Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Chiều 6/11 tại họp báo Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã chia sẻ về vấn nạn lừa đảo trực tuyến và công tác bảo hộ công dân trước vấn nạn này.
Bà Phạm Thu Hằng cho biết, trong thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm lừa đảo trực tuyến và tội phạm mạng thì Việt Nam đã hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý viễn thông và an ninh mạng nhằm tạo các công cụ hữu hiệu ngăn chặn các vi phạm trên không gian mạng, hướng đến một môi trường mạng an toàn và minh bạch vì người dân.
Việt Nam đã thể hiện rất rõ hành động chung tay cùng Liên Hợp Quốc và các quốc gia thành viên chống lại tội phạm mạng đang diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây, thông qua Lễ mở ký Công ước Hà Nội và các hội nghị cấp cao vừa qua.
Bộ Ngoại giao cùng các bộ ngành, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đang tích cực trao đổi với các nước đối tác để thiết lập các cơ chế hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân của Việt Nam và đấu tranh hiệu quả hơn với tội phạm có tổ chức, tội phạm công nghệ cao.
Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài theo dõi sát tình hình và chuẩn bị phương án cần thiết, phối hợp chặt chẽ với cơ quan trong nước cũng như các cơ quan chức năng sở tại triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.
* Về đề nghị cập nhật thêm tình hình và các biện pháp bảo vệ công dân trước thông tin quân đội Myanmar cuối tháng trước tấn công các tòa nhà ở tụ điểm lừa đảo khét tiếng KK Park khiến hơn 1.500 người nước ngoài làm việc tại đây chạy sang Thái Lan, trong số này có 135 công dân Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng cho biết, tính đến ngày 22/10 đã có khoảng 70 công dân Việt Nam đã di chuyển từ Myanmar sang Thái Lan sau khi các cơ quan chức năng của Myanmar mở chiến dịch truy quét cơ sở liên quan đến hoạt động tội phạm lừa đảo trực tuyến.
Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar và tại Thái Lan đã chủ động làm việc với các cơ quan chức năng tại hai nước sở tại để tìm hiểu thông tin và phối hợp tiến hành sàng lọc, xác minh thông tin để có các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định của nước sở tại và theo quy định của Việt Nam.
Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại hai nước nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước cũng như các cơ quan chức năng của sở tại để triển khai các thủ tục lãnh sự cần thiết và hỗ trợ đưa công dân về nước trong thời gian sớm nhất có thể.
Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam cần tỉnh táo trước những lời mời chào việc nhẹ lương cao, không yêu cầu bằng cấp trình độ, không có hợp đồng ký kết, không thông qua doanh nghiệp, tổ chức phái cử lao động. Công dân cần tìm hiểu kỹ về nội dung công việc cũng như đơn vị, địa điểm dự kiến làm việc và thân nhân, người giới thiệu về chế độ bảo hiểm, quyền lợi được hưởng để có những quyết định đúng đắn trước khi đi ra nước ngoài làm việc, bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.
Trong trường hợp cần sự hỗ trợ, công dân và người nhà của công dân có thể liên hệ với đường dây nóng về lãnh sự của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng như đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar và Thái Lan.
Hoàng Tùng