Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Lễ đón khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam. Ảnh: Trần Quốc Đạt
Sự kiện do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì tổ chức, với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo tỉnh An Giang; đại diện các bộ, ngành Trung ương, địa phương; cộng đồng doanh nghiệp du lịch, hàng không; các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế cùng đông đảo du khách.
Đây là lần đầu tiên trong 65 năm hình thành và phát triển, ngành Du lịch Việt Nam đạt được cột mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm, đánh dấu một bước phát triển mới trong tiến trình phục hồi, hội nhập sâu rộng vào thị trường du lịch thế giới, khẳng định vị thế, uy tín, lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên toàn cầu.
Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang từng bước phục hồi, tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam nổi lên như một điểm sáng. Năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khoảng 21%, cao gấp nhiều lần mức tăng trưởng bình quân 5% của du lịch thế giới và vượt xa mức 8% của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. So với thời điểm trước đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đã phục hồi ở mức khoảng hơn 110 % (du lịch thế giới mới chỉ phục hồi khoảng 90%).
Với tốc độ tăng trưởng khoảng 21%, du lịch Việt Nam được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) đánh giá nằm trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, trong bối cảnh tăng trưởng bình quân toàn cầu năm 2025 chỉ đạt khoảng 5%, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt 8% và du lịch thế giới mới chỉ phục hồi khoảng 90% so với trước dịch.
Năm 2025 cũng ghi dấu sự ghi nhận quan trọng của cộng đồng quốc tế khi Việt Nam lần thứ 6 được World Travel Awards vinh danh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới" và lần thứ 7 đạt danh hiệu "Điểm đến hàng đầu châu Á", cùng nhiều giải thưởng uy tín dành cho các địa phương, điểm đến và doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Những thành tựu này tiếp tục khẳng định uy tín, sức hấp dẫn và vị thế ngày càng cao của thương hiệu Du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Chào đón nồng nhiệt vj khách quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam. Ảnh: Trần Quốc Đạt
Những kết quả ấn tượng đó có được nhờ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương; sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp; sự ủng hộ của các cơ quan báo chí, truyền thông; và đặc biệt là sự thân thiện, mến khách của người dân Việt Nam – yếu tố cốt lõi tạo nên những trải nghiệm tích cực và dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách quốc tế.
Sự bứt phá của du lịch Việt Nam thời gian qua được thúc đẩy bởi các chính sách đột phá về thị thực, mở rộng diện miễn thị thực, triển khai thị thực điện tử, kéo dài thời hạn lưu trú; mở rộng kết nối hàng không với các thị trường trọng điểm; đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến – quảng bá theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ và tăng cường hợp tác công – tư; cùng với đó là đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, từng bước xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp, lành mạnh và hấp dẫn.
Những con số này cho thấy sự phục hồi của du lịch Việt Nam không mang tính ngẫu nhiên, mà là kết quả của sức hấp dẫn thực chất của điểm đến, của chính sách visa thông thoáng, hiệu quả, môi trường du lịch an toàn, cùng nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng, dịch vụ và trải nghiệm cho du khách.
Cột mốc 20 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam bên cạnh khẳng định sức hút ngày càng gia tăng của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ, đa dạng hoá thị trường, hướng tới khách quốc tế có chi tiêu cao, lưu trú dài ngày nhằm góp phần đạt doanh thu du lịch 1 triệu tỉ đồng năm 2025.
Đồng thời, Cột mốc 20 triệu cũng khẳng định niềm tin ngày càng lớn của du khách quốc tế vào một Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn và giàu trải nghiệm, đánh dấu một Việt Nam rộng mở, tự tin, sẵn sàng chào đón thế giới.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và lãnh đạo tỉnh An Giang đón vị khách thứ 20 triệu. Ảnh: Trần Quốc Đạt
Lễ đón hành khách thứ 20 triệu thể hiện sự tri ân, đồng thời, tái khẳng định rằng Việt Nam không chỉ là điểm đến của những chuyến đi, mà là điểm đến của cảm xúc, ký ức và sự kết nối lâu dài.
Lễ đón được tổ chức tại hai điểm chính của khu vực sân bay, tại chân máy bay và trong sảnh của sân bay, với nhiều hoạt động ý nghĩa vừa mang tính biểu tượng, vừa mang tính thực chất. Toàn bộ hành khách được chào đón tại chân máy bay bằng những bó hoa tươi thắm và 01 vé xem show Kiss of the Sea tại thị trấn Hoàng Hôn Sunset Town (Phú Quốc).
Hành khách thứ 19.999.999, 20.000.001 và đặc biệt hành khách thứ 20.000.000 nhận được nhiều phần quà bất ngờ, có giá trị của các đơn vị đồng hành là Sun Group và ngọc trai Ngọc Hiền Pearl (*), kèm Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức để lưu lại khoảnh khắc và sự kiện ý nghĩa này.
Sự kiện lần này được tổ chức tại Phú Quốc – trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí và trải nghiệm biển đảo mang tầm khu vực. Phú Quốc cũng là một trong những điểm đến phục hồi nhanh và mạnh nhất cả nước, duy trì sức hút ổn định đối với các thị trường quốc tế nhờ hệ sinh thái du lịch đồng bộ, chất lượng dịch vụ cao và hạ tầng hiện đại. Đồng thời, Phú Quốc cũng là nơi tổ chức sự kiện mang tầm quốctế, khẳng định định hướng phát triển du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng cao, bền vững và hội nhập quốc tế. Năm 2027, Phú Quốc được lựa chọn là nơi tổ chức sự kiện APEC.
Cột mốc 20 triệu khách quốc tế không phải là điểm kết thúc, mà là điểm khởi đầu của một giai đoạn phát triển mới. Ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển du lịch bền vững, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp ngày càng quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Diệp Anh