Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ngành y là ngành cung cấp dịch vụ cho người bệnh với tần suất rất cao - Ảnh: VGP/HM
Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn triển khai thí điểm bộ công cụ báo cáo sự cố y khoa trực tuyến và quản lý nguy cơ, an toàn người bệnh.
TS Hà Anh Đức, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, ngành y là ngành cung cấp dịch vụ cho người bệnh với tần suất cao. Mỗi năm có 170 triệu lượt người bệnh khám, chữa bệnh ngoại trú, trên 10 triệu lượt bệnh nhân nội trú.
Mỗi lượt người khám nội trú cần thực hiện từ hàng chục, thậm chí hàng trăm thủ thuật lâm sàng. Như vậy, trong một năm có hàng trăm triệu lượt lâm sàng được thực hiện. Tương đương với đó, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
"Là ngành nghề mang tính đặc thù, dù cán bộ y tế có làm tốt đến đâu thì bệnh viện vẫn là nơi tiềm ẩn sự cố y khoa và sai sót chuyên môn", TS Hà Anh Đức nhấn mạnh.
Theo thông tin của Cục Quản lý khám, chữa bệnh, ước tính, trung bình mỗi năm, có 134 triệu sự cố y khoa xảy ra tại các bệnh viện ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (LMIC), gây ra khoảng 2,6 triệu ca tử vong, trong khi khoảng một nửa số sự cố y khoa đó có thể phòng ngừa được.
Tổ chức Y tế tế giới cũng chỉ ra, cứ 10 người bệnh thì có hơn 1 người gặp phải sự cố y khoa, khoảng 12% sự cố đó gây tổn hại nặng (tình trạng tàn tật vĩnh viễn hoặc tử vong).
TS Hà Anh Đức cho biết, việc triển khai thí điểm bộ công cụ báo cáo sự cố y khoa trực tuyến và quản lý nguy cơ, an toàn người bệnh sẽ giúp lãnh đạo các bệnh viện và cơ quan quản lý cập nhật nhanh nhất sự cố y khoa cùng đơn vị chuyên môn, để có những giải pháp khắc phục kịp thời.
Về lâu dài, khi các bệnh viện thực hiện báo cáo sẽ có nhiều dữ liệu để phân tích sự cố của từng chuyên khoa. Trên cơ sở đó sẽ phòng ngừa sự cố y khoa cho các cán bộ y tế và bệnh viện, hạn chế thấp nhất sai sót chuyên môn.
TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng chia sẻ, sự cố y khoa là các tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị do các yếu tố khách quan, chủ quan mà không phải do diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh, tác động sức khỏe, tính mạng của người bệnh.
Sự cố y khoa nghiêm trọng có thể xảy ra trong bất kỳ tổ chức chăm sóc sức khỏe nào, tuy nhiên việc không ứng phó kịp thời và hiệu quả với một số sự cố sẽ dẫn đến các hậu quả khôn lường.
Để chủ động trong xử lý sự cố y khoa, bệnh viện cần chủ động chuẩn bị trước sự cố, như đánh giá rủi ro tiềm ẩn trong quá trình chăm sóc y tế bao gồm: kiểm tra, giám sát, rà soát các nguy cơ cao có thể xảy ra tại khoa, phòng. Ít nhất đánh giá 6 tháng 1 lần; thành lập đội phản ứng nhanh chuyên xử lý sự cố, trong đó cần có kế hoạch, phân công cụ thể vai trò của từng cá nhân có liên quan.
Nhằm bảo đảm khi có sự cố y khoa xảy ra, việc xử lý sự cố phải tích cực, phù hợp, nhịp nhàng. Đồng thời cần lập quy trình và kế hoạch chi tiết cho các tình huống cụ thể có thể xảy ra.
Đặc biệt khi có sự cố xảy ra, bên cạnh đảm bảo an toàn cho người bệnh, cần cung cấp thông tin chi tiết về sự cố cho lãnh đạo bệnh viện hoặc người giám sát. Với người nhà bệnh nhân cần thẳng thắn, cởi mở, cung cấp đầy đủ thông tin; nếu có lỗi, phải nhận lỗi; khẳng định trách nhiệm khắc phục hậu quả và cần tìm kiếm sự thông cảm và hậu thuẫn của người bệnh, người nhà người bệnh…
Cục quản lý khám, chữa bệnh đã tổ chức 2 lớp tập huấn thí điểm đầu tiên bộ công cụ báo cáo sự cố y khoa trực tuyến và quản lý nguy cơ, an toàn người bệnh cho tất cả các bệnh viện thuộc 2 tỉnh Bắc Giang và Bà Rịa- Vũng Tàu.
HM