Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan yêu cầu sớm hoàn thành các điều kiện thực hiện việc thu phí tại dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam với trách nhiệm là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện những nhiệm vụ quy định trong Thông tư 50/2018 của Bộ GTVT và hợp đồng Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 qua thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+500 - Km2014 tỉnh Tiền Giang theo hình thức BOT (Dự án - PV) chỉ đạo doanh nghiệp khẩn trương hoàn thành trách nhiệm đã cam kết trong Hợp đồng.
"Trường hợp doanh nghiệp dự án không thực hiện những nội dung thuộc trách nhiệm của mình, Tổng cục Đường bộ có trách nhiệm đôn đốc, xử lý theo thẩm quyền", văn bản nêu rõ.
Trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ khẩn trương thống nhất phương án tổ chức giao thông với UBND tỉnh Tiền Giang để bảo đảm an toàn giao thông cho tuyến đường trong thời gian hoàn thiện xây dựng trạm thu phí và sửa chữa mặt đường khu vực trạm thu phí mới.
Vụ Đối tác công-tư (Vụ PPP) có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu xử lý kiến nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về xử lý hợp đồng dự án.
Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc Ban QLDA 8, doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư dự án BOT khẩn trương hoàn thành xây dựng trạm thu phí mới theo tiến độ hợp đồng đã ký. Đồng thời, khắc phục, sửa chữa ngay các hư hỏng mặt đường thuộc phạm vi dự án; chịu trách nhiệm thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 6/2017, đến nay đã đến thời hạn cần phải bố trí lượng kinh phí lớn để sửa chữa trung tu, sửa chữa khắc phục hư hỏng, xuống cấp do yêu cầu kỹ thuật và một thời gian dài không được bảo trì đầy đủ.
Việc chủ động sửa chữa các hư hỏng nặng nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho tuyến đường đã được Cục Quản lý đường bộ IV thực hiện với khối lượng sửa chữa bảo trì đã lên tới hơn 10 tỷ đồng mà chưa có nguồn thanh toán. Việc bảo trì sữa chữa hư hỏng mặt đường là trách nhiệm của chủ đầu tư nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện do dự án chưa được thu phí.
Được biết, đối với những vấn đề của Dự án BOT Cai Lậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã đề xuất Bộ GTVT 2 phương án thực hiện công tác quản lý bảo trì trong thời gian đang tạm dừng thu phí.
Phương án 1: Tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT này và giao cho Cục Quản lý đường bộ IV tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì nhằm bảo đảm lưu thông thông suốt, êm thuận và an toàn.
Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khi dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại.
Phương án 2: Báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ GTVT thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; thu hồi lại toàn bộ dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.
Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 10/6/2017. Dự án có tổng chiều dài khoảng hơn 38 km, trong đó chiều dài phần tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy là hơn 12 km và chiều dài phần tuyến QL1 cũ là hơn 26 km. Dự án tổ chức thu phí hoàn vốn bắt đầu từ ngày 1/8/2017. Trong quá trình thu phí xuất hiện nhiều phương tiện, đối tượng gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và gây ùn tắc kéo dài dẫn đến dự án BOT phải tạm dừng thu phí theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 4/12/2017 cho đến nay. |
Phan Trang