tham gia hoạt động xã hội, thiện nguyện, vì học trò và cộng đồng như cô Nguyễn Thị Hiền (Đại học Ngoại thương); thầy Nguyễn Vũ Quốc Huy (Đại học Y - Dược, Đại học Huế); thầy Hoàng Văn Hùng (Đại học Thái Nguyên); thầy Lê Nguyên Bảo (Đại học Duy Tân)…

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 14.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long tặng quà cho các thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chúng ta tự hào khi có những thầy cô vừa làm tốt công tác giảng dạy trên lớp, vừa hướng dẫn, đào tạo nhiều học sinh giỏi, tham gia và đoạt được nhiều giải thưởng quốc tế, góp phần làm rạng danh giáo dục nước nhà, thể hiện bản lĩnh, tài năng, trí tuệ của học sinh Việt Nam như thầy Nguyễn Bá Tư (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa), thầy Lê Quang Nhân (THPT chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk)…

Chúng ta khâm phục những thầy, cô giáo bền bỉ băng suối, vượt đèo, gác lại nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, quyết "gùi con chữ" lên vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; những nhà giáo mang theo lòng yêu nghề, đức hy sinh và tình yêu học trò, ngày nối ngày kiên trì "cắm bản", cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào, vào từng nhà, gặp từng người, vận động từng con em đi học để tri thức, văn hóa nẩy mầm, sinh sôi trên những vùng đất khó như cô giáo Dương Kim Ngân (Tuyên Quang), thầy Nguyễn Trần Vỹ (Đà Nẵng), cô Hà Thị Thuận (Sơn La)…

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 15.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và các thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 16.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và các thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 17.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và các thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi, sự hi sinh thầm lặng, cống hiến hết sức mình của đội ngũ nhà giáo nói riêng và toàn ngành giáo dục và đào tạo nói chung, góp phần quan trọng thực hiện đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Thời gian tới, để tiếp tục quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng tới mục tiêu giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch các địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, thực sự tạo đột phá về chất lượng giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp, tất cả các địa phương với phương châm "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực, truyền cảm hứng - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng".

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 18.

Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong đó, Thủ tướng đề nghị tập trung chỉ đạo một số nội dung quan trọng sau:

Thứ nhất, quán triệt và triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo, nhất là Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, và Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ hai, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục.

Kịp thời ban hành ngay các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành (nghị định, thông tư) đối với 03 dự án Luật đang được trình Quốc hội thông qua, gồm: Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật giáo dục đại học (sửa đổi), Luật giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Tổ chức triển khai hiệu quả Luật Nhà giáo; tổng kết, đánh giá toàn diện và điều chỉnh, hoàn thiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Thứ ba, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp học, đặc biệt là đào tạo đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu; tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và tư; thúc đẩy hợp tác công tư.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 19.

Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, sớm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ theo tinh thần: "Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ tư, tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm; thực hiện hiệu quả chính sách miễn và hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông.

Xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số. Trong đó, lưu ý hoàn thành việc xây dựng 100 trường để bàn giao, đưa vào sử dụng trong tháng 8/2026; đồng thời nghiên cứu tiếp tục xây dựng 148 trường để đạt mục tiêu 248 trường theo Kết luận số 81-TB/TW của Bộ Chính trị.

Thứ năm, đặc biệt, đối với đội ngũ giáo viên, chú trọng xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp theo tinh thần Nghị quyết 71.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng, ban hành chính sách bảo đảm giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các nhà giáo giảng dạy những ngành nghề nặng nhọc, độc hại...

Tập trung thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, sớm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ theo tinh thần: "Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên" một cách hợp lý. Đẩy mạnh tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao tại Quyết định số 72-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Đẩy mạnh phòng, chống bạo lực học đường, bảo vệ thầy cô giáo và học sinh, tăng cường phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong môi trường giáo dục, nhất là tệ nạn ma túy. Kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục; duy trì môi trường tôn nghiêm giữa thầy và trò; thực hiện tốt phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức. Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu ngay quy định cụ thể liên quan việc quản lý học sinh sử dụng Internet, vừa tiếp cận tri thức thế giới, vừa phát huy được trí tuệ, sáng tạo, vừa bảo đảm lành mạnh, chống tiêu cực; phù hợp văn hóa Việt Nam và tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 20.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tặng hoa chúc mừng PGS.TS, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Người đứng đầu Chính phủ nhắc lại, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: "Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý". Theo Thủ tướng, "muốn có học sinh giỏi, phải có người thầy tốt. Thành công của giáo dục không phải là nhồi kiến thức cho đầy, không chỉ là tạo ra những chuyên gia giỏi, mà cần thắp lên ngọn lửa đam mê, ươm mầm khát vọng, chắp cánh ước mơ, trao truyền cho thế hệ trẻ lý tưởng, đạo đức, tinh hoa văn hoá dân tộc và nhân loại, góp phần hình thành những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam".

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, mỗi thầy giáo, mỗi cô giáo sẽ tiếp tục là tấm gương sáng về rèn đức - luyện tài, yêu nghề - yêu người; không ngừng học tập, tu dưỡng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn; năng động, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, có cách tiếp cận mới trong dạy và học; để mỗi tiết học thực sự bổ ích và lý thú, để mỗi ngày học thực sự là ngày vui.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- Ảnh 21.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và các thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc toàn ngành giáo dục và đào tạo, toàn thể các thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục thực hiện sứ mệnh vinh quang, trọng trách vẻ vang "dạy chữ, dạy người", góp phần quan trọng đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. 

Nhóm Phóng viên