Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Lĩnh vực vận tải biển-cảng biển-logistics vẫn là thế mạnh của Vinalines tập trung khai thác |
Vinalines cũng muốn đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom đối với toàn bộ cổ phần trúng đấu giá đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán.
Vào cuối tháng 6 vừa qua, phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Vinalines sẽ bán 20% vốn trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và 14,8% vốn cho nhà đầu tư chiến lược. Khoảng 0,2% vốn sẽ được phân bổ qua việc bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên và tổ chức công đoàn của Tổng công ty. Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ 65% vốn điều lệ của Vinalines. Theo kế hoạch Vinalines sẽ IPO trong quý III này.
Việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ-Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã thể hiện sự khẳng định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu thành công Vinalines trong giai đoạn vừa qua.
Vinalines đang khai thác và vận hành 14 cảng biển tại các vị trí chiến lược trải dài Việt Nam, chiếm gần 27% công suất thiết kế và 20% tổng chiều dài cầu bến cả nước. Vinalines đã được phê duyệt kế hoạch giảm tỷ lệ nắm giữ vốn tại cảng Hải Phòng từ 92,56% xuống 65% và tại cảng Đà Nẵng từ 75% xuống 65% để gia tăng nguồn vốn phục vụ cho mục đích kinh doanh. Đây sẽ là những "mỏ vàng" mà nhà đầu tư nhắm tới thông qua sở hữu cổ phần của Công ty mẹ.
Sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình quản trị mới, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vẫn giữ mục tiêu đến năm 2020 là doanh nghiệp hàng đầu của ngành hàng hải Việt Nam trong các lĩnh vực vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải, đồng thời sẽ đẩy mạnh dịch vụ logistics trọn gói để phát huy lợi thế độc nhất đó.
Đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp có thương hiệu trong khu vực có năng lực cạnh tranh cao, phát triển mảng kinh doanh vận tải biển theo hướng củng cố đội tàu container và tàu hàng khô, chiếm lĩnh thị trường nhập khẩu, thị trường nội địa và tham gia thị trường nội Á.
Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cảng biển, cùng với việc đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, đầu tư hoàn thiện cảng Tiên Sa và Hiệp Phước giai đoạn 2, phát triển các tuyến dịch vụ mới nhằm nâng cao hiệu quả của các cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép-Thị Vải và Quảng Ninh.
Trong hai năm gần đây, tình hình sản xuất kinh doanh của Vinalines đã có nhiều khởi sắc. Năm 2017 sản lượng vận tải biển của Tổng công ty đạt gần 25 triệu tấn, tăng gần 7% so với kế hoạch. Sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 90 triệu tấn, tăng 13% so với hoạch. Tổng doanh thu đạt gần 16.000 tỷ đồng, tăng gần 15% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất của Công ty mẹ đạt 515 tỷ đồng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm 2018, theo báo cáo của Vinalines, sản lượng vận tải biển đạt hơn 12,2 triệu tấn, đạt hơn 57% kế hoạch; sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 41,4 triệu tấn, đạt 43% kế hoạch; tổng doanh thu đạt hơn 6.650 tỷ đồng, đạt gần 49% kế hoạch. Lợi nhuận Công ty mẹ đạt 73 tỷ đồng.
TB