• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được nhân dân Thủ đô đón nhận

(Chinhphu.vn) - Tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông được đông đảo người dân Thủ đô đồng tình ủng hộ và đón nhận như một phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến, hiện đại lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.

Bài viết Phan Thùy Trang

13/01/2022 16:06
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được nhân dân Thủ đô đón nhận - Ảnh 1.

Lễ khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông - Ảnh: VGP

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tại Lễ khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông ngày 13/1 do Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị được triển khai thí điểm đầu tiên của cả nước cũng như tại TP. Hà Nội bằng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đến nay, dự án đã được nghiệm thu và Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội đưa vào vận hành khai thác từ ngày 6/11/2021.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội tiếp tục xây dựng hoàn thành các tuyến đường sắt còn lại, trước mắt hoàn thành tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội để cụ thể hóa quy hoạch giao thông và mạng lưới đường sắt đô thị của Thành phố đã được Chính phủ phê duyệt.

Ban QLDA Đường sắt của Bộ GTVT sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà Nội thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác bảo hành, bảo trì dự án theo quy định.

"Bộ GTVT cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND TP. Hà Nội trong công tác vận hành, khai thác an toàn giai đoạn đầu và trong thời gian bảo hành công trình", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ hai nước, đồng chí Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt, thúc đẩy tiến độ, giải quyết khó khăn liên quan đến việc triển khai dự án. Thứ trưởng cũng cảm ơn các bộ, ngành Trung ương, chính quyền, nhân dân TP. Hà Nội đã ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình thi công dự án.

Ông Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam bày tỏ vui mừng vì dự án được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 72 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Trung Quốc - Việt Nam.

Đại sứ chia sẻ: "Tôi rất vinh dự được cùng Bộ trưởng Bộ GTVT khánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam. Quá trình triển khai dự án này gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành hai nước, dự án đã vượt qua để khánh thành, đưa vào sử dụng, mang lại sự tích cực cho giao thông Hà Nội".

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được nhân dân Thủ đô đón nhận - Ảnh 2.

Sau hơn 2 tháng vận hành, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông được đông đảo người dân Thủ đô đồng tình ủng hộ và đón nhận - Ảnh: VGP

Về phía Thủ đô Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhìn nhận: "Sau hơn 2 tháng vận hành, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông được đông đảo người dân Thủ đô đồng tình ủng hộ và đón nhận như một phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến, hiện đại lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam".

Mỗi ngày tuyến vận chuyển bình quân gần 15.000 hành khách. Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, lượng hành khách tham quan, trải nghiệm có giảm, nhưng hành khách có nhu cầu sử dụng thực tế là những người đi làm, đi học thường xuyên bằng vé tháng giữ ổn định và đang có xu hướng tăng từ 10% ban đầu lên hơn 20%.

"Dự kiến, số người dùng vé tháng tiếp tục tăng trong thời gian tới khi học sinh, sinh viên đi học trực tiếp trở lại. Tôi vui mừng thông báo rằng, ngày hôm nay cắt băng khánh thành dự án cũng là ngày đón hành khách thứ 1 triệu đi tàu Cát Linh - Hà Đông", ông Quyền nói.

Để tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hoạt động ngày càng hiệu quả xứng đáng là một trong những công trình tiêu biểu của Thủ đô, là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, TP. Hà Nội cũng xây dựng kế hoạch, phương án khai thác vận hành rất cụ thể và chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị vận hành khai thác tuyến) phải bảo đảm an toàn, chính xác, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Đồng thời bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy trình. Khẩn trương triển khai phương án kinh doanh dịch vụ nhằm tận dụng lợi thế thương mại và tăng tiện ích cho hành khách đi tàu.

Hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu metro Cát Linh - Hà Đông phục vụ chở khách từ 5h30-22h. Tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến dừng đón, trả khách tại ga.

Vé tàu được ngân sách trợ giá, gồm các loại: Vé lượt (8.000-15.000 đồng/lượt, tính theo quãng đường đi), vé ngày (30.000 đồng/vé, không hạn chế lượt đi), vé tháng phổ thông (200.000 đồng/vé/30 ngày), vé tháng ưu đãi (100.000 đồng/vé dành cho học sinh, sinh viên), vé mua theo hình thức tập thể (30 người trở lên, 140.000 đồng/vé) và vé miễn phí (người có vé xe buýt miễn phí).

Phan Trang