• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Ứng dụng khoa học công nghệ vào tuyển sinh tại các trường nghề

(Chinhphu.vn) - Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài và gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các nhà trường, để đảm công tác tuyển sinh, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đề nghị các sở LĐTB&XH, các trường đẩy mạnh các giải pháp tuyển sinh, tổ chức đào tạo trực tuyến.

17/08/2021 18:51

Các trường có thể tổ chức giảng dạy nội dung lý thuyết bằng hình thức trực tuyến, khi điều kiện cho phép người học quay lại trường thì tổ chức thực hành, thực tập kỹ năng
Tổng cục GDNN yêu cầu các trường tận dụng tối đa các ứng dụng khoa học công nghệ; khai thác triệt để ứng dụng “Chọn nghề” trên thiết bị di động, trang thông tin tuyển sinh GDNN (có địa chỉ tại http://tuyensinh.gdnn.gov.vn); các kênh phát thanh, truyền hình Trung ương, địa phương trong công tác thông tin, tư vấn và thực hiện tuyển sinh trực tuyến.

Về đối tượng tuyển sinh, Tổng cục GDNN lưu ý, cần đẩy mạnh tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp THCS vào học trình độ trung cấp; tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng với người có bằng tốt nghiệp trung cấp và có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT; tăng cường tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp THPT.

Đối với những địa phương, những vùng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cần tập trung cao độ cho việc tuyển sinh, thực hiện cả tuyển sinh trực tiếp, kết hợp đẩy mạnh hơn nữa tuyển sinh trực tuyến.

Cùng với việc tận dụng triệt để khoa học công nghệ trong công tác tuyển sinh, Tổng cục GDNN cũng yêu cầu các trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác các ứng dụng dạy học trực tuyến theo các hướng dẫn của Tổng cục GDNN, Bộ LĐTB&XH và “Cẩm nang hướng dẫn đào tạo trực tuyến”, đẩy mạnh việc số hóa, xây dựng bài giảng, tài liệu điện tử để đào tạo trực tuyến.

Theo ông Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy (Tổng cục GDNN), các trường cần chủ động điều chỉnh kế hoạch đào tạo cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và quy định giãn cách xã hội của các địa phương, đảm bảo khai thác tối đa thời gian học sinh, sinh viên được tập trung học trực tiếp tại trường.

“Trong điều kiện không thể tổ chức học tập trung, các trường có thể tổ chức giảng dạy nội dung lý thuyết của toàn bộ chương trình bằng hình thức trực tuyến. Khi điều kiện cho phép người học quay lại trường thì tổ chức thực hành, thực tập kỹ năng. Đối với các lớp/khóa học chuẩn bị ra trường, các trường xem xét phương án tổ chức học tập trung tại trường theo mô hình “3 tại chỗ” nhằm đảm bảo tiến độ, kế hoạch đào tạo, nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh”, ông Vũ Xuân Hùng cho biết.

Việc đào tạo trực tuyến được thực hiện qua các công cụ dạy học trực tuyến (Microsoft Teams, Zoom, Webex, Google Hangouts Meet,...), hoặc theo hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp LMS (Learning Management System), nhưng việc kiểm tra, thi kết thúc modul, môn học trực tuyến được thực hiện trực tiếp, tập trung tại trường.

Đối với một số ngành, nghề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, hoặc những ngành nghề, môn học, modul có nội dung phù hợp, hiệu trưởng các trường có thể cho phép thực hiện việc thi, kiểm tra theo hình thức trực tuyến gián tiếp (không tập trung tại trường), nhưng phải bảo đảm đánh giá được chính xác, khách quan kết quả học tập của người học và chống được gian lận trong quá trình thi, kiểm tra; diễn biến của buổi thi, kiểm tra trực tuyến được ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ theo quy định.

Thu Cúc