• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

UBTVQH xem xét dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng

(Chinhphu.vn) – Tại phiên họp thứ 43 diễn ra vào chiều 23/3, Ủy ban Thường Vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét, cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

23/03/2020 18:18

Toàn cảnh phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu tại các Tổ và tại Hội trường.

Sau kỳ họp Quốc hội, UBTVQH đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Ban soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật theo ý kiến của các vị Đại biểu Quốc hội.

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến tán thành sự cần thiết ban hành Luật cùng với phạm vi điều chỉnh và tên gọi như dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị sửa đổi phạm vi điều chỉnh là hoạt động xây dựng để bao quát hơn, mở rộng phạm vi điều chỉnh, sửa đổi toàn diện Luật gồm cả những vấn đề mang tính cấp bách như thanh tra xây dựng, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu...

Nhiều ý kiến đề nghị sửa đổi Luật Xây dựng phải bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với các luật khác như Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Quy hoạch… và các dự án Luật đang trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp này.

Một số ý kiến đề nghị cần có giải pháp hạn chế quy hoạch “treo”; cần cấp phép xây dựng có thời hạn trong các khu đất có quy hoạch chậm triển khai để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng thủ tục thẩm định còn phức tạp, kéo dài, đề nghị liên thông, đồng bộ hóa các luật có liên quan về cùng một nội dung thẩm định, cấp phép; làm rõ nội dung về trách nhiệm trong hoạt động thẩm định.

Báo cáo làm rõ các nội dung lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhất trí với đa số ý kiến đại biểu Quốc hội là tán thành sự cần thiết ban hành Luật cùng với phạm vi điều chỉnh và tên gọi như dự thảo Luật.

Luật Xây dựng hiện hành có hiệu lực từ đầu năm 2015, một số văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật mới được ban hành, việc đánh giá, tổng kết chưa thể đầy đủ, toàn diện. Vì vậy, trước mắt chỉ tập trung sửa đổi, bổ sung những nội dung thuộc 3 nhóm chính sách lớn như Chính phủ đã trình Quốc hội trong Tờ trình số 366/TTr-CP ngày 28/8/2019.

Về bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với các luật khác, Thường trực Ủy ban và Ban soạn thảo cùng các cơ quan liên quan đã và sẽ tiếp tục rà soát kỹ các luật liên quan để tránh mâu thuẫn, chồng chéo pháp luật trong việc: sửa đổi, bổ sung quy định về cấp giấy phép xây dựng có thời hạn trong dự thảo Luật cho phù hợp với Luật Đất đai; cân nhắc việc sử dụng hợp lý thuật ngữ “phá dỡ” trong dự thảo Luật này và Luật Nhà ở với thuật ngữ “tháo dỡ” trong Luật Xử lý vi phạm hành chính; sửa đổi, bổ sung quy định về chủ đầu tư, nhà đầu tư trong dự thảo Luật để thống nhất với quy định về nhà đầu tư trong Luật Đầu tư; thống nhất khái niệm về nhà ở riêng lẻ, dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trong dự thảo Luật và Luật Nhà ở...

Về phân loại và cấp công trình xây dựng, dự án đầu tư xây dựng (sửa đổi Điều 5 và Điều 49), theo ông Phan Xuân Dũng, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, trong dự thảo Luật vẫn kế thừa quy định về phân loại, cấp công trình tại Luật hiện hành nhưng đã loại bỏ một số tiêu chí phân cấp đã được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành (về thời hạn sử dụng, vật liệu xây dựng và yêu cầu kỹ thuật).

Theo đó, giữ nguyên cách phân cấp công trình theo quy mô, tầm quan trọng và thông số kỹ thuật khác để phục vụ quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng; cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng được quy định trong tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; cấp công trình để quản lý các nội dung khác được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

Việc sửa đổi, bổ sung phân loại, phân cấp công trình nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật và chủ yếu mang tính chất sắp xếp lại cho khoa học, dễ áp dụng và không gây xáo trộn trong việc phân loại, phân cấp công trình trong thực tế, không ảnh hưởng lớn tới các hoạt động xây dựng hiện nay.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng báo cáo tại phiên họp. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Liên quan đến giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng (sửa đổi, bổ sung một số Điều của Chương V), ông Phan Xuân Dũng cho hay, một số ý kiến đề nghị cần cải cách thủ tục hành chính đối với quy trình thẩm định cấp phép xây dựng, đặc biệt là các công trình nhà ở riêng lẻ. Cần phân cấp mạnh hơn cho địa phương. Đề nghị làm rõ các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Tiếp thu ý kiến Đại biểu Quốc hội, các đối tượng miễn giấy phép tại Điều 89 của Luật Xây dựng đã được rà soát phù hợp với nguyên tắc tích hợp 02 thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng và cấp phép xây dựng để cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo thuận tiện, thông thoáng cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, tất cả các công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở được miễn giấy phép xây dựng.

Đối với công trình thuộc đối tượng phải thực hiện cả hai thủ tục thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng theo Luật hiện hành, dự thảo Luật quy định tích hợp một số nội dung thẩm định thiết kế xây dựng được xem xét đồng thời trong bước cấp phép xây dựng làm giảm tổng thời gian thẩm định, cấp phép xây dựng công trình. Hiện nay, theo dự thảo Luật, việc cấp phép xây dựng tất cả các công trình xây dựng đều đã được phân cấp cho địa phương.

Ngoài các nội dung lớn nêu trên, ông Phan Xuân Dũng cũng cho biết, dự thảo Luật đã được nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý theo các ý kiến góp ý cụ thể của các vị đại biểu Quốc hội về nguyên tắc cơ bản và chính sách khuyến khích của nhà nước trong hoạt động đầu tư xây dựng, về vật liệu xây dựng, về trách nhiệm quản lý nhà nước... cũng như chỉnh sửa về văn phong, kỹ thuật văn bản.

Thường trực Ủy ban và Ban soạn thảo cũng thống nhất rà soát, chỉnh lý nội dung của dự thảo Luật nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Nguyễn Hoàng