• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Vải thiều Việt Nam 'lên đường' sang châu Âu

(Chinhphu.vn) - Công ty Cổ phần Pacific Foods vừa chính thức xuất khẩu lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) với điểm đến đầu tiên là Cộng hòa Czech. Tiếp theo, lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) cũng sẽ lên đường chinh phục 27 quốc gia khó tính này.

08/06/2021 09:16

Lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên đi châu Âu theo hiệp định Hiệp định EVFTA. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của nông sản Việt Nam, với nền tảng sẵn cùng việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong Hiệp định EVFTA sẽ "tiếp sức" tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia.

"Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp đã tích cực tìm kiếm, kết nối và đưa trái vải sang thị trường EU thành công trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, vẫn đang là rào cản lớn cho sự trở lại trạng thái “bình thường mới” giữa các quốc gia", ông Vũ Bá Phú đánh giá.

Chia sẻ về quá trình đàm phán để xuất khẩu được trái vải Việt Nam sang châu Âu, Tổng Giám đốc Pacific Foods Chung Trí Phong cho biết, Công ty mất khoảng 3 năm tìm hiểu, đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU.

"Hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát. Chúng tôi cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, bảo đảm từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy, trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn”, ông Phong khẳng định.

Đại diện Pacific Foods còn nhìn nhận: Hàng nông sản của Việt Nam rất tiềm năng, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới như vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi… Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có trái cây của Thái Lan và Malaysia xuất qua các nước châu Âu. Đây có thể coi vừa là thách thức vừa là cơ hội cho trái cây Việt Nam. Bởi thị trường EU luôn muốn trải nghiệm những sản phẩm đến từ Việt Nam như là một phần đặc sản của vùng hạ lưu sông Mekong.

Tuy nhiên, muốn các sản phẩm nông sản Việt Nam được các thị trường khác đón nhận thì người nông dân khi trồng phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, không dùng phân bón hóa học, cây trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP và organic (hữu cơ).

"Sau lô hàng đầu tiên đi EU, trong tuần tới, Công ty cổ phần Pacific Foods sẽ tiếp tục xuất khẩu lô vải thiều của huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang vào thị trường 27 quốc gia của EU. Sau quả vải sẽ là mít, thanh long, gạo 'nối bước' sang thị trường 27 quốc gia 'khó tính' này", đại diện Pacific Foods thông tin.

Có thể thấy, việc Pacific Foods xuất khẩu thành công lô vải thiều từ 2 vùng nguyên liệu nổi tiếng là Thanh Hà của Hải Dương và Lục Ngạn tại Bắc Giang theo tiêu chuẩn Global GAP, VietGAP… vào EU theo Hiệp định thương mại EVFTA một lần nữa chứng minh rằng, trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng và các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng nâng cao năng lực đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường trên thế giới.

Phan Trang