• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Triệt tận gốc hàng giả bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp

(Chinhphu.vn) - Tại tọa đàm “Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp” do Báo Thanh niên tổ chức ngày 11/6, các doanh nghiệp bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi Chính phủ và các cơ quan chức năng quyết liệt chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời kiến nghị các ban ngành cần xử phạt nặng hơn và làm tới cùng để tạo môi trường bình đẳng cho các doanh nghiệp yên tâm kinh doanh .

12/06/2025 09:10
Triệt tận gốc hàng giả bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp- Ảnh 1.

DN tin tưởng vào sự quyết liệt của Chính phủ và các cơ quan chức năng trong việc chống hàng giả, hàng kém chất lượng - Ảnh: VGP/Lê Anh

Tại tọa đàm, nhiều doanh nghiệp (DN) phản ánh bị làm giả nhãn hiệu rất nhiều sản phẩm, bên cạnh đó, các sản phẩm làm giả lại có giá bán trên thị trường rẻ hơn nhiều so với sản phẩm thật, điều này gây ra nhiều thiệt hại cho DN. Trong khi người tiêu dùng mua phải sản phẩm kém chất lượng, hàng giả… nhất là các mặt hàng thực phẩm, thuốc chất lượng kém có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tính mạng khi sử dụng.

Ông Huỳnh Đức Trọng, Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, Chi nhánh TPHCM cho biết rất mừng trong giai đoạn này, các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý hàng giả, hàng nhái để bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp. Cùng với đó, ông Trọng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nên đưa chương trình giáo dục học sinh về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để từ đó nâng cao ý thức hơn.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của nhiều DN, cùng với vấn nạn hàng giả, kém chất lượng, các DN đang phải cạnh tranh không công bằng với hàng xách tay giá rẻ, không thuế.

Ông Nguyễn Thuận Đạt, Giám đốc điều hành Công ty Thời trang và mỹ phẩm Duy Anh (DAFC) cho biết, không chỉ hàng giả, ngành xa xỉ phẩm còn phải "chiến đấu" với hàng xách tay. Hàng xách tay, không chứng từ, không nộp thuế đang được hợp thức hóa một cách ngầm, gây ra cạnh tranh không lành mạnh. Hiện nay, có một số cơ sở kinh doanh hàng xách tay quy mô lớn, đặc biệt là các thương hiệu đồng hồ và thời trang xa xỉ giá trị lên tới vài tỷ đồng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chân chính, gây thất thu thuế lớn cho Nhà nước vì họ không có hóa đơn chứng từ, thậm chí còn đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng do không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn.

Từ thực tiễn kinh nghiệm tại một số nước thành công trong việc đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, tại tọa đàm, đại diện các DN đề xuất Việt Nam cần tăng cường tham gia các hiệp định, tổ chức quốc tế về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng Blockchain, giúp người tiêu dùng dễ dàng xác minh sản phẩm.

Đồng thời, đề xuất có thêm những hành động quyết liệt và đồng bộ hơn nữa như: Thành lập Trung tâm Điều phối quốc gia chống hàng giả, với sự tham gia của các bộ ngành, doanh nghiệp và hiệp hội; nâng mức xử phạt nhằm đủ sức răn đe ngăn chặn; yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử chịu trách nhiệm liên đới nếu để hàng giả lưu hành trên hệ thống; có cơ chế khen thưởng tố giác hàng giả. Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm đồng thời khuyến khích người tiêu dùng sử dụng Apps, QR để kiểm tra chất lượng hàng hóa.

Theo thống kê, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, các lực lượng chức năng đã xử lý hơn 34.000 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, trong đó khởi tố một số vụ gây rúng động xã hội.

Thực tế, vấn nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu... đã tồn tại và hoành hành khắp các lĩnh vực ngành nghề từ nhiều năm qua. Hình thức giả mạo cũng ngày càng tinh vi, từ sao chép mẫu mã tới giả mạo thông tin, dữ liệu, mã truy xuất. Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu cũng như hoạt động kinh doanh của các DN; bào mòn sức khỏe và niềm tin của người dân; làm méo mó thị trường và thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

Để xử lý triệt để vấn nạn này, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt và mở đợt cao điểm truy quét hàng giả trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 15/5 và kéo dài đến 15/6/2025.

Lê Anh