• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Vận tải đường sắt “lao đao” do dịch COVID-19

(Chinhphu.vn) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2020. Doanh nghiệp này cho biết, do ảnh hưởng dịch COVID-19, vận tải hành khách giảm mạnh dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng.

05/10/2020 16:00

Doanh thu vận tải đường sắt 9 tháng đầu năm giảm 34,2% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 1.179 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ.

Theo đó, 9 tháng năm 2020, sản lượng vận tải hàng hóa ước đạt hơn 3.600.000 tấn, bằng 99% so với cùng kỳ; sản lượng vận tải hành khách ước thực hiện được hơn 3.000.000 lượt khách lên tàu, chỉ bằng 45,7% so với cùng kỳ.

Doanh thu vận tải đường sắt 9 tháng đầu năm giảm 34,2% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 1.179 tỷ đồng. Riêng Công ty mẹ doanh thu ước đạt khoảng 1.300 tỷ đồng, dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh trước thuế ước lỗ hơn 428 tỷ đồng.

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2020, toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có 1.634 lao động bị ảnh hưởng thiếu việc làm. Trong đó 423 lao động phải nghỉ luân phiên không hưởng lương từ 5-13 ngày công; 1.211 lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động.

Để khắc phục, ngành đường sắt đã tăng cường triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, thu hút khách đi tàu. Cùng với đó điều chỉnh giá vé linh hoạt theo từng cung chặng, giảm từ 12-30% giá vé đối với tàu Thống nhất và một số tàu địa phương theo từng giai đoạn diễn biến thực tế của dịch và khuyến cáo của các cơ quan chức năng…

Về tổ chức chạy tàu, Tổng Công ty Đường sắt đã giảm bớt tàu khách không hiệu quả, tăng cường tàu hàng chuyên tuyến; nối xe hàng nguyên toa chạy suốt vào tàu khách tận dụng chiều dài đoàn tàu mà không ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ đoàn tàu khách… Đặc biệt, doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh tìm kiếm nguồn hàng mới, khai thác chạy tàu hàng liên vận quốc tế nhằm giữ được sản lượng vận tải hàng hóa ổn định…

Hiện các công ty Cổ phần Vận tải đường sắt đã tổ chức khai thác trở lại các tàu khách địa phương có lượng khách du lịch cao như Sài Gòn - Đà Nẵng, Hà Nội - Lào Cai. Tuy nhiên, do tâm lý của người dân còn e ngại dịch tiếp tục lây lan, số lượng khách quay trở lại đi tàu vẫn thấp.

PT